Google Website Translator

Wednesday, April 7, 2010

FEMSA, Mexico's beer and soda bottler

บริษัท FEMSA ผู้บรรจุขวดน้ำหวานและเบียร์สำคัญของเม็กซิโก กำลังพิจารณาการซื้อกิจการบรรจุขวดในภูมิภาคอื่น

บริษัท FEMSA เม็กซิโก (Fomento Económico Mexicano, S.A. de C.V.) เป็นผู้บรรจุขวดน้ำหวานและน้ำดื่ม และผู้ผลิตเบียร์ที่สำคัญของเม็กซิโก โดยบริษัท FEMSA เป็น holding company ที่ได้พัฒนามาจากการขายเบียร์ ซึ่งก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2433 ปัจจุบันมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่เมือง Monterray และมีรายได้ต่อปีรวม 12.2 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ มีธุรกิจสำคัญสามสาย อันได้แก่

  1. การผลิตเบียร์ ซึ่งมียีห้อ Tecate, Sol, Dos Equis, Indio และ Kloster ทั้งนี้ บริษัท FEMSA เป็นผู้ผลิตเบียร์อันดับสองของเม็กซิโกรองจากบริษัท Modelo ตลาดเบียร์ของเม็กซิโกเป็นตลาดที่ผู้ผลิตใหญ่สองรายนี้ยึดครองอยู่ร่วมกัน (duopoly) ร้อยละ 97
  2. ธุรกิจสำคัญสายที่สอง ได้แก่ การบรรจุและจำหน่ายน้ำอัดลมของยี่ห้อโคคาโคลา โดยบริษัท FEMSA เป็นผู้ถือหุ้นในสัดส่วนร้อยละ 53.7 ของบริษัท Coca Cola-FEMSA ซึ่งเป็นผู้บรรจุน้ำอัดลมที่สำคัญอันดับสองของโลกของยี่ห้อโคคาโคลา มีกิจการการบรรจุขวดใน 11 ประเทศ (เม็กซิโก อาร์เจนตินา บราซิล กัวเตมาลา โคลัมเบีย คอสตาริกา เอกัวดอร์ นิคารากัว ปานามา เปรู เวเนซูเอลา) และมีสัดส่วนในการจัดจำหน่ายเครื่องดื่มโคคาโคลาในอัตราร้อยละ 10 ของยอดขายโคคาโคลาทั่วโลก
  3. ธุรกิจสำคัญสายที่สาม ได้แก่ กิจการแฟรนไชส์ร้านคอนวีเนียนซ์ที่เน้นการจำหน่ายน้ำดื่มประเภทต่าง ๆ ยี่ห้อ OXXO มีเครื่อข่ายแฟรนไชส์ในเม็กซโกประมาณ 7,000 แห่ง ซึ่งมีอัตราการเปิดร้านใหม่วันละ 6 แห่ง การครองตลาดในสัดส่วนร้อยละ 50 ของภาคธุรกิจร้านคอนวีเนียนซ์ และมีการประเมินว่า ธุรกิจแฟรนไชส์ของ OXXO จะมีการขยายตัวในอัตราร้อยละ 60 ในระยะ 5 ปีข้างหน้า ทั้งนี้ เป็นที่น่าสังเกตว่า ร้าน OXXO เป็นตัวผลักดันยอดขายของเครื่องดื่มรูปแบบแอลกอฮอล์และไม่ผสมแอลกอฮอล์ ซึ่ง FEMSA เป็นเจ้าของกว่า 100 ยี่ห้อ ร้อยละ 41.5 ของรายได้ในร้านมาจากการขายเครื่องดื่ม และร้อยละ 12 ของยอดขายเบียร์ของ FEMSA มาจากการขายในร้าน OXXO นอกจากน้ำโซดาแล้ว FEMSA ยังเป็นผู้บรรจุและจัดจำหน่ายน้ำดื่มบรรจุขวด โดยเม็กซิโกเป็นตลาดของน้ำดื่มบรรจุขวดอันดับสองของโลกรองจากสหรัฐฯ ทั้งนี้ ชาวเม็กซิกันมีการดื่มน้ำบรรจุขวดในปริมาณ 18,000 พันลิตรต่อปี หรือ 169 ลิตรต่อคนต่อปี
เมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2553 บริษัท FEMSA ได้แจ้งข่าวต่อสื่อมวลชน ว่าบริษัทฯ จะขายหน่วยการผลิตเบียร์ยี่ห้อ Tecate ในเม็กซิโก ซึ่งมีการประเมินมูลค่าทุนประมาณ 7.6 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ เพื่อแลกเป็นหุ้นส่วนร้อยละ 20 ในบริษัท Heinekens ของเนเธอร์แลนด์ อันจะมีผลให้บริษัท Heinekens มีฐานการขายมั่นคงมากขึ้นในทวีปอเมริกา และเพิ่มสัดส่วนการครองตลาดการขายเบียร์เป็นร้อยละ 9.2 ใกล้เคียงกับผู้ขายเบียร์อันดับสอบของโลก

นาย Carlos Salazar ผู้บริหารของบริษัท FEMSA ได้เปิดเผยว่า รายได้ที่สืบเนื่องมากจากการขายกิจการครั้งนี้ จะนำไปขยายธุรกิจด้านการบรรจุขวด โดยมีแผนงานจะซื้อโรงงานบรรจุขวดของโคคาโคลาในแคนาดา ที่มีมูลค่า 4.5 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ซึ่งจะช่วยให้บริษัท FEMSA ลดต้นทุนการผลิตและสร้างความยืดหยุ่นในการกระจายสินค้าเพิ่ม นอกจากนี้แล้ว บริษัท ฯ มีความสนใจที่จะซื้อกิจการบรรจุขวดในประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาคอื่นเช่น ที่เอควาดอร์ อาร์เจนตินา บราซิล และฟิลิปินส์ โดยในครึ่งปีหลังนี้ จะมีการส่งคณะดูงานเดินทางไปศึกษาโอกาสการซื้อกิจการเกี่ยวกับการบรรจุขวดและศึกษาดูงานเกี่ยวกับการจำหน่ายเครื่องดื่มในภูมิภาคเอเชีย


แหล่งข้อมูล:
http://www.reuters.com/article/idUSN1624532820100217
http://www.femsa.com/en/
Euromonitor, "Heinekens acquisition of FEMSA increases its exposure to key Latin American markets"

No comments: