Google Website Translator

Wednesday, May 25, 2011

PET market in Mexico and Indorama investment in Queretaro, Mexico

ตลาดพลาสติกโพลิเอทิลีน เทอร์ฟะธาเลต (PET) ในเม็กซิโก


กลุ่มวิจัย GBI ได้รายงานภาวะการผลิตพลาสติกประเภท PET ทั่วโลกในปี ค.ศ. 2009 ว่ามีปริมาณการผลิตรวม 15.3 ล้านตัน และอัตราการขยายตัวเฉลี่ยต่อปีของตลาดพลาสิตกประเภท PET เป็นอัตราประมาณร้อยละ 4.9 โดยภูมิภาคเอเชียเป็นตลาดที่มีการใช้พลาสติก PET มากที่สุดในปริมาณ 4.7 ล้านตันในปี 2009 ตามด้วยสหภาพยุโรป ส่วนสหรัฐอเมริกาและภูมิภาคลาตินอเมริกามีการบริโภคพลาสติก PET ในปริมาณ 3.1 และ 2 ล้านตันตามลำดับในปีเดียวกันนั้น

ตลาดสำหรับพลาสติกประเภทโพลิเอทิลีน เทอร์ฟะธาเลต (Polyethylene Terphtalate) หรือ PET ในประเทศเม็กซิโก เป็นตลาดที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว เนื่องจากพลาสติกประเภท PET เป็นวัตถุดิบสำคัญสำหรับการผลิตขวดพลาสติกบรรจุน้ำอัดลม และน้ำดื่มประเภทต่าง ๆ ตลาดสำหรับน้ำดื่มและน้ำอัดลมบรรจุขวดในเม็กซิโกที่ตลาดที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับสองของโลกรองจากสหรัฐอเมริกาเท่านั้น โดยชาวเม็กซิกันมีอัตราการบริโภคน้ำบรรจุขวดปริมาณ 160 ลิตรต่อคนต่อปี หรือปริมาณรวมทั้งประเทศ 1.8 หมื่นล้านลิตรต่อปี หรือประมาณ 50 ล้านขวดต่อวัน สภาอุตสาหกรรมเม็กซิโกได้ประมาณการณ์ว่า การผลิตขวดพลาสติกในเม็กซิโกมีปริมาณรวม 800 ล้านขวดต่อปี ในปริมาณดังกล่าวเพียงร้อยละ 20 เป็นขวดที่มาจากการรีไซเคิ้ล และขวดพลาสติกที่ทิ้งเป็นขยะเป็นหนึ่งส่วนสามของปริมาณขยะที่ชาวเม็กซิกันทิ้งทั้งหมด ปริมาณของขวดพลาสติกที่ถูกทิ้งในที่สาธารณะเป็นปัญหาสำคัญที่กำลังได้รับการผลักดันจากภาครัฐบาลและภาคเอกชนของเม็กซิโกให้มีการเพิ่มการรีไซเคิ้ลขวดพลาสติก PET

สภาอุตสาหกรรมแห่งเม็กซิโก (Confederación de Cámaras Industriales-CONCAMIN) ได้รายงานว่า ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการแปรรูป (recycle) ขวดพลาสติก PET ที่ใช้แล้วในประเทศเม็กซิโกได้ขยายตัวเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา และในปัจจุบันเป็นธุรกิจที่มีมูลค่าประมาณ 3 ล้านเหรียญต่อปี ความต้องการใช้ขวดพลาสติก PET ภายในประเทศของเม็กซิโกมีประมาณ 413,000 ตันต่อปี ทั้งนี้ ความสามารถในการรีไซเคิ้ลขวด PET ดังกล่าวเป็นสัดส่วนเพียงร้อยละ 15-20 ของขวดพลาสติกที่ที้งทั้งหมด ปริมาณของขวดพลาสติดที่ขว้างทิ้งมีปริมาณประมาณ 500,000 ตันต่อปี

การลงทุนของผู้ผลิตพลาสติก PET-บริษัท Indorama ในเม็กซิโก

บริษัท Indorama Ventures ซึ่งมีรากฐานการเติบโตในการผลิต PET ที่ประเทศไทย เป็นผู้ผลิตพลาสติก PET อันดับสองของโลก รองจากบริษัท M&G ของประเทศอิตาลี บริษัท Indorama Ventures มีโรงงานผลิต PET ทั่วโลก 23 แห่ง กำลังการผลิต PET รวม 1.65 ล้านตันต่อปี นอกจากนี้แล้ว ยังมีการกำลังการผลิตเส้นใยโพลีเอสเตอร์ 280,800 ตันต่อปี กำลังการผลิต PTA 1.59 ล้านตันต่อปี และกำลังการผลิตเส้นใยขนแกะอีก 5,900 ตันต่อปี

เมื่อเดือนพฤษภาคม 2011 ผู้จัดการใหม่ของบริษัท Indorama ได้เข้ารับตำแหน่งการบริหารโรงงาน Spartanburg ที่กลุ่ม Indorama ได้ซื้อจากกลุ่ม INVISTA ในรัฐ Querétaro ประเทศเม็กซิโก การลงทุนของกลุ่ม Indorama ในเม็กซิโกครั้งแรกนี้มีมูลค่าการลงทุน 420 ล้านเหรียญสหรัฐ โรงงานดังกล่าวมีกำลังการผลิต 535 kMT ต่อปี และจ้างพนักงานรวม 510 คน การลงทุนดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมกำลังการผลิตเพี่อสนองความต้องการในตลาดสหรัฐอเมริกา ซึ่งกลุ่ม Indorama มีโรงงานผลิต PET อยู่แล้ว 2 แห่ง อันได้แก่ โรงงาน StarPET ที่เมือง Asheboro รัฐ North Carolina และโรงงาน AlphaPET ที่เมือง Decatur รัฐ Alabama นอกจากนี้แล้ว การลงทุนดังกล่าวยังเป็นการเปิดตัวเข้าสู่ตลาดใหม่ นั่นคือตลาดการผลิตขวด PET ในประเทศเม็กซิโก

ข้อมูลบริษัท IVL Holding S.de.R.L.de.C.V.

ที่อยู่สำนักงานบริหาร:
Av. Prol. Paseo de la Reforma No. 1001, Torre A 2° Piso, Col. Desarrollo Santa Fe. 01109, México City, Mexico.

ที่อยู่โรงงาน:
Acceso IV No. 202, Parque Industrial Benito Juárez. 76120 Queretaro, México.
Tel: +52 55 9177 5714

แหล่งข้อมูลอ้างอิง:
http://www.sma.df.gob.mx/rsolidos/04/01clave.pdf
http://www.invista.com/en/news/pr_indorama-purchase.html
http://www.reciclamos.org/reciclamos/?p=1688
http://www.milenio.com/node/698524

No comments: