Google Website Translator

Tuesday, November 18, 2008

Auto sales drop, but exports increase

การส่งออกของรถยนต์จากเม็กซิโกเพิ่มขึ้น

นาย Eduardo de Solis นายกสมาคมอุตสาหกรรมรถยนต์แห่งเม็กซิโก (AMIA) ได้รายงานว่า สถิติการส่งออกรถยนต์ประจำเดือนตุลาคม 2008 รวมทั้งหมด 167,497 คัน เป็นมูลค่าเพิ่มร้อยละ 15.5 เมื่อเที่ยบกับยอดการส่งออกเดือนเดียวกันเมื่อปี 2007 โดยเป็นการส่งออกไปยังสหรัฐฯ 116,944 คัน เพิ่มขึ้นร้อยละ 8 เมื่อเที่ยบกับเดือนตุลาคมปี 2007 ส่งออกไปยังสหภาพยุโรป 21,165 คัน เพิ่มขึ้นร้อยละ 11 และการส่งออกไปยังกลุ่มประเทศละตินอเมริกา 11,955 คัน เพิ่มขึ้นร้อยละ 30

ทั้งนี้การผลิตสำหรับเดือนตุลาคมได้เพิ่มขึ้นร้อยละ 8  นั่นคือ 214,589 คัน โดยมีค่าเงินเปโซที่อ่อนตัวลงเป็นปัจจัยช่วย นาย Solaris ได้เพิ่มเติมว่า การส่งออกที่เพิ่มไปยังตลาดสหภาพยุโรปและกลุ่มประเทศละตินอเมริกา เป็นการแสดงให้เห็นผลสำเร็จของแผนการส่งเสริมการกระจายตลาดจากการพึ่งพาตลาดสหรัฐฯ เพียงตลาดเดียวในสองสามปีที่ผ่านมา

สำหรับหภาวะการจำหน่ายรถยนต์ภายในประเทศได้ลดลง เนื่องจากภาวะสินเชื่อที่หดตัวและค่าเงินที่ต่ำลงล้วนเป็นปัจจัยทำให้ผู้ซื้อชาวเม็กซิกันชลอการซื้อรถยนต์  ยอดขายรถยนต์ในเม็กซิโกในเดือนตุลาคม 2008 ลดลงร้อยละ 14.3 เมื่อเทียบกันช่วงเดียวกันเมื่อปี 2007  ผู้จำหน่ายรายใหญ่สองอันดับแรก ซึ่งมีส่วนแบ่งการครอลตลาดร่วมกันร้อยละ 33 ได้แก่ บริษัท Ford และ Gneral Motors ได้รายงานว่า ยอดขายลดลงร้อยละ 15 และร้อยละ 3.9 ตามลำดับ  ยอดขายที่ลดลงดังกล่าวเป็นแนวโน้มที่ได้มีมาอย่างต่อเนื่องเป็นเวลา 12 เดือนแล้ว

สมาคมผู้แทนจำหน่ายรถยนต์เม็กซิกัน คาดว่ายอดขายรถยนต์ภายในประเทศสำหรับปี 2008 จะมียอดประมาณ 1.06 ล้านคัน  และได้ออกแถลงการณ์ขอให้รัฐบาลเม็กซิโกดำเนินมาตรการป้องกันการนำเข้ารถยนต์ใช้แล้วในปี 2009 เพื่อบรรเทาภาวะตลาดภายในประเทศที่อ่อนตัวลง

แหล่งข่าว: The News, 12/12/08
สมาคมอุตสาหกรรมรถยนต์แห่งเม็กซิโก: AMIA
สมาคมผู้แทนจำหน่ายรถยนต์เม็กซิกัน: AMDA

1 comment:

VNuriya said...

Forbes, Dec. 22 "Already there are bleak signs in the $85-billion-a-year auto industry. While Toyota North America insists it's sticking to its schedule next year, Ford of Mexico says it will "adjust our plans accordingly." Nissan Mexicana recently halted production for six days at its Aguascalientes plant and canceled a planned third shift in Civac. General Motors has cut 660 of its 13,000 workers, discontinued its line of GMC Kodiak medium-duty trucks in Toluca and slowed production of SUVs and pickups in Guanajuato. "Everyone is worried about the future," says a spokesman. Chrysler Mexico laid off 400 of 6,000 people in October and is culling 20% of its 1,200 white-collar employees. Delphi has 55,000 workers at 48 Mexican plants, down from 65,000 at 54 factories two years ago. The auto parts maker is asking some employees to take a voluntary reduced workweek at 50% pay.