Google Website Translator

Monday, July 23, 2012

Cup Noodle Market in Mexico

ตลาดบะหมี่แห้งสำเร็จรูปในเม็กซิโก


การวิเคราะห์ตลาดอาหารในเม็กซิโกโดยวารสาร Dia Siete ได้รายงานว่า ในปี ค.ศ. 2003 เม็กซิโกเป็นผู้บริโภคหนึ่งในสิบส่วนของผลผลิตบะหมี่สำเร็จรูปประเภทถ้วยในโลก หรือประมาณ 4 ล้านถ้วย (Maruchen) ต่อวัน หรือร้อยละ 15 ของผลผลิตบะหมี่สำเร็จรูปประเภทถ้วยของบริษัท Maruchen ซึ่งเป็นยี่ห้อบะหมี่สำเร็จรูปประเภทถ้วยยอดนิยมในเม็กซิโก บะหมี่สำเร็จรูปประเภทด้วยยี่ห้อมารุจันมีส่วนแบ่งการครองตลาดในเม็กซิโกเป็นสัดส่วนร้อยละ 75 ผู้ผลิตบะหมี่สำเร็จรูปยี่ห้ออื่นๆ ที่แข่งขันกับมา


สำนักงานปกป้องสิทธิผู้บริโภคแห่งเม็กซิโก (PROFECO) ได้รายงานการสำรวจตลาดบะหมี่สำเร็จรูปประเภทถ้วยว่า ร้อยละ 92 ของผู้ร่วมการสำรวจได้เลือกยี่ห้อ Maruchen เป็นบะหมี่สำเร็จรูปประเภทถ้วยที่ดีที่สุด โดยผู้ร่วมการสำรวจได้ให้เหตุผลการเลือกรับประทานบะหมี่สำเร็จรูปโดยทั่วไป เพราะว่าเป็นอาหารที่มีราคาถูก และมีรสชาติที่ถูกใจ 

สถิติอื่นๆ ที่รายงานการสำรวจตลาดบะหมี่สำเร็จรูปในเม็กซิโกแจ้ง ได้แก่
  • ในปี 2008 ผู้บริโภคเม็กซิโก ได้บริโภคบะหมี่สำเร็จรูปเทียบเท่ากับร้อยละ 97 ของยอดผู้บริโภคสินค้าดังกล่าวในภูมิภาคลาตินอเมริกา ซึ่งเป็นการบริโภคที่เพิ่มขึ้นร้อยละ 17 จากปี 2007 
  • ตลาดบะหมี่สำเร็จรูปในเม็กซิโกปี 2009-2011 มีมูลค่า 1.9-2.4-3.2 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ตามลำดับ 
  • ยอดขายบะหมี่สำเร็จรูปในเม็กซิโกได้ขยายตัวในสัดส่วนเฉลี่ยร้อยละ 46.4 ต่อปีในระยะเวลาสองปีที่ผ่านมา 
  • บะหมี่สำเร็จรูปมารุจันมียอดขาย 1.3 ล้านถ้วยในเม็กซิโก 
  • บะหมี่สำเร็จรูปประเภทถ้วยในเม็กซิโก มีราคาประมาณ 6.00 เปโซต่อถ้วยในปี 2012 เป็นราคาที่ได้ปรับตัวสูงขึ้น 53 สตางค์จากปี 2011 ซึ่งมีราคา 5.20 เปโซต่อถ้วย 
ปัจจัยที่สำคัญสำหรับตลาดบะหมี่สำเร็จรูปประเภทถ้วยในเม็กซิโก

ราคาที่ย่อมเยาของบะหมี่สำเร็จรูปประเภทถ้วยซึ่งเป็นอาหารสำเร็จในตัวมื้อหนึ่ง เป็นปัจจัยที่ดึงดูดใจผู้บริโภคชาวเม็กซิกันมากที่สุด ในขณะที่โครงสร้างการจัดจำหน่ายที่มีประสิทธิภาพ เป็นปัจจัยที่สำคัญอีกประการหนึ่ง โดยการขนส่งจัดจำหน่ายบะหมี่สำเร็จรูปประเภทด้วย มีลักษณะที่คล้ายคลึงกับกับการจัดส่งน้ำอัดลมโคคาโคล่า ที่เจาะเข้าไปถึงหมู่บ้านที่ห่างไกลที่สุดได้อย่างเป็นระบบ 

นักศึกษาและผู้ทำงานออฟฟิสเป็นผู้ที่นิยมรับประทานบะหมี่สำเร็จรูปประเภทถ้วยมากที่สุด เนื่องจากเป็นผู้ที่เดินทางออกจากบ้านในเวลาที่เช้ามาก และต้องการอาหารที่รับประทานได้อย่างรวดเร็ว โดยยอดขายของบะหมี่สำเร็จรูปประเภทถ้วยจะมีปริมาณขายที่สูงที่สุดในช่วงเวลาเที่ยงวัน 

ผู้บริโภคชาวเม็กซิกัน โดยเฉพาะผู้บริโภคเพศหญิง มีความเห็นว่า บะหมี่สำเร็จรูปประเภทถ้วย เป็นอาหารที่มั่นใจในความสะอาดได้ดีกว่า ทาโก้ที่เป็นอาหารแบบเร่งรีบที่นิยมของชาวเม็กซิกัน 

บะหมี่สำเร็จรูปประเภทถ้วยยี่ห้อมารุจัน เป็นสินค้าที่ผลิตในสหรัฐฯ และนำเข้ามาในเม็กซิโก ในขณะที่ยี่ห้อ Nissin และ La Moderna เป็นสินค้าที่ผลิตในเม็กซิโก ในปี 2011 เม็กซิโกได้นำเข้าอาหารประเภทซุปจากสหรัฐฯ เป็นอันดับแรก มูลค่ารวม 151 ล้านเหรียญสหรัฐฯ สัดส่วนร้อยละ 92 อันดับสองจากกัวเตมาลา ในสัดส่วนร้อยละ 6.8 อันดับสามจากเกาหลีใต้ สัดส่วนร้อยละ 0.4 และจากไทยเป็นอันดับที่ 8 ในสัดส่วนร้อยละ 0.08 มูลค่า 0.32 ล้านเหรียญฯ




ปริมาณการขายอาหารประเภทบะหมี่สำเร็จรูป ในเม็กซิโก ค.ศ. 2010

Type of Instant Noodles
Quantity in 1000 MT
Value: Million Pesos
Cups/Bowls Instant Noodles
118.81
9,270.41
Pouch Instant Noodles
0.30
12
Total Instant Noodles
119.11
9,282.82
Source: Euromonitor

บริษัทผู้จำหน่ายอาหารประเภทบะหมี่สำเร็จรูป ในเม็กซิโก ค.ศ. 2009
Company Name
Market Share (%)
Toyo Suisan Kaisha Ltd.
74.55
Nissin Foods USA Company Inc.
7.52
Fabrica de Pastas Alimenticias La Moderna SA de CV
6.34
Industrias Productos Alimenticias SA (IPAL)
4.77
                               Source: Euromonitor

No comments: