Google Website Translator

Tuesday, June 2, 2009

Opportunities for Thai Trade and Investment: Plastic Industry in Mexico

อุตสาหกรรมพลาสติดในเม็กซิโก

ประเทศเม็กซิโกเป็นผู้บริโภคสินค้าพลาสติกจัดเป็นอันดับที่สองในกลุ่มประเทศละตินอเมริกา และอันดับที่ 14 ของโลก ปริมาณการบริโภคประมาณสามล้านตันต่อปี หรือจำนวนการบริโภคต่อรายได้ประชาชาติปริมาณ 40 กิโลกรัมต่อปี

สถิติเม็กซิโกได้บันทึกสถิตบริษัทผลิตภัณฒ์พลาสติกจำนวน 4,500 แห่ง โดยส่วนใหญ่เป็นบริษัทขนาดเล็ก และประมาณร้อยละ 4 เป็นบริษัทขนาดใหญ่ ทั้งนี้ กว่าครึ่งหนึ่งของผู้ผลิตผลิตภัณฒ์พลาสติกมีที่ตั้งโรงงานในเขตรัฐเม็กซิโกและเมืองเม็กซิโกซิตี้ โดยมีอีกส่วนน้อยส่วนหนึ่งมีที่ตั้งกระจุกตัวอยู่ที่รัฐ Nuevo Leon และรัฐ Jalisco

อุตสาหกรรมพลาสติกในประเทศเม็กซิโก มีการจ้างแรงงานจำนวนประมาณ 181,000 ตำแหน่งโดยตรง และประมาณ 700,000 ตำแหน่งต่อเนื่อง โดยโรงงานผู้ผลิตผลิตภัณฒ์พลาสติกขนาดใหญ่เป็นผู้จ้างรายใหญ่และจ้างงานกว่าครึ่งหนึ่งของจำนวนดังกล่าวข้างต้น

ในกลุ่มสินค้าบรรจุภัณฒ์ทั้งหมด สามารถแบ่งสัดส่วนของวัสดุบรรจุภัฒน์ ดังนี้ ร้อยละ 60 เป็นขวดและสิ่งบรรจุภัณฒ์ที่เป็นพลาสติก ร้อยละ 27 เป็นผลิตภัณฒ์บรรจุจากเหล็ก ร้อยละ 10 เป็นสินค้าบรรจุภัณฒ์จากกระดาษ และร้อยละ 4 เป็นขวดแก้ว

ถึงแม้ว่าอุตสาหกรรมพลาสติกของเม็กซิโกเป็นอุตสหการรมที่ใหญ่พอประมาณและได้พัฒนามาแล้วประมาณ 50ปี แต่ผู้ผลิตผลิตภัณฒ์พลาสติกในเม็กซิโกมีความจำเป็นต้องยกระดับเทคโนโลยี เครื่องจักร อุปกรณ์ การฝึกแรงงาน และการวางแผนเชิงกลยุทธ์อย่างเร่งด่วน ทั้งนี้ สมาคมอุตสาหกกรรมพลาสิติกแห่งแม็กซิโก (ANIPAC) ได้รายงานว่า อุตสาหกรรมพลาสติกของเม็กซิโก เคยขยายตัวได้ร้อยละ10 ก่อนปี 1990 แต่ในช่วงหลังนี้ขยายตัวได้แค่ร้อยละ 3-4) ฉะนี้น จึงคาดว่า ในระยะสิบปีข้างหน้า จะต้องมีการลงทุนเพื่อปรับปรุงพัฒนาการผลิตประมาณ 7-8 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ

ถึงแม้ว่าเม็กซิโกจะมีการผลิตวัตถุดิบต่อเนื่องจากน้ำมัน แต่ขาดเท็คโนโลยีในการแปรสภาพวตถุเหล่านี้ จึงต้องส่งออกผลิตภัณฒ์กึ่งแปรรูปเพื่อทำการแปรรูปในสหรัฐฯ และนำเข้าผลิตภัณฒ์แปรรูปในราคาแพง

วัสดุที่ใช้ในการผลิตสินค้าพลาสติกส่วนใหญ่ที่นำเข้าจากสหรัฐอเมริกา มีมูลค่าประมาณ 5 พันล้านเหรียญฯ ในปี 2004 ได้แก่ plate, sheet, polyesther, epoxide, olefin, primary, tubing, piping, hoses และเครื่องจักรซึ่งเดิมนำเข้าจากสหรัฐฯ เป็นส่วนใหญ่ อันได้แก่ injection molding machinery, blow molding machinery, extruders, vacuum molding machinery, equipment for rubber work – plastic และชิ้นส่วน ในปุจจุบันเริ่มมีการนำเข้าจากยุโรปมากขึ้น

งานแสดงสินค้าสำคัญสำหรับอุตสาหกรรมพลาสติก ได้แก่

General Industrial Packaging Materials
http://www.expopack.com.mx/
และ

Plastimagen
Plastic show – machinery, equipment and raw materials.
http://www.plastimagen.com.mx/

หน่วยงานติดต่อสำคัญ ได้แก่

National Association of Plastic Industrialists (ANIPAC)
http://www.anipac.com.mx/

อ่านรายงานเพิ่มเติมได้ที่ http://www.cipad.org/files/files/mexico_2006.pdf

No comments: