Google Website Translator

Thursday, July 16, 2009

CEMEX seeks to extend bank debt

ภาวะตลาดปูนซีเมนต์ในเม็กซิโก และ สถานะหนี้ของบริษัท Cemex

หอการค้าซีเมนต์แห่งเม็กซิโก CANACEM (Camara Nacional del Cemento) รายงานภาวะการผลิตปูนซีเมนต์ในปี 2008 ว่า ได้มีปริมาณการผลิตเท่ากับ 37.1 ล้านตัน โดยการบริโภคภายในประเทศสำหรับปีเดียวกันเท่ากับ 35.1 ล้านตัน เทียบเท่ากับปริมาณการใช้ปูนประชากร 329 กิโลกรัมต่อคน

ตลาดผู้ใช้ปูนซีเมนต์ในประเทศเม็กซิโกสามารถแบ่งได้ตามกลุ่มผู้ใช้ ได้แก่ ภาครัฐบาล ร้อยละ 9.8 การก่อสร้างอย่างเป็นรูปแบบ ร้อยละ 9.9 ผู้ใช้สำหรับทำการก่อสร้างเอง ร้อยละ 3.7 บริษัททำการแปรรูป ร้อยละ 9.9 และบริษัทผู้ผลิตคอนกรีต ร้อยละ 20.1

บริษัท Cemex เป็นผู้ผลิตรายปูนรายใหญ่ที่สุดของเม็กซิโก มีโรงงานผลิตปูน 15 แห่ง กำลังการผลิต 27.2 ล้านตันต่อปี มีโรงงานผลิตคอนกรีต 211 แห่ง ศูนย์การจำหน่าย 67 แห่ง และท่าขนส่งทางทะเล 8 แห่ง

ผู้ผลิตอันดับสองของประเทศได้แก่ บริษัท Holcim Apasco ซึ่งบริิษัท Holcim ประเทศสวิสเซอร์แลนด์ ผู้ผลิตปูนอันดับสองของโลกได้เข้าซื้อกิจการของ Apasco ที่เป็นผู้ผลิตปูนเม็กซิกันที่เริ่มการผลิตที่รัฐเม็กซิโกเมื่อปี 1928 มีโรงงาน 6 แห่ง เน้นรัฐทางชายฝั่งตะวันออกของเม็กซิโก มีกำลังการผลิต 10.3 ตันต่อปี โรงงานการผลิตคอรกรีต 8 แห่ง ศูนย์การจำหน่าย 23 แห่ง ท่าขนส่งทางทะเล 2 แห่ง และมีศูนย์การวิจัยพัฒนาปูนแห่งหนึ่ง

บริษัท ผู้ผลิตปูนรายย่อยอื่น ๆ ได้แก่

  • บริษัท Cementos Moctezuma มีโรงงาน 2 แห่งที่รัฐ San Luis Potosi และ Morelos ก่อตั้งเมื่อปี 1943 มีกำลังการผลิตปูน 2.5 ล้านตัน และความสามารถในการผลิตคอนกรีต 500,000 คูบิกเมตร
  • บริษัท GCC Cemento มีโรงงาน 3 แห่งอยู่ที่รัฐ Chihuahua มีกำลังการผลิตปูน 3.3 ล้านตัน
  • บริษัท Lafarge Cementos โรงงานทั้ง 2 แห่งอยู่รัฐ Hidalgo
  • กลุ่มสหกรณ์ Corperativa La Cruz Azul มีโรงงาน 2 แห่ง ที่รัฐ Hidalgo
  • และบริษัท Cementos y Concretos มีโรงงาน 2 แห่ง ที่รัฐ Puebla และ Aguascalientes
สภาหอการค้าซีเมนต์แห่งเม็กซิโก ได้กล่าวอย่างภาคภูมิใจว่า อุตสาหกรรมซีเมนต์ในเม็กซิโกเป็นภาคอุตสาหกรรมที่มีประสิทธิภาพสูงสุดในประเทศ มีการแข่งขันในระดับสูง การผลิตเทียบเท่าได้กับระดับของประเทศพัฒนาแล้วอย่างเช่น สหรัฐฯ เยอรมัน อิตาลี และ ญีปุ่น โดยเม็กซิโกเป็นผู้ผลิตและการบริโภคซีเนนต์ในระดับ 15 ประเทศต้น ๆ ของโลก

ภาวะการผลิตการจำหน่ายซีเมนต์ได้ขยายตัวอย่างรวดเร็ว ในระยะสิบปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะในภาคเหนือของเม็กซิโก ซึ่งมีการก่อสร้างสาธารณูปโภค โรงพยาบาล โรงงาน โกดัง ศูนย์การค้า และการเคหะ ขยายตัวอย่างรวดเร็ว เพราะได้รับการกระตุ้นจากเขตการค้าเสรี NAFTA ในขณะที่ภาคกลางที่มีโครงสร้างพื้นฐานพัฒนาเต็มที่แล้ว และภาคใต้มีการขยายตัวทางเศรษฐกิจล้าช้ากว่าภาคอื่น ๆ

สถานะหนี้ของบริษัท Cemex

การซื้อบริษัท Rinker ของออสเตรเลียเมื่อต้นปี 2008 ได้สร้างภาระหนี้ให้กับ Cemex จำนวน 15 พันล้านเหรียญ ในภาวะที่เศรษฐกิจโลกหดตัวเนื่องจากวิกฤตการณ์อสังหริมทรัพย์ของสหรัฐฯ บวกกับการลดค่าเงินเปโซ การระบาดของไข้หวัด N1H1 ในกลางปี ยอดขายที่ลดลงในตลาดส่งออกหลัก ๆ อันได้แก่ สหรัฐฯ สเปน และอังกฤษ รวมทั้งการที่ประธานาธิบดี Chavez ได้ยึดโรงงานผลิตปูนของ Cemex ที่เวเนซูเอลา ล้วนแต่กระทบต่อยอดขายและรายได้ของ Cemex เป็นเหตุให้ผลกำไรในไตรมาสที่สองของปี 2009 ตกต่ำกว่าช่วงเดียวกับของปีก่อนถึงร้อยละ 63

บริษัท Cemex ได้พยายามลดภาระหนี้หลายทาง เช่น การขายส่วนหนึ่งของกิจการในประเทศออสเตรเลียให้กับบริษัท Holcim มูลค่า 1.6 พันล้านเหรียญฯ พยายามขายพันธบัตรมูลค่ารวม 500 ล้านเหรียญฯ เมื่อเดือนมีนาคม แต่ไม่ประสบผลสำเร็จ ในที่สุดได้เริ่มการเจรจากับธนาคารเจ้าหนี้ เพื่อยืดระยะเวลาการจ่ายหนี้คืนจากกำหนดเดิมในปี 2011 ออกไปถึงปี 2014

แหล่งข้อมูล:

CANACEM (Camara Nacional del Cemento)
Cemex
Wall Street Journal, "Cemex seeks to extend bank debt"
Reuters, "Cemex to post weak 2nd quarter results"

3 comments:

VNuriya said...

Overview of US cement industry.

http://www.cement.org/basics/cementindustry.asp

VNuriya said...

Rinker group

http://www.answers.com/topic/rinker-group-limited-adr

VNuriya said...

More on US cement industry

http://www.cement.org/econ/industry.asp