Google Website Translator

Friday, January 6, 2012

Trade Opportunities: Mexican Furniture Market

ข้อมูลตลาดสินค้าเฟอร์นิเจอร์ในเม็กซิโก
ภาวะการผลิต

ประเทศเม็กซิโกมีวัฒนธรรมในการผลิตเฟอร์นิเจอร์จากไม้มาแต่ดั้งเดิม คุณภาพและฝีมือในการแกะสลักประกอบและตกแต่งด้วยไม้เป็นที่ยอมรับของชาวต่างชาติ อุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ในเม็กซิโกเป็นอุตสาหกรรมที่มีขนาดใหญ่พอสมควร มีโครงสร้างของผู้ผลิตผู้จำหน่ายทั้งรายใหญ่และรายย่อยจนถึงผู้ผลิตในระดับครัวเรือน และมีช่องทางการตลาดที่สลับซับซ้อนที่มีการแข่งขันทั้งในด้านราคาและคุณภาพที่สูง

ภาคอุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ของเม็กซิโกมีผู้ประกอบการประมาณ 19,000 ราย ซึ่งประกอบด้วยผู้ผลิตเฟอร์นิเจอร์รายใหญ่และขนาดกลาง 1,100 ราย ส่วนที่เหลือเป็นธุรกิจขนาดย่อมและผู้ประกอบการรายย่อย หากเปรียบเทียบเป็นสัดส่วนแล้ว ผู้ประกอบการรายย่อยมีสัดส่วนเป็นร้อยละ 92 ธุรกิจขนาดย่อมร้อยละ 5.6 ธุรกิจขนาดกลางร้อยละ 2 และบริษัทขนาดใหญ่ร้อยละ 0.1 

ประมาณร้อยละ 80 ของการผลิตเฟอร์นิเจอร์ในเม็กซิโกยังคงเป็นการผลิตแบบหัตถกรรม ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ผลิตภัณฑ์เฟอร์นิเจอร์ของเม็กซิโก ขาดความแข่งขันในตลาดโลกในเชิงราคาและคุณภาพ ในขณะที่ผู้ผลิตเฟอร์นิเจอร์แบบอุตสาหกรรมยี่ห้อสำคัญ ๆ จากต่างประเทศได้เจาะเข้ามาทำการผลิตและจัดจำหน่ายในเม็กซิโก การผลิตเฟอร์นิเจอร์ในเม็กซิโกได้มีแนวโน้มการหดตัวลงตั้งแต่ช่วงปี 2000 เป็นต้นมา โดยเมื่อปี 1992 เม็กซิโกเป็นผู้ส่งออกเฟอร์นิเจอร์อันดับหกของโลก มูลค่า 2,198 ล้านเหรียญสหรัฐ แต่ในปี 2003 มูลค่าส่งออกเฟอร์นิเจอร์ของเม็กซิโกได้ลดลงเหลือเพียง 1,183 ล้านเหรียญสหรัฐ ในปัจจุบันเม็กซิโกเป็นผู้ส่งออกเฟอร์นิเจอร์อันดับที่ 13 ของโลก มีสัดส่วนของผลผลิตเพียงร้อยละ 1.8 ของผลผลิตมวลรวมแห่งชาติ มีการจ้างแรงงานประมาณ 115,000 คน ผลผลิตอุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ปี 2008 มีมูลค่าประมาณ 15,448 ล้านเปโซ โดยได้มีการสูญเสียมูลค่าการผลิตในปี 2009 ไปประมาณ 852 ล้านเปโซ เนื่องจากวิกฤตการณ์เศรษฐกิจสหรัฐฯ และฟื้นตัวได้เล็กน้อยในปี 2010 โดยมีมูลค่าการผลิต 15,731 ล้านเปโซในปีนั้น 

การผลิตเฟอร์นิเจอร์ไม้เป็นส่วนที่สำคัญที่สุดของอุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ของเม็กซิโก โดยมีผู้ผลิตเฟอร์นิเจอร์ไม้ภายใต้สิทธิพิเศษมาคีลาดอราประมาณ 300 กว่ารายที่นำเข้าไม้เนื้อแข็งจากสหรัฐฯ เป็นวัตถุดิบสำคัญ แต่ก็มีผู้ผลิตเฟอร์นิเจอร์ประมาณ 400 รายที่ไม่ได้ใช้สิทธิมาคีลาดอราที่ประสบความสำเร็จในการส่งออกเช่นกัน แหล่งทำเลที่ตั้งของผู้ผลิตเฟอร์นิเจอร์ส่วนใหญ่จะอยู่ในภาคกลางและภาคเหนือของเม็กซิโก เช่น ที่กรุงเม็กซิโซิตี้ รัฐเม็กซิโก รัฐนัวโวลีออน ฮาลิสโก ฮัวนาฮัตโต นายาริต อากวาส์คาลิเอ็นเตย์ ดูรังโก ซานลุยส์โปโตซี พัวบลา ชิวาวา และบาฮาแคลิฟอร์เนีย 

รัฐฮาลิสโกเป็นแหล่งที่ตั้งสำคัญสำหรับผู้ผลิตเฟอร์นิเจอร์ ทั้งนี้ ในปี 2009 สมาคมผู้ผลิตเฟอร์นิเจอร์แห่งฮาลิสโก (Afamjal/Afamo) สภาการปฏิรูปอุตสาหกรรมระดับภูมิภาค (Careintra) และสภาหอการค้าเมือง Tlaquepaque ริเริ่มโครงการการรวมตัวผู้ผลิตเฟอร์นิเจอร์แบบ cluster รอบๆ เมือง Ocotlan โดยได้รับทุนส่งเสริมการปรับโครงการสร้างรองรับและการฝึกอบรมบุคคลากรมูลค่า 1.2 ล้านเปโซ โดยมีบริษัทผู้เข้าร่วมโครงการเริ่มแรก 830 บริษัทฯ โครงการดังกล่าวมีระยะเวลาดำเนินการถึงปี 2012 นอกจากนี้แล้ว รัฐบาลของเม็กซิโกยังมีโครงการส่งเสริมและพัฒนาผู้ออกแบบดีไซน์เฟอร์นิเจอร์ 

ผลการสำรวจตลาดในฮาลิสโก ได้แจ้งว่าสินค้าเฟอร์นิเจอร์ที่ผู้บริโภคซื้อเป็นอันดับแรก ได้แก่ เฟอร์นิเจอร์สำหรับห้องรับแขก รองลงมาได้แก่ เฟอร์นิเจอร์สำหรับห้องนอน และตามด้วยเฟอร์นิเจอร์ประกอบการใช้คอมพิวเตอร์ และสำหรับการบันเทิง 

การสำรวจการใช้วัตถุดิบในการผลิตเฟอร์นิเจอร์ของรัฐฮาลิสโก มีผลรายงานว่า วัตถุดิบที่ใช้ในการผลิตแยกตามประเภทเป็นไม้ เหล็ก และผ้า ทั้งนี้ ร้อยละ 13 ของวัตถุดิบที่ใช้ในการประกอบเฟอร์นิเจอร์จะนำเข้าจากภูมิภาคเอเชีย ในขณะที่ไม้ประเภทต่าง ๆ รวมทั้งไม้อัดจะนำเข้าจากสหรัฐฯ แคนาดา และชิลีเป็นสำคัญ ส่วนสีและน้ำมันแลกเกอร์จะนิยมนำเข้าจากสเปน มีการนำเข้าพรหมและผ้าประเภทต่างๆ เป็นจำนวนมากจากสหรัฐฯ อีกด้วย 

ผู้ผลิตเฟอร์นิเจอร์ในเม็กซิโกได้ออกความเห็นว่า ซัพพลายสำหรับผ้าเพื่อประกอบการผลิตเฟอร์นิเจอร์ซึ่งมักจะได้สั่งซื้อผ่านบริษัทนำเข้ารายย่อยๆ ยังขาดคุณภาพ และไม่มีผู้นำเข้าผ้าเพื่อการผลิตเฟอร์นิเจอร์คุณภาพสูงที่สำคัญ จึงมีโอกาสสูงสำหรับผู้ที่มีความสามารถป้อนซัพพลายคุณภาพสูงที่มีแบบที่นำหน้าและมีความหลากหลายของสินค้านำเสนอ


การบริโภค

เฟอร์นเจอร์ไม้เป็นสินค้าที่ได้รับความนิยมสูงในเม็กซิโกเนื่องจากความคงทนของไม้ และผู้ซื้อจะพิจารณาว่าเป็นการลงทุนระยะยาว คุณภาพของไม้และความปรานีตในการผลิตจึงเป็นปัจจัยสำคัญในการตัดสินใจซื้อเฟอร์นิเจอร์ประเภทไม้ อย่างไรก็ตาม รสนิยมในการซื้อเฟอร์นิเจอร์ในเม็กซิโกมักจะถูกชักจูงโดยนักออกแบบ สถาปัตย์ และสื่อแฟชั่นต่างๆ จึงเริ่มมีแนวโน้มของรสนิยมใหม่ๆ โดยเฉพาะในเมืองใหญ่ๆ เช่น กรุงเม็กซิโก เมืองกัวดาลาฮารา และมอนเตอเรย์ สำหรับสินค้าเฟอร์นิเจอร์ประเภทต่างๆ เช่น แบบที่ประกอบด้วยเหล็ก พลาสติกและพีวีซี ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเนื่องจากปัจจัยด้านราคาและแฟชั่นเป็นสิ่งที่มีอิทธิพในการตัดสินใจซื้อที่สำคัญ เฟอร์นิเจอร์ที่ทำจากผ้าประเภทต่าง ๆ ที่มีแบบทันสมัยที่นำเข้าจากเอเชียก็เริ่มเป็นที่นิยมมากขึ้น 

เฟอร์นิเจอร์ประเภทไม้ในเม็กซิโกสามารถแยกแบบ เป็นประเภท rustic ประเภทคลาสิก และประเภทความปรานีตสูง ร้อยละ 60 ของการผลิตเฟอร์นิเจอร์ไม้ในเม็กซิโก เป็นการผลิตเพื่อตลาดบริโภคภายในประเทศ มีผู้ผลิตเฟอร์นิเจอร์ไม้จากต่างประเทศที่เปิดโรงงานการผลิตเฟอร์นิเจอร์ไม้เพื่อจำหน่ายภายในประเทศเม็กซิโก เฟอร์นิเจอร์ไม้จากสหรัฐฯ มีสถานะที่มีความแข่งขันสูงในตลาดนี้ เนื่องจากมีคุณภาพสูง ราคาดีและหาซื้อได้สะดวก รองลงมาได้แก่ เฟอร์นิเจอร์จากอิตาลี สเปน ฝรั่งเศส แคนาดา และไต้หวัน สินค้าจากประเทศเหล่านี้มักจะมีราคาที่ไม่แพงมากและมีคุณภาพที่ดีรวมทั้งการกระจายสินค้าในแหล่งจำหน่ายต่างๆ ที่ดี 

การผลิตเฟอร์นิเจอร์ไม้ในเม็กซิโกใช้วัตถุดิบภายในประเทศ เป็นไม้ประเภท pine, cedar, white pine รวมทั้งที่นำเข้าจากต่างประเทศ เช่น ไม้ alder, walnut, oak, cottonwood, white and red cedar, and mahogany 

ธนาคารเพื่อการส่งออกของเม็กซิโก ได้รายงานว่า เม็กซิโกมีการส่งออกเฟอร์นิเจอร์แบ่งตามประเภทเป็นเฟอร์นิเจอร์สำหรับห้องรับแขกร้อยละ 51 สำหรับห้องนอนห้องอาหารและชิ้นส่วนเบ็ตเตล็ด เช่น โต๊ะข้าง ตู้หรือชั้นเก็บของ ร้อยละ 33 เฟอร์นิเจอร์สำหรับที่ทำงานร้อยละ 10 และเฟอร์นิเจอร์สำหรับห้องครัวร้อยละ 6 

คณะกรรมการประสานงานหอการค้าเม็กซิโก (CCE) ได้รายงานว่า ผู้บริโภคชาวเม็กซิกันนิยมการซื้อเฟอร์นิเจอร์ใหม่ในช่วงสิ้นปี เนื่องจากสามารถใช้เงินโบนัสในการซื้อสินค้าเพื่อการปรับปรุงห้องนอน ห้องครัว ห้องอาหาร และสินค้าอื่นๆ ที่ใช้ในบ้าน ทั้งนี้ สามารถแยกระดับกำลังการซื้อของผู้บริโภคและความนิยมสินค้าได้ดังนี้ 
  • ผู้ที่มีกำลังการซื้อในระดับสูง: ร้อยละ 3 ของประชากร นิยมเลือกซื้อสินค้าที่มีคุณภาพ 
  • ผู้ที่มีกำลังการซื้อในระดับสูงกว่าปานกลาง: ร้อยละ 18 นิยมสินค้าระดับปานกลาง แต่จะซื้อสินค้ามีคุณภาพเป็นบางครั้ง 
  • ผู้ที่มีกำลังซื้อต่ำกว่าปานกลาง: ร้อยละ 80 ของประชากร ส่วนใหญ่จะซื้อสินค้าราคาต่ำ ซึ่งมักจะเป็นสินค้านำเข้าจากจีนและไต้หวัน 
บริษัทผู้จัดจำหน่ายเฟอร์นิเจอร์ในเม็กซิโก 
  • ที่มีร้านค้าปลีกในชื่อยี่ห้อของตัวเอง ได้แก่ บริษัท Firenze, Chippendale, Points, Marconi, Carrera, Tentation, Ligne Roset, Grange, Mueblerías Frey, Muebles Lomas, Mueblería Gerard, López Norton ฯลฯ 
  • ห้างสรรพสินค้าที่มีแผนกเฟอร์นิเจอร์เฉพาะ ระดับสินค้าคุณภาพสูง ได้แก่ ห้าง Liverpool, Fábricas de Francia และ Palacio de Hierro 
  • ห้างสรรพสินค้าที่มีแผนกเฟอร์นิเจอร์เฉพาะ ระดับสินค้าคุณภาพปานกลาง ได้แก่ ห้าง Sears, d'Europe, Vadu, Briones, Home-Mart และ Salinas y Rocha เป็นต้น 
  • ห้างสรรพสินค้าที่มีแผนกเฟอร์นิเจอร์เฉพาะ ระดับสินค้าคุณภาพต่ำ ได้แก่ ร้าน Wal-Mart, Elektra, Sam's Club, Costco, Gala Diseños, Hermanos Vázquez และ Viana เป็นต้น 
การนำเข้า

เม็กซิโกนำเข้าเฟอร์นิเจอร์จากสหรัฐฯ เป็นอันดับแรก เทียบเป็นสัดส่วนร้อยละ 45 มูลค่าประมาณ 1.03 พันล้านเหรียญสหรัฐ ในปี 2010 ตามด้วยการนำเข้าจากจีน แคนาดา ญี่ปุ่น เยอรมัน สเปนและอิตาลี การนำเข้าเฟอร์นิเจอร์จากสหรัฐฯ แคนาดา และประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป ได้รับการยกเว้นภาษีนำเข้าภายใต้ความตกลงเขตการค้าเสรีเหนือ หรือนาฟต้า และความตกลงการค้าระหว่างเม็กซิโกและสหภาพยุโรป ตั้งแต่ปี 2003 

เม็กซิโกนำเข้าเฟอร์นิเจอร์จากไทยมูลค่าประมาณ 3.2 ล้านเหรียญฯ โดยไทยเป็นแหล่งนำเข้าอันดับที่ 26 สำหรับเม็กซิโก

การส่งออก

ตลาดส่งออกสินค้าเฟอร์นิเจอร์ที่สำคัญที่สุดของเม็กซิโก ได้แก่ สหรัฐฯ โดยมีสัดส่วนเป็นร้อยละ 90 ของการส่งออกสินค้าเฟอร์นิเจอร์รวมของเม็กซิโก มูลค่าการส่งออกไปยังสหรัฐฯ ประมาณ 5 พันล้านเหรียญสหรัฐ แต่เฟอร์นิเจอร์ส่งออกจากเม็กซิโกไปยังสหรัฐฯ ได้ถูกบีบออกจากตลาดสหรัฐฯ โดยสินค้าเฟอร์นิเจอร์จากจีน โดยจีนมีส่วนแบ่งในการนำเข้าเฟอร์นิเจอร์ในสหรัฐฯ ถึงร้อยละ 54.4 จากปี 2007 ในขณะที่การนำเข้าเฟอร์นิเจอร์ในสหรัฐฯ จากเม็กซิโก แคนาดา เวียดนาม และอิตาลี มีสัดส่วนรวมร้อยละ 26 ในปีเดียวกันนั้น 

นอกจากตลาดสหรัฐฯ แล้วเม็กซิโกมีการส่งออกเฟอร์นิเจอร์ไปยังประเทศกลุ่มละตินอเมริกา และยุโรป เป็นตลาดรองลงมา มีการส่งออกไปยังประเทศไทยเล็กน้อย เป็นมูลค่าประมาณ 7 หมื่นเหรียญฯ ในปี 2010 

ช่องทางการตลาด 

ตลาดสินค้าเฟอร์นิเจอร์ในเม็กซิโกเป็นตลาดที่มีการแข่งขันสูง การเสนอราคาที่ดีในคุณภาพที่เหมาะสมเป็นปัจจัยสำคัญต่อการติดสินในซื้อ การลดต้นทุนการผลิตและขนส่งจึงมีความสำคัญสำหรับผู้ผลิตและผู้จัดจำหน่าย ผู้ผลิตที่สำคัญของเม็กซิโกมักจะมีร้านค้าเฉพาะของตัวเอง เช่น Frey, D´Europe, Hermanos Vazquez, Elektra และ Dico ในขณะเดียวกันบริษัทเหล่านี้ ยังนำเข้าสินค้าจากต่างประเทศมาขายภายใต้ยี่ห้อของตัวเอง ส่วนร้านเฟอร์นิเจอร์ย่อยๆ ภายในเม็กซิโกมักจะมีการสั่งซื้อโดยตรงกับผู้ผลิต ส่วนห้างสรรพสินค้าจะมีการขายเฟอร์นิเจอร์หลายๆ ยี่ห้อทั้งที่ผลิตภายในประเทศและเฟอร์นิเจอร์นำเข้า 

เม็กซิโกมีการจัดงานแสดงสินค้าเฟอร์นิเจอร์ที่สำคัญทุกๆ ปี ดังต่อไปนี้

Magna Exposición Mueblera
January

Espacio Sede del Regalo
January/ August
Habitat Expo
May
Expo Mueble Internacional Invierno
February in Guadalajara
Expo Mueble Internacional Verano
August in Guadalajara
Tecno Mueble Internacional
August in Guadalajara


เงื่อนไขและกฎระเบียบทางการค้าและภาษีนำเข้า 


การนำเข้าเฟอร์นิเจอร์จากสหรัฐฯ และแคนาดาได้รับการยกเว้นภาษีนำเข้า ส่วนประเทศอื่น ๆ มีระดับภาษีระหว่างร้อยละ 7 ถึงร้อยละ 20 มาตรฐานสินค้าที่กำหนดสำหรับสินค้าเฟอร์นิเจอร์มีเพียงฉบับเดียวคือ NOM-050-SCFI-2004 ซึ่งเป็นมาตรฐานเกี่ยวกับติดฉลากสินค้าโดยทั่วไป 


โอกาสทางการค้าของไทย 


ปัจจัยที่สำคัญที่สุดสำหรับความสำเร็จในการเจาะตลาดเฟอร์นิเจอร์ของเม็กซิโก ได้แก่ การหาผู้แทนจำหน่ายที่มีประสบการณ์ในการวางสินค้าทั่วประเทศ มีความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้นำตลาดและคู่แข่งในตลาด และมีความเข้าใจเกี่ยวกับแนวโน้มโดยทั่วไปรวมทั้งการเปลี่ยนแปลงรสนิยมของตลาด 

ผู้ส่งออกไทยที่มีความสนใจเจาะตลาดเฟอร์นิเจอร์เม็กซิโก อาจพิจารณาการส่งออกเฟอร์นิเจอร์ประเภทผ้าและวัสดุอื่น ๆ ที่สามารพเสนอราคาได้ถูก ที่มีการออกแบบทันสมัย มากกว่าการพยายามแข่งขันในตลาดเฟอร์นิเจอร์ไม้ โดยอาจเริ่มการวางขายในห้างสรรพสินค้าเป็นสำคัญ จนกว่าจะมีความคุ้นเคยกับรสนิยมของตลาด นอกจากนี้แล้ว อาจจะพิจารณาสร้างความสัมพันธ์กับผู้จัดจำหน่ายวัตถุดิบให้แก่ผู้ผลิตเฟอร์นิเจอร์ เพื่อการเสนอขายผ้าที่ใช้ในการผลิตเฟอร์นิเจอร์คุณภาพสูง ซึ่งยังไม่มีผู้นำในด้านนี้

สมาคมที่เกี่ยวข้อง:
Asociación de Fabricantes de Muebles de Jalisco (AFAMJAL)
Av. Mariano Otero 1313
Col. Rinconada del bosque 44540,
Guadalajara, Jalisco
Tel: +52 (33) 3343-3400
E mail: informes@afamjal.com.mx
www.afamjal.com.mx

Cámara Regional de la industria de la Transformación de Jalisco (CAREINTRA)
Bruselas 626, Guadalajara
Jalico, Mexico 44190
Tel: +52 (33) 3628-0000
www.careintra.org

Cámara Nacional de la Industria de la Transformación (CANACINTRA)
Av. San Antonio 256
México D. F. 03849
Tel: +52 (55) 5482-3000
www.canacintra-digital.com.mx

รายชื่อผู้นำเข้าสินค้าเฟอร์นิเจอร์สำคัญ:
INDUSTRIAS PLAYCON, S.A. DE C.V.
Address: Campesinos No. 411. Santa Isabel
Iztapalapa. CP 09820. México DF
Contact: Sr. Arnulfo León (Purchasing Chief)
Phone:   (5255) 5670-0211
Fax: (5255) 5670-0177
E-mail: playcon@playcon.com.mx

INDUSTRIA RTA S.A. DE CV
Poniente 128 No. 740 Interior B. Fracc.
Industrial Vallejo, México D.F., C.P. 02300
Phone:   (5255) 5587-6908
www.rta.com.mx

INDUSTRIA LLORDEC S.A.
Address: Antiguo Camino Culhuacan No. 65.
Colonia Santa Isabel Iztapalapa.
Contact: Sra. Isabel González  (Purchasing)
Phone: (5255) 5670-4412
E-mail: igonzalez@capelli.com.mx

PRODUCCIÓN DE ALTA TECNOLOGÍA S.A. DE C.V.
Address: Circuito Ingenieros No. 16, Piso 2,
Cuidad Satélite, Naucalpan Estado de México.
Contact: Eduardo Castellanos (Purchasing Chief)
Phone: (5255) 5374-4125
E-mail: ecastellanos@hightech.com.mx

RAMPE S.A. DE C.V.
Rampe S.A. de C.V.
Poniente 150 #800 Ind. Vallejo Azcapotzalco
CD. De México, Distrito Federal, México
Phone:  52 (55) 5672933

INTERMUEBLE SA
Av. La Paz No.1410
Esq. Camarena Guadalajara, Jalisco, C.P. 44170
Phones: 52 (33) 3825 51 26 y 38263959
Fax: 3825 51 26

INTERNACIONAL DE MUEBLES Y ELECTRÓNICA SA DE CV
Porvenir No. 292 Col. Los Olivos
Delegación Tláhuac, México D.F., CP 13210
Phone: 52 (55) 5845-3031, 5845-3032.

MODA IN CASA
Boulevard Magnocentro No. 37 Loc. 1
Huixquilucan, Edo. Mex
Tel:  +52-55-52-02-09-08
Mr. Jorge Benitez  (International Buyer )

ผู้นำเข้าสินค้าที่ใช้ยี่ห้อ:

SAUDER
Prolongación Moliere
No. 46 Esq. Andromaco
Col Ampliación Granada
Delegación Miguel Hidalgo, 11529, México DF
Phone: 52 (55) 11012300
Contact: Carlos Gimbel.

TVILUM SCAN BIRK
Blvd.Adolfo Ruiz Cortinez  No.3642-501
Col. Jardines del  Pedregal ,  CP. 01900, México, D.F.
Phone: 01800-1124357.

ผู้นำเข้ารายใหญ่ประเภทห้างสรรพสินค้า
OFFICE DEPOT
Contact: Marisela Martínez  (Furniture Purchaser)
Phone: (5255) 5354-9800 Ext. 2031
Address: Av. Jardín No. 245 Colonia Tlatilco, México DF
E-mail: mmartinez@officedepot.com.mx

OFFICE MAX
Address: Av. San Nicolás No. 10,
Fraccionamiento Industrial San Nicolás,
Tlanepaltla. Edo de México.
Phone: (5255) 5366-2800
Contact: Lic. Pablo Boelsterly
E-mail: pablo.boelsterly@officemax.com.mx

OFIX SUPERTIENDAS
Oficinas Corporativas:
Habaneras No. 95 1er. Piso
Fracc. Virginia, C.P. 94294, Boca del Río, Veracruz.
Phone: 52 (229) 9232270 Ext. 322
Furniture Purchaser: Lic. Flor Macias Villalobos.
flormacias@ofixcorp.com.mx

HOME DEPOT
Fracc. Industrial Garza García.
Monterrey, Nuevo León.
Contact: Enrique Verduzco.

HOME CENTER
Address: Av. Gustavo Baz No. 401, esq. con Río Lerma, Fracci. Industrial
Contact: Ricardo Samano (General Manager)
Phone: (5255) 5390-4038 y 5390-3160
Fax: (5255) 55-65-0634
Tlaxcolpan. Tlalnepantla, Estado de México.

FAMSA
Address: Av. Pino Suárez 1202 Nte. Zona
Centro CP 64000, Monterrey, NL.
Contact: Ingeniero Carlos A. Sequeiros.
Phone: (5281) 8389-9000 Ext. 1310, 1311 and  1323 
Free Call: 018008220000
Fax: (5281) 83899029
E-mail: Csequeiros@hotmail.com

VIANA
Address: Eje Central Lázaro Cárdenas No. 65,
Colonia Doctores, México DF, CP 06720.
Phone: (5255) 5134-0900
E-mail: abi_baby2@hotmail.com
Contact: Lucia Pacheco (Furniture Purchaser)

HERMANOS VÁZQUEZ
Address: Av. Universidad No. 2014, Colonia Copilco Universidad
Contact: Amparo Otero (Commercial Manager)
Phone: (5255) 53220400
E-mail: aotero@hermanosvazquez.com.mx

GRUPO GIGANTE S.A. DE C.V.
Address: Av. Ejército Nacional No. 769-A.
Colonia Nueva Granada. CP 11520. México DF.
Contact: Ms. Sofía Avelle (Furniture Purchaser)
Direct Phone: (5255) 52698126.
Offices Phone: (5255) 52698000

WAL MART DE MÉXICO, S. DE R.L. DE C.V.
Address: Av. Universidad No. 936-A. Colonia Santa Cruz Atoyac. México DF.
Contact: Gabriela Calderón  (Furniture Purchaser)
Phone: (5255) 5420-0200. Ext. 5919

COMERCIAL MEXICANA, S.A. de C.V.
Address: Av., Adolfo López Mateos No. 201.
Colonia Santa Cruz Acatlán. CP 53140. México DF.
Contact: Doctor Miguel Ángel Sánchez  (Furniture Purchaser)
Direct Phone: (5255) 5270-9431
Offices Phone: (5255) 5270-9111

ORGANIZACIÓN SORIANA S.A. DE C.V.
Address: Alejandro de Rodas No. 3102-A,
Colonia Cumbres 8º Sector.,  Monterrey, Nuevo Leon
Contact: Alex Gómez López, Jorge Forsán (Home Purchaser)
Phone : (5281) 8329-9140

SAM´S CLUB
Address: Lago Victoria No. 74. Colonia
Granada. Delegación Miguel Hidalgo, México DF.
Contact: Salvador Correa (Furniture Purchaser)
Phone: (5255) 5263-2000. Ext.: 7218

COSTCO DE MÉXICO
Address: Bulevar Magno Centro No. 4, Colonia San Fernando de la Herradura. México DF
Contact: Luis Quintana (Furniture Purchaser)
Phone: (5255) 5246-5500
Email: lquintana@costco.com.mx

GRUPO LAMAS S.A. DE C.V.
Oriente 229 No. 186
Col. Agrícola  Oriental, México DF. C.P 08500
Phone: 52 (55) 55582511
Email: gpolamas@camaslamas.com.mx

GRUPO ELEKTRA S.A. DE C.V.
Address: Insurgentes Sur No. 3579, Colonia Tlalpan la joya. CP 14000
Phone: (5255) 8582-7000

LUMEN SA DE CV
Av. Toluca # 481.Col.Olivar de los padres, México DF.
Phone: 52 (55) 54906521. ext.6521
Contact: Sr. Tomás Martín (Purchasing)

GRUPO HEWI
Show Room Taine No. 212 Col. Polanco, México D.F, CP 11570
Tel: (+55) 5250-8180
Fax: (+55) 5254-1242
Mr. Henk Wickers

No comments: