Google Website Translator

Wednesday, January 5, 2011

Mexico Competitiveness ranks 66th in World Economic Forum Global Competitiveness

ขีดความสามารถในการแข่งขันระหว่างประเทศของเม็กซิโก

รายงานขีดความสามารถในการแข่งขันระหว่างประเทศ (Global Competitiveness Report) ของ World Economic Forum ปี คศ. 2010 ได้จัดอันดับคะแนนขีดความสามารถในการแข่งขันด้านธุรกิจให้กับเม็กซิโกเท่ากับ 4.19 จัดเป็นอันดับที่ 66 จากประเทศที่ได้รับการจัดคะแนนความสามารถในการแข่งขันระหว่างประเทศทั้งหมด 139 ประเทศ (ประเทศไทยได้รับคะแนน 4.51 เป็นอันดับที่ 38)

ปัจจัยในเชิงบวกสำหรับขีดความสามารถในการแข่งขันด้านธุรกิจของเม็กซิโกได้แก่ ขนาดของตลาดที่ใหญ่ (อันดับที่ 12) ความเข้มแข็งของภาคเอกชน (อันดับที่ 67 สำหรับความช่ำชองทางธุรกิจ และอันดับที่ 78 สำหรับนวัตกรรม) ความช่ำชองในการพัฒนาการรวมกลุ่มวิสาหกิจ (well-developed clusters) จัดเป็นอันดับที่ 50 และสำหรับการดำเนินธุรกิจตามกระบวนการสร้างมูลค่า (value chain) จัดเป็นอันดับที่ 49

คะแนนขีดความสามารถในการแข่งขันของเม็กซิโกไม่ได้พัฒนาขึ้นจากเมื่อสองปีก่อน ซึ่งมีผลทำให้อันดับความแข่งขันฯ ร่วงลงไปถึง 6 ตำแหน่ง แสดงให้เห็นว่า หากไม่มีการพัฒนาปรับปรุงความสามารถในการแข่งขันอย่างสม่ำเสมอย่อมมีผลทำให้มีความแข่งขันลดน้อยลง

เศรษฐกิจของเม็กซิโกได้รับผลกระทบจากวิกฤตการณ์การเงินของสหรัฐฯ ในปี คศ. 2008 มากกว่าประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาคละตินอเมริกา เนื่องจากโครงสร้างเศรษฐกิจของเม็กซิโกมีความผูกพันอย่างใกล้ชิดกับสหรัฐฯ ทั้งในด้านการเงินการธนาคาร การค้า และการรับเงินโอนจากแรงงานในสหรัฐฯ อย่างไรก็ตาม วิกฤตการณ์กเศรษฐกิจครั้งนี้ไม่ร้ายแรงท่ากับครั้งปี คศ. 1994 เนื่องจากรัฐบาลเม็กซิกันได้บริหารความมั่นคงด้านเศรษฐกิจมหาภาคได้ดีกว่าครั้งก่อน (จัดอันดับการบริหารภาคเศรษฐกิจมหาภาคเป็นที่ 28) โดยได้ดำเนินการแผนงานกระตุ้นเศรษฐกิจได้ผลดี ผลผลิตมวลรวมประชาชาติหดตัวลงเพียงร้อยละ 6.5 ในปี คศ. 2009 แต่ได้ฟื้นตัวขึ้นได้ในอัตราร้อยละ 4.2 ในปี คศ. 2010

ถึงแม้ว่า เม็กซิโกจะได้ดำเนินการมาตรการเพื่อการปรับปรุงประสิทธิภาพความสามรถในการแข่งขันโดยทั่วไปแล้วยังคงมีปัจจัยด้านตลาดและโครงสร้างพื้นฐานที่ไม่มีความยืดหยุ่น และไม่ตอบสนองต่อมาตรการปรับปรุงในระยะยาว (rigid market factors and structural impediments for growth over the long term) ยกตัวอย่างเช่น
  • การพัฒนาด้านโครงสร้างพื้นฐานซึ่งได้รับคะแนนความแข่งขันเท่ากับ 3.75 จัดเป็นอันดับที่ 75
  • ความมั่นคงเชื่อถือได้และคุณภาพบริการของสถาบันต่าง ๆ อยู่ในอันดับต่ำที่ 106
  • ปัญหาด้านความปลอดภัยที่ได้เพิ่มขึ้นเนื่องจากสงครามการปราบปรามยาเสพติด ทำให้อันดับความมั่นคงลดลง 9 ตำแหน่งเป็นที่ 134
  • ปัจจัยด้านแรงงาน ซึ่งได้ถูกจัดอันดับเป็นที่ 103 เนื่องจากมีกฏระเบียบที่เคร่งครัดสลับซับซ้อนที่ควบคุมกาาจ้างงาน การเก็บภาษีเงินเดือนและเงินสมทบด้านสังคมสูง และมีความยืดหยุ่นสำหรับการเลิกจ้างน้อย ทั้งนี้ เม็กซิโก ได้ถูกจัดอันดับด้านความแข่งขันในการใช้แรงงาน เป็นอันดับที่ 122 จาก 137 ประเทศ
  • การศึกษาและการฝึกฝน ได้ถูกจับอันดับเป็นที่ 79 เนื่องจากนักธุรกิจต่าง ๆ มีความเห็นว่า ประเทศเม็กซิโกไม่สามารถผลิตแรงงานที่มีคุณภาพได้อย่างเพียงพอ โดยเฉพาะด้านนักวิทยาศาสตร์และวิศวกร
  • การปรับตัวด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรม ได้ถูกจัดอันดับเป็นที่ 89

The Global Competitiveness Report 2010-2011

No comments: