Google Website Translator

Tuesday, September 1, 2009

Costa Rica opening up Telecom sector

คอสตาริกาเปิดเสรีภาคโทรคมนาคม

เมื่อเดือนมิถุนายน 2009 องค์กรโทรศัพท์แห่งคอสตาริกา SUTEL ได้ประกาศการรับจดทะเบียนบริษัทที่ประสงค์จะให้บริการอินเตอร์เน็ต VoIP และโครงสร้างโทรคมนาคมเพิ่มเติม ตามแผนการเปิดตลาดภาคโทรคมนาคมที่เป็นเงื่อนไขหนึ่งของความตกลงเขตการค้าเสรี CAFTA

บริการโทรคมนาคมในคอสตาริกาเดิมมีผู้ให้บริการเพียงผู้เดียว นั่นคือ องค์กรของรัฐ ICE (the Costa Rican Institute of Electricity)

บริษัทโทรคมนาคมต่างชาติมีความสนใจที่จะเจาะเข้าตลาดคอสตาริกาเนื่องจากประชากรของคอสตาริกาเป็นผู้ใช้โทรศัพท์มากตามจำนวนนาทีที่ใช้ เป็นอันดับสามของโลกรองจากสหรัฐฯ และญี่ปุ่นเท่านั้น บริษัทที่ได้เจาะเข้าตลาดโทรคมนาคมของคอสตาริกาโดยการจัดทะเบียนเครื่องหมายการค้ารองรับไว้ล่วงหน้ามาสองสามปีแล้วได้แก่ บริษัทเม็กซิกัน America Movil และบริษัทของสเปน Telefonica ส่วนบริษัทอื่น ๆ ที่ได้ติดตามตลาดคอสตาริกาอย่างใกล้ชิดได้แก่ บริษัทอเมริกัน AT&T บริษัทอังกฤษ Digicel และบริษัทของประเทศจีน Huawei

ปัจจุบันมีบริษัท AMNET เพียงแห่งเดียวที่ให้บริการอินเตอร์เน็ตรวมกับเคเบิ้ลทีวี โดยมีบริษัทอื่น ๆ ที่รอรับการอนุมัติจาก SUTEL ได้แก่ บริษัท CableTica บริษัท Costa Rican Internet Service Provider (CRISP) บริษัท Cablevision บริษัท Super Cable และบริษัท Radiográfica Costarricense (RASCA)

องค์กรการไฟฟ้าแห่งคอสตาริกาได้ทำการวิจัยตลาดเกี่ยวกับผู้ใช้อินเตอร์เน็ตเมื่อเดือนมีนาคม ปี2009 พบว่า ร้อยละ 46 ของบ้านเรือนประมาณ 565,000 แห่งในคอสตาริกามีคอมพิวเตอร์ในบ้าน และร้อยละ 45 ของบ้านเรือนใช้บริการอินเตอร์เน็ตอยู่ เป็นตัวเลขที่ได้เพิ่มขึ้นเท่าตัวจากปี 2005 ที่พบว่ามีผู้ใช้อินเตอร์เน็ตเพียงร้อยละ 22

SUTEL ได้ประกาศอนุมัติผู้ให้บริการใหม่ในขั้นแรกแก่หกบริษัท และต่อมาได้ประกาศเพิ่มอีก 13 บริษัท มีผู้เข้าคิวขอจดทะเบียนการให้บริการโทรคมนาคมด้านต่างๆ เป็นประมาณ 500 บริษัท โดยผู้ขอขึ้นทะเบียนประมาณ 300 บริษัทเป็นผู้ให้บริการขนาดเล็ก เช่น internet cafe และบริการ WiFi

ข้อมูลเพิ่มเติม:
Costa Rica: SUTEL completes integration
Costa Rica Enters CAFTA, Agrees To Open Telecom
Multinationals Set Eyes on Costa Rica Telecom Industry

No comments: