Google Website Translator

Friday, November 5, 2010

Mexico wants to impose import control for rice

ผู้ผลิตข้าวเม็กซิกันเรียกร้องการควบคุมการนำเข้าข้าว

นาย Pedro Alejandro Díaz Hartz ประธานสภาข้าวของเม็กซิโก (Comité Nacional del Sistema Producto Arroz) ได้ออกข่าวเมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน 2553 เรียกร้องให้มีการควบคุมการนำเข้าข้าวจากต่างประเทศในเม็กซิโก รวมทั้งการกำหนดราคาของปัจจัยการผลิตที่เป็นธรรมแก่เกษตรกร เพื่อส่งเสริมให้มีการผลิตข้าวในปริมาณที่เพียงพอกับความต้องการภายในประเทศ

นาย Pedro ได้กล่าวว่า ผู้ผลิตข้าวภายในประเทศเม็กซิโก ที่มีอยู่ประมาณ 5,000 ราย เป็นจำนวนที่ลดลงจากผู้ผลิตประมาณ 25,000 รายที่เคยทำการผลิตเมื่อ 10 ปีที่ผ่านมา ประเทศเม็กซิโกมีความต้องการบริโภคข้าวประมาณปีละ 800,000 ตันต่อปี แต่ความสามารถในการผลิตข้าวในปัจจุบันมีเพียงประมาณ 300,000 ตัน ทั้ง ๆ ที่มีพื้นที่เหมาะสมกับการปลูกข้าวมากพอ เช่น ในเขตรัฐ Vera Cruz, Campeche และ Chiapas เป็นต้น พื้นที่การเพาะปลูกข้าวในเม็กซิโกนับวันจะลดลง และเมื่อปีทีผ่านมา ทั้งวิกฤตการณ์การเงินและสภาวะอากาศได้บีบให้มีเกษตรกรทำการเพาะปลูกข้าวน้อยลงถึง 24,000 เฮ็กตาร์ จึงมีความเสี่ยงสูงสำหรับการผลิตข้าวภายในประเทศที่อาจจะหายสาปสูญไปในวันข้างหน้า

นาย Pedro ยังได้กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า รัฐบาลเม็กซิโกไม่ได้ใส่ใจควบคุมดูแลการนำเข้า เป็นเหตุให้มีการลักลอกการนำเข้าข้าวและถั่ว โดยร้อยละ 75 ของข้าวที่นำเข้ามาในเม็กซิโกโดยความเห็นชอบของกรมสรรพกร เป็นการนำเข้าที่ไม่เป็นไปตามกฏระเบียบของรัฐ เมื่อ 15 ปีที่แล้วเม็กซิโกมีความสามารถในการผลิตข้าวได้อย่างเพียงพอกับความต้องการบริโภคภายในประเทศ แต่การเปิดตลาดการนำเข้าโดยเฉพาะกับสหรัฐฯ ได้มีผลกระทบต่อความสามารถในการผลิตและได้ทำลายระบบการเชื่อมโยงที่ควรมีระหว่างผู้ผลิดภายในถึงตลาดผู้บริโภค จึงมีความจำเป็นอย่างเร่งด่วนที่รัฐบาลของเม็กซิโกต้องหันมาใส่ใจดูส่งเสริมการผลิตข้าวภายในประเทศ



Source: World Trade Atlas


แหล่งข่าวอ้างอิง: http://www.jornada.unam.mx/2010/11/03/index.php?section=economia&article=026n1eco

No comments: