Google Website Translator

Wednesday, September 9, 2009

IV Round FTA China - Costa Rica in September

ความคืบหน้าเกี่ยวกับการเจรจาความตกลงการค้าเสรีระหว่างคอสตาริกาและจีน

ประเทศคอสตาริกาได้จัดตั้งกลุ่มทำงานเพื่อศึกษาความเป็นไปได้ของการจัดทำความตกลงเขตการค้าเสรีกับประเทศจีน และได้พบกันในรอบแรกเมื่อประธานาธิบดีจีนได้เยือนคอสตาริกาในเดือนมกรคม 2008 และการประชุมครั้งที่สองและสามได้พบกันที่กรุงปักกิ่ง เมื่อเดือนพฤษภาคม 2008 และที่เมือง Puntarenas คอสตาริกา เมื่อเดือนกรกฎาคม 2008 ตามลำดับ เป็นได้ให้มีการลงนาม MOU เพื่อเริ่มการเจรจาอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม 2008 โดยมีการเจรจารอบแรกที่คอสตาริกาเมื่อวันที่ 21 มกราคม 2009 และรอบสองที่กรุงเซี่ยงไฮ้ในเดือนเมษายน 2009 และรอบที่สามที่เมือง San Jose ระหว่างวันที่ 15-17 มิถุนายน 2009 การเจรจรรอบทีสี่จะเกิดขิ้นในเดือนกันยายน 2009

ประเทศคอสตาริกาได้เสนอการเปิดเสรี ยกเว้นการเก็บภาษีประมาณร้อยละ 70 ของสินค้านำเข้าจากจีน ในขณะที่จีนต้องการให้คอสต้าริกาเพิ่มการเปิดตลาดให้เท่ากับปริมารที่ประเทศจีนเสนอ นั่นคือร้อยละ 95 โดยคอสตาริกาไม่ผ่อนปรนภาษีสำหรับสินค้าบางชนิดจากประเทศจีนที่อาจมีผลกระทบต่อตลาดภายในสูง ในขณะที่ประเทศจีนก็ไม่ยอมเปิดเสรีสินค้าที่คอสตาริกาสนใจจะส่งออกไปยังประเทศจีน อันได้แก่สินค้าเกษตรสำคัญของคอสตาริกา อันได้แก่ น้ำตาล เนื้อสัตว์ น้ำผลไม้ และกาแฟ ซึ่งอาจจะเป็นอุปสรรคต่อการเจรจา

ประเทศจีนมีความสนใจที่จะใช้คอสตาริกาเป็นฐานการผลิตเพื่อการส่งออกไปยังคู่ค้าที่มีเขตการค้าเสรีกับคอสตาริกา เช่น สหรัฐฯ เม็กซิโก และกลุ่มประเทศอเมริกากลางอื่น ๆ และมีความสนใจเกี่ยวกับการลงทุนในด้านปศุสัตว์และการท่องเที่ยวอีกด้วย ในขณะที่คอสตาริกาหวังว่าตลาดจีนซึ่งมีความสำคัญอยู่แล้ว อาจจะเปิดโอกาสการส่งออกไปยังประเทศในทวีปเอเชียอื่น ๆ อีกด้วย

มีนักธุรกิจคอสตาริกากลุ่มหนึ่งที่คิดว่า คอสตาริกาจะเป็นฝ่ายเสียเปรียบในความตกลงดังกล่าว เนื่องจากเห็นว่าประเทศจีนหวังใช้ตำแหน่งของคอสตาริกาในเชิง geopolitics มากกว่าทางการค้า นอกจากนี้แล้ว คอสตาริกาได้รับความช่วยเหลือด้านความเชี่ยวชาญจากประเทศชิลีเกี่ยวกับวิธีการต่อรองการเจรจา โดยชิลีมีประสบการณ์การเจรจรความตกลงการค้ามาแล้วกว่า 50 ฉบับ

แหล่งข้อมูลเพิ่มเติม:
กระทรวงการค้าต่างประเทศคอสตาริกา: COMEX
SICE (มีรายงานสรุปเจรจาในแต่ละรอบเป็นภาษาสเปน)
วารสารและหน้าเวป Central American Data, บทความ "IV Round FTA China - Costa Rica in September"

No comments: