Google Website Translator

Thursday, August 6, 2009

Costa Rican Economy shows signs of recovery

เศรษฐกิจคอสต้าริกา แสดงแนวโน้มผลกระทบจากวิกฤตการณ์เศรษฐกิจโลกลดลง

เมื่อสิ้นเดือนกรกฏาคมนี้ สภาหอการค้าอเมริกันแห่งประเทศคอสต้าริกา ได้จัดการสัมมนาเรื่องภาวะเศรษฐกิจของคอสต้าริกา โดยธนาคารแห่งชาติของคอสต้าริกา ได้รายงานว่า เศรษฐกิจของคอสต้าริกาเริ่มแสดงภาวะฟื้นฟูจากผลกระทบของวิกฤตการณ์เศรษฐกิจโลก โดยผลผลิตชาติได้เพิ่มขึ้นร้อยละ 2.5 เมื่อเดือนกรกฏาคม และภาวะเงินเฟ้อได้ลดลง ถึงแม้ว่าภาวะของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจะยังคงซบเซาอยู่

ปัจจัยที่จะช่วยให้เศรษฐกิจคอสต้าริกาดีขึ้นในปีนี้ ได้แก่

  • การเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่เดือนมกรคม ของความตกลง The Dominican Republic-Central America Free-Trade Agreement (DR-CAFTA) ซึ่งมีเงื่อนไขการเปิดเสรีภาคการสื่อสารและภาคอุตสาหกรรมการประกัน จะเป็นแรงชักจูงการลงทุนจากต่างประเทศ
  • แผนการกระต้นเศรษฐกิจ Plan Escudo ที่ได้เริ่มเมื่อเดือนมิถุนายน รวมทั้งมาตรการประกันสังคมที่ได้เริ่มใหม่
  • และโครงการลงทุนเพื่อการพัฒนาเมืองท่า Limón ซึ่งได้รับเงินลงทุนจำนวน $80 ล้านเหรียญฯ จะช่วยกระตุ้นการก่อสร้างต่อเนื่องและย่อมมีผลในการสร้างงานเพิ่มในระยะ 2-3 เดือนข้างหน้า
ดุลการชำระเงินระหว่างประเทศของคอสต้าริกาอยู่ในภาวะสมดล โดยมีเงินสำรองระหว่างประเทศ $170 ล้านเหรียญ ซึ่งเป็นปริมาณที่เพียงพอ นอกจากนี้ ยังมีความตกลงstand-by arrangement กับ IMF เพื่อถอนเงินฉุกเฉินเพื่อหนุนเงินทุนสำรองได้จำนวน 375 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

การฟื้นฟูของเศรษฐกิจภายในปีนี้ จะส่งผลต่อการเลือกตั้งรัฐบาลใหม่ในเดือนกุมภาพันธุ์ 2010 โดยมีแนวโน้มว่าพรรค Partido Liberación Nacional –PLN ของประธานาธบดี Óscar Arias จะได้เข้ามาเป็นรัฐบาลอีก และคาดว่าภายหลังการเลือกตั้งในปีหน้า จะมีการผลักดันการปรับโครงสร้างภาษีการเงินเพื่อพัฒนาความสามารถในการแข่งขันของเศรษฐกิจต่อไป

No comments: