Google Website Translator

Thursday, August 6, 2009

Mexican silver jewelry

การผลิตและจำหน่ายเครื่องประดับเงินในประเทศเม็กซิโก

แหล่งการผลิตดั้งเดิม

ประเทศเม็กซิโกเป็นแหล่งผลิตแร่เงินอันเก่าแก่ตั้งแต่ยุคสมัยของอารยธรรม Aztec และต่อมาราชอาณาจักรเสปนในยุคคริสศัตวรรษที่ 16 ได้พัฒนาการขุดเหมืองเงินในระดับอุตสาหกรรมและส่งออกเงินในจำนวนมากสืบมาถึงปัจจุบัน ทำให้เม็กซิโกเป็นผู้ผลิตเงินอันดับสองของโลกรองจากประเทศเปรู ปริมาณการผลิตประมาณ 104 ล้านเอานซ์ หรือประมาณร้อยละ 15 ของโลก ผู้ผลิตแร่เงินรายใหญ่ของเม็กซิโก ได้แก่กลุ่มอุตสาหกรรมม Peñoles, Sombrerete และ Fresnillo เหมืองขุดเงินสำคัญ ๆ ตั้งอยู่ที่รัฐ Zacatecas เป็นส่วนใหญ่

คุณภาพที่ดี และดีไซน์หลากหลาย

คุณภาพของเครื่องประดับเงินของเม็กซิโกเป็นที่ขึ้นชื่อ และได้รับความไว้วางใจจากผู้ซื้ออย่างมาก โดยส่วนผสมของเงินมีตั้งแต่มาตรฐานของ sterling silver หรือ 925 ไปถึงส่วนผสมเงินที่สูงขึ้นและมีการประทับตราลัษณะ 940, 950, 958, 960, 970, 980 และ 990 เป็นต้น เป็นเงินที่รักษาความขาวได้ยาวนานกว่าเครื่องประดับเงินของไทย

การดีไซน์เครื่องประดับเงินของเม็กซิโกมีความเป็นเอกลักษณ์ ใช้ความคิดริเริ่ม ความหลากหลาย และความละเอียดอ่อน ที่เป็นที่ถูกใจกับรสนิยมทั้งอเมริกันและยุโรป โดยการฝึกวิชาชีพช่างออกแบบและช่างประดิษฐ์เครื่องประดับเงินสามารถหาได้ทั่วประเทศและเป็นที่นิยม นอกจากนี้แล้ว ยังมีช่างดีไซน์ที่ได้พัฒนา trademark ให้เป็นที่รู้จักกว้างขวางหลายคน เช่น ในระดับช่างเก่าแก่ (vintage silver masters) ได้แก่ William Spratling, Margot de Taxco, Antonio Pineda, Sigi Pineda, Hector Aguilar, Los Castillo, Victoria, Ana Brilante, Cony, Tono, Salvador Teran, Frederick Davis และ Los Ballesteros และช่างเครื่องประดับเงินสมัยใหม่ ที่มีร้านบูติก และแฟรนไชส์กว้างขวาง ได้แก่ Daniel Espinosa, TaneBerger, Bizarro และ Tanya Moss เป็นต้น

การตลาด

ศูนย์กลางการผลิตเงินเก่าแก่ตั้งอยู่ที่เมือง Taxco ปัจจุบันเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ ที่มีสถาปัตยกรรมโบราณที่ขึ้นชื่อ และได้ขึ้นทะเบียนเป็น World Heritage Site ยังคงเป็นศูนย์กลางการค้าเงินที่สำคัญ มีร้านขายเครื่องประดับเงิน รายย่อยกว่าพันราย และมีการจัดเทศกาลเงินทุกปี ในวันอาทิตย์แรกของเดือนธันวาคม นอกจากเมือง Taxco แล้ว ยังได้มีศูนย์กลางการขายเงินที่พัฒนาขึ้นมาใหม่ที่รัฐอื่น ๆ เช่น รัฐ Puebla Guanajato และ Chaipas สำหรับในเขตเม็กซิโกซิตี้ มีตลาดงานหัตถกรรมสำคัญ 2 แห่ง ที่มีการขายเงินให้แก่นักท่องเที่ยว คือ La Cuidadela และ Mercado Insurgentes Zona Rosa

การที่ประเทศเม็กซิโกเป็นผู้ผลิตแร่เงินรายใหญ่ ย่อมหมายความว่าผู้ผลิตเครื่องประดับเงินภายในประเทศเม็กซิโก มีความได้เปรียบด้านต้นทุนที่ต่ำกว่าผู้ผลิตเครื่องประดับประเทศอื่นๆ ที่ต้องนำเข้าเงินเพื่อทำการแปรรูป

ผู้ผลิตเครื่องประดับเงินในเม็กซิโกไม่ได้รับการสนับสนุนโดยเฉพาะแต่อย่างใดจากรัฐบาลของเม็กซิโก นอกเหนือไปจากการส่งเสริมธุรกิจขนาดย่อมโดยทั่วไป การขายเครื่องประดับเงินเป็นตลาดที่มีการแข่งขันสูงโดยผู้ขายมีตั้งแต่ การหาบเร่การขายตามงานเทศกาล การเปิดร้านเครื่องประดับตามเมืองต่างๆ การรวมกลุ่มร้านตามตลาดหัตถกรรมที่นักท่องเที่ยวนิยม การออกงานนิทรรศการ และการขายออนไลน์

งานแสดงเครื่องประดับระดับระหว่างประเทศที่ใหญี่ที่สุดในเม็กซิโก ซึ่งเป็นแหล่งการพบปะระหว่างผู้ส่งออกและผู้นำเข้า มีทั้งการขายปลีกและขายส่ง เป็นงานแสดงสินค้าเครื่องประดับที่จัดขึ้นโดยกลุ่มหอการค้าเครื่องประดับรัฐ Jalisco ซื่อ Joya จัดขึ้นทุก ๆ เดือนตุลาคมที่เมือง Guadalajara

แหล่งข้อมูล:
http://www.silverinstitute.org/
http://www.camaradejoyeria.com.mx/
http://www.mineweb.net/mineweb/view/mineweb/en/page34?oid=18829&sn=Detail
http://hubpages.com/hub/Antique-and-Vintage-Mexican-Silver
http://www.silverhuntress.com/links.html

No comments: