Google Website Translator

Wednesday, December 22, 2010

IDB long term funding for Mexico's Alternative Energy sector

เงินกู้ระยะยาวเป็นหัวใจของการพัฒนาพลังงานทดแทนในเม็กซิโก

ภาคพลังงานทดแทนในเม็กซิโกได้มีการขยายตัวอย่างรวดเร็วในสองสามปีที่ผ่านมา โดยมีปัจจัยส่งเสริมสำคัญคือ มาตราการส่งเสริมระยะยาว เงินกู้ระยะยาวจากองค์กรหรือธนาคารเพื่อการพัฒนา รวมทั้งการออกพันธบัตรรัฐบาลรูปแบบต่างๆ

การเริ่มต้นโครงการพลังงานทดแทนไม่ว่าจะเป็นพลังงานจากแสงอาทิตย์ พลังงานกังหันลม หรือการผลิตเชื้อเพลิงจากอินทรีย์สาร ล้วนเป็นโครงการที่ต้องการเงินลงทุนในระยะแรกสูง เพื่อการก่อสร้างโรงงานใหม่ การซื้ออุปกรณ์ที่ก้าวหน้า รวมทั้งเพื่อการพัฒนาโครงสร้างรองรับ ไม่เหมือนกับการเริ่มต้นโครงการพลังงานที่ใช้น้ำมันและแก๊ซเป็นเชื้อเพลิงซึ่งมีสาธารณูปโภครองรับมากมายโดยทั่วไป

ในปี คศ 2008ที่ผ่านมา  รัฐ Oaxacaได้รับเงินช่วยเหลือจากธนาคาร IDB มูลค่า 102 ล้านเหรียญสหรัฐฯ สำหรับการลงทุนในโครงการสร้างโรงงานผลิตพลังงานกังหันลม ที่จะมีความสามารถผลิตไฟฟ้าได้ในปริมาณ 318 MW และจะมีผลช่วยให้ประเทศเม็กซิโกบรรลุเป้าหมายการลดมลภาวะ ได้ถึงร้อยละ 50  จากระดับปี คศ. 2000 ภายในปี คศ. 2050

โครงการดังกล่าวจะเป็นโครงการการผลิตพลังงานจากกังหันลมที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคละตินอเมริกา เป็นการลงทุนโดยบริษัท Acciona Energía México (AEM) ซึ่งอยู่ในเครือข่ายของบริษัท Acciona ของสเปน ร่วมกับบริษัทปูนซีเมนต์แห่งเม็กซิโก (CEMEX) ซึ่งจะมีสิทธิซื้อพลังงานที่ต้องการทั้งหมดจากโครงการดังกล่าวในระยะเวลา 20 ปีเมื่อการก่อสร้างได้เสร็จสิ้น

เม็กซิโกได้ริเริ่มแผนงานการทดแทนน้ำมัน และกระจายสัดส่วนแหล่งพลังงาน โดยการออกกฎหมายการพัฒนาแรงงาน (Special Program to Exploit Renewable Energy and Special Climate Change Program)  เมื่อเดือนพฤศจิกายน คศ. 2008 แผนงานดังกล่าวมีความสำคัญสำหรับการลดมลภาวะต่อสิ่งแวดล้อม รวมทั้งยังมีผลพลอยได้ต่อเศรษฐกิจเพ่มเติม คือการจ้างงาน และสร้างรายได้ในพื้นที่ ชุมชนที่มีรายได้ต่ำ 

นอกจากเงินกู้จากธนาคาร  IDB แล้ว โครงการพลังงานลม Eurus ยังต้องระดมทุนจากแหล่งเงินกู้ทั้งในระดับพหุภาคีและทวิภาคีทั้งจากองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน ต้นทุนการก่อสร้างทั้งหมดรวม 600 ล้านเหรียญ

รัฐบาลเม็กซิโกคาดว่า ปริมาณการลงทุนทั้งหมดจะมีมูลค่ารวม 5 พันล้านเหรียญสหรัฐภายในระยะเวลา 4 ปี และจะทำการผลิตพลังงานได้ในสัดส่วนร้อยละ 4 ของความต้องการไฟฟ้ารวมของประเทศ จะสร้างงานได้ 10,000 ตำแหน่งทางตรงและทางอ้อมในช่วงการก่อสร้าง และจะมีตำแหน่งานถาวรรวม 374 ตำแหน่งสำหรับการดูแลรักษาต่อไป

นอกจากโครงการพลังงานกังหันลม Eurus ในรัฐ Oaxaca แล้ว ธนาคาร IDB ยังได้อนุมัติเงินกู้อีกจำนวนหนึ่งให้แก่ โครงการพัลงงานกังหันลมอีกแห่งหนึ่ง ซึ่งจะได้รับการพัฒนาโดยบริษัท Eléctrica del Valle de México, S. de R.L. de C.V., (EVM) บริษัทในเครือของบริษัท EDF Energies Nouvelles ประเทศฝรั่งเศส ซึ่งจะทำการผลิตไฟฟ้าได้ 67.5 MW โครงการ EVM มีสัญญาการขายไฟฟ้าให้กับบริษัท Wal-Mart เป็นระยะเวลา 15 ปี


แหล่งข้อมูล
http://www.iadb.org/am/2010/pages.cfm?language=en&id=6688
http://www.iadb.org/news-releases/2009-12/english/idb-to-finance-historic-expansion-of-wind-power-in-mexico--6118.html
http://www.iadb.org/en/projects/project,1303.html?id=ME-L1068

No comments: