Google Website Translator

Monday, March 9, 2009

Mexico's foreign reserve and value of the peso

ค่าเงินเปโซและเงินทุนสำรองระหว่างประเทศ

ในระยะ 10 ปีที่ผ่านมา อัตราแลกเปลี่ยนของเงินเปโซเม็กซิกันซื้อขายที่ระหว่าง 10 ถึง 11 เปโซ ต่อหนึ่งเหรียญสหรัฐฯ โดยไม่ได้หลุดออกจากช่วงอัตราแลกเปลี่ยนดังกล่าว จนถึงเดือนสิงหาคม 2008 ค่าเงินเปโซมีค่าสูงขึ้นที่อัตราประมาณ 9 เปโซต่อหนึ่งเหรียญฯ

ในวงวัฏจักรเศรษฐกิจของเม็กซิโก เป็นสิ่งที่คาดหวังได้ว่าทุก 6 ปี จะมีการปรับค่าเงินเปโซ โดยเฉพาะเมื่อมีการเลือกตั้งประธานาธิบดีคนใหม่ แต่ยุคของประธานาธบดี Zedillo และ Fox เป็นช่วงที่ค่าเงินเปโซเริ่มมีค่าที่ทรงตัวได้อย่างมั่นคง

ช่วง 10 ปีที่ผ่านมาดังกล่าวเป็นช่วงที่เศรษฐกิจของเม็กซโกมีการขยายตัวอย่างสม่ำเสมอ โดยได้มีการดำเนินนโยบายการคลังและการเงินที่เข้มงวด ต่างเป็นปัจจัยช่วยรักษาค่าเงินเปโซ อีกทั้ง นโยบายส่งเสริมอุตสาหกรรมเพื่อการส่งออกไปยังสหรัฐฯ ภายใต้โครงการ maquiladora และความตกลงเขตการค้าเสรี NAFTA รวมกับมูลค่าการส่งออกน้ำมันที่เพิ่มขึ้น และมูลค่าเงินโอนกลับจากแรงงานเม็กซิกันในสหรัฐฯ ได้เพิ่มเงินดอลล่าร์ไหลเข้า เสริมสร้างให้เม็กซิโกมีเงินทุนต่างประเทศสำรองสูงเป็นประวัติในระดับ 80 พันล้านเหรียญ

(ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเงินสำรองระหว่างประเทศของเม็กซิโก: foreign reserve of mexico)

วิกฤตการณ์การเงินโลกที่แสดงตัวอย่างเด่นชัดในเดือนตุลาคม 2008 ได้บั่นทอนค่าเงินของเม็กซิโก ค่าเงินที่แข็งตัวในเดือนสิงหาคม เกิดจากพ่อค้านักธุรกิจที่มีข้อผูกมัดหนี้สิน ขาดความมั่นใจในสถานการณ์เศรษฐกิจ ได้ระดมซื้อเงินดอลลาร์เพื่อป้องกันความเสี่ยง แต่กลับส่งผลในทางตรงข้าม คือความเสี่ยงเพิ่ม โดยอัตราแลกเปลี่ยนได้เริ่มถดถ่อยอย่างรวดเร็ว ถึงแม้ว่าธนาคารได้พยายามประมูลซื้อดอลล่าร์ ถึง 4 ครั้ง ค่าเงินตกต่ำไปถึงระดับ 14 เปโซต่อเหรียญ และในเดือนธันวาคม 2008 อยู่ระหว่าง 12-13 เปโซต่อเหรียญ

ความผันผวนของค่าเงินเปโซเป็นปรากฏการณ์ชั่วคราว หรือเป็นการปรับค่าเงินที่จะไม่กลับไปสู่อัตราเดิม

นักวิเคราะห์การเงินบางรายคิดว่าเป็นการผันผวนชั่วคราว และคาดว่าค่าเงินเปโซจะกลับคืนไปสู่ระดับอัตราแลกเปลี่ยนเดิมในประมาณเดือนกุมภาพันธ์ปี 2009 แต่วารสาร Mexico Now คาดว่าค่าเงินเปโซในระดับใหม่นี้ เป็นการปรับตัวที่ค่อนข้างแน่ชัดถาวร โดยอัตราแลกเปลี่ยนคงจะเข้าสู่ภาวะปกติได้ที่ระดับระหว่าง 11.25 ถึง 12.25 เปโซต่อเหรียญฯ ซึ่งเป็นการปรับไปสู่ระดับใหม่ (correction) ในสัดส่วนร้อยละ 10 เพิ่มจากช่วงแลกเปลี่ยนเก่า 10 ถึง 11 เปโซต่อเหรียญ

วารสาร Mexico Now ให้เหตุผล 3 ประการนั่นคือ
  1. ภาวะเครดิตหดตัวทั่วโลก จะมีผลให้สถาบันการเงินต่างชาติลดการถือตราสารการเงินที่มีค่าเป็นเงินเปโซ
  2. เงินตราต่างประเทศไหลเข้าจะลดลงเนื่องจากมูลค่าการส่งออกน้ำมันลดลง (โดยปัจจัยค่าน้ำมันลดลง และไม่สามารถเพิ่มการผลิต) การส่งออกและการท่องเที่ยวคาดว่าจะลดลง เงินไหลกลับจากแรงงานในสหรัฐฯ จะลดลง
  3. ค่าเงินเปโซที่ผ่านมาเป็นค่าเงินฟองสบู่ เนื่องจากเงินไหลเข้าต่างชาติผิดปกติ ค่าเงินเฟ้อสูงกว่าอัตราทางการที่รัฐบาลประกาศ
แหล่งข้อมูล: Mexico Now ฉบับ Nov-Dec 2008

ข้อมูลเพิ่มเติม:
ติดตามค่าอัตราแลกเปลี่ยนปัจจุบันได้ที่ http://www.xe.com/
และเพื่อหาอัตราแลกเปลี่ยนที่ผ่านมา เช็คได้ที่ fxhistory ของ http://www.oanda.com/ หรือกับธนาคารแห่งชาติเม็กซิโก Banxico

No comments: