Google Website Translator

Thursday, December 29, 2011

Mexican beans import quota extended to 2012

เม็กซิโกขยายระยะเวลาโควต้าการนำเข้าถั่วแห้งแสนตันถึงปี 2012

ถั่วแห้ง (dry beans) เป็นอาหารหลักสำคัญของชาวเม็กซิกัน และเม็กซิโกเป็นผู้ผลิตถั่วแห้งที่สำคัญของโลก ประมาณ 1.39 ล้านตันในปี 2008 ซึ่งเป็นผลผลิตที่ใกล้เคียงกับการผลิตถั่วแห้งของสหรัฐฯ เม็กซิโกเป็นผู้ผลิตถั่วแห้งอันดับ 5 รองจากบราซิล อินเดีย จีน และพม่า ถั่วที่เม็กซิโกผลิตมีชื่อทางวิทยาศาสาตร์คือ Phaseolus vulgaris หรือชื่อเรียกโดยทั่วไปว่า pinto beans หรือ frijol เป็นถั่วสีน้ำตาลอ่อนมีจุด เนื้อแข็ง ต้องแช่น้ำค้างคืนก่อนนำไปต้มในหม้อความดัน ถึงแม้ว่าการผลิตถั่วพินโต ของเม็กซิโกจะมีความสำคัญในระดับโลก แต่เมื่อเทียบกับการผลิตพืชเกษตรโดยรวมของเม็กซิโกแล้ว มีผลผลิตเทียบได้เพียงร้อยละ 3 ของผลผลิตพืชเศรษฐกิจของเม็กซิโก

การผลิตถั่วแห้งในเม็กซิโกจะอยู่นิยมปลูกในเขตพื้นที่ 3 แห่ง ได้แก่ ภาคกลาง-เหนือ ซึ่งมีผลผลิตประมาณร้อยละ 52 ของผลผลิตรวม บริเวณรัฐ Zacatecas, Durango, Chihuahua, San Luis Potosi และ Guanajuato ภาคเหนือ-แปซิฟิก เช่น บริเวณรัฐ Sinaloa และ Nayarit และภาคใต้ที่รัฐChiapas

ผลผลิตพืชเศรษฐกิจของเม็กซิโกมักจะมีปัญหาอุปสรรคผลกระทบจากสภาวะสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะการขาดน้ำ รัฐบาลของเม็กซิโกจึงอนุมัติโควต้าการนำเข้าถั่วแห้งเป็นการชั่วคราว ประมาณปีละหนึ่งแสนตัน เพื่อป้องกันการขาดแคลนถั่วในตลาดอาหารและการรักษาระดับราคาถั่วภายในประเทศ โดยกระทรวงเศรษฐกิจของเม็กซิโกได้ประกาศเมื่อวันที่ 2 ธันวาคม 2011 ให้ยืดระยะเวลาการอนุมัติโควต้าการนำเข้าถั่วหนึ่งแสนตันไปถึงปี 2012 ทั้งนี้ การนำเข้าถั่วจากต่างประเทศต้องผ่านการตรวจสอบคุณภาพมาตรฐานอาหารของกระทรวงเกษตรเม็กซิโก (SAGARPA) และร้อยละ 90 ของปริมาณโควต้าการนำเข้าถั่วต้องทำผ่านผู้นำเข้าที่ประวัติการนำเข้าถั่วผ่านโควต้ามาแต่ก่อน ส่วนผู้นำเข้ารายใหม่สามารถขอนำเข้าในสัดส่วนร้อยละ 10 ของโควต้า


ราคาของถั่วพินโตนำเข้าในตลาดกลางที่โตลูก้า มีราคา 22 เปโซต่อกิโล ช่วงกลางเดือนธันวาคม 2011

แหล่งข้อมูลอ้างอิง

No comments: