Google Website Translator

Monday, April 27, 2009

Swine Flu outbreak

ไข้หวัดหมูระบาดในเม็กซิโก

เมื่อวันศุกร์ที่ 24 เมษายน 2009 รัฐบาลเม็กซิโกได้ประกาศปิดโรงเรียนทุกระดับทั่วกรุงเม็กซิโก และให้ระงับการจัดงานใหญ่ในที่สาธารณะประมาณ 1 สัปดาห์ เนื่องจากหน่วยตรวจสอบโรคระบาดของเม็กซิโกได้ยืนยันข้อมูลจากโรงพยาบาลหลายแห่งแจ้วว่า ได้มีผู้ป่วยจากอาการไข้หวัดสาหัสได้เสียชีวิตประมาณ 86 ราย โดยรายแรกที่เสียชีวิตเมื่อวันที่ 12 เมษายน เป็นหญิงอายุ 39 ที่เมือง San Luis Potosi ได้เสียชีวิตจากอาการปอดบวมอักเสบเนื่องจากเชื้อไวรัส หลังจากการสืบสวนเพิ่มเติม ได้พบว่ามีผู้ป่วยที่เสียชีวิตในลักษณะอาการเดียวกันอีก 4 ราย เป็นเหตุให้รัฐบาลเม็กฺซิโกแจ้งสถานะการระบาดของโรคจากเชื้อไข้หวัดหมู แก่องค์กรอนามัยภูมิภาอเมริกา (Pan American Health Organization-PAHO) เมื่อวันที่ 16 เมษายน โดยในวันที่ 20 เมษายน หน่วยตรวจสอบโรคระบาดของเม็กซิโกได้ส่งตัวอย่างผลตรวจคอและปอดของคนไข้ไปให้ National Micrbiology Laboratory ที่ Winnipeg แคนาดา และ Center for Disease Control and Prevention ที่เมือง Atlanta สหรัฐฯ ซึ่งเป็นหน่วยประสานงานการตรวจสอบเชื้ดหวัดของ WHO ทำการทดสอบเพิ่มเติม และได้รับการยืนยันว่าเชื้อที่ค้นพบเป็นเชื้อไขหวัดหมู

เมื่อวันจันทร์ที่ 27 เมษายน 2009 ได้มีรายงานข่าว การสำรวจโรงพยาบาลต่าง ๆ ในเม็กซิโก ได้พบว่ามีผู้ป่วยจากไข้หวัดหมูจำนวน 1,400 ราย และมีรายงานจำนวนผู้ป่วยในสหรัฐฯ จำนวน 20 รายโดยเมืองที่ได้รายงานการพบผู้ป่วยได้แก่ รัฐแคลิฟอร์เนีย แคนซัส นิวยอร์ค โอไฮโอ และเท็กซัส นอกจากนี้ ได้มีข่าวว่าได้ค้นพบผู้ป่วยจากอาการไขหวัดสืบเนื่องจากผู้เดินทางไปจากม็กซิโก เป็นนักเรียน 10 รายที่ประเทศนิวซีแลนด์ ผู้ป่วย 3 รายที่ประเทศเสปน และอีกหนึ่งรายที่ประเทศอิซราเอล

หน่วยป้องกันโรคระบาดของเม็กซิโกได้แนะนำให้โรงพยาบาลใช้ยาฆ่าเชื้อ oseltamivir ในการรักษาผู้ติดเชื้อ และกำลังทดสอบว่า flu vaccine ที่มีอยู่สามารถป้องกันการติดเชื้อไว้หวัดหมูได้หรือไม่ ในขณะเดียวกันต้องใช้เวลาพัฒนา vaccine ตัวไหม่ขึ้นมา อาการของผู้ติดเชื้อไข้หวัดหมูจะมีไข้สูงกระทันหัน ปวดกล้ามเนื้อ เจ็บคอ ไอ และมีการอาเจียนหรือท้องร่วงมากกว่าผู้มีเชื้อหวัดปกติ ผู้ป่วยที่เป็นเด็กหรือผู้สูงอายุมีความเสี่ยงสูงเพราะมีภูมิต้านทานต่ำหรืออาจจะมีอาการแทรกซ้อนของอาการป่วยอื่น ๆ

ประเทศต่าง ๆ เช่น ฮ่องกง รัสเซีย เกาหลีใต้ อิตาลี โปแลนด์ และเวเนซูเอลา ได้ประกาศมาตการตรวจสอบผู้เดินทางจากเม็กซิโก ว่ามีอาการไข้หรือไม่ และให้มีการกัก quarantine หากพบว่ามีไข้หรืออาการของไข้หวัด

No comments: