Google Website Translator

Thursday, October 8, 2009

10 Major Maritime Ports of Mexico

ท่าเรือที่สำคัญ 10 แห่งของเม็กซิโก

รัฐบาลกลางเม็กซิโกเป็นผู้บริหารการให้สัมปทานแก่ผู้ดำเนินการท่าเรือทั้งหมดทั่วประเทศที่มี 97 แห่ง โดยกระทรวงการคมนาคมและสื่อสารเม็กซิโกเป็นผู้บริหารท่าเรือเอง 16 แห่ง องค์กรท่าเรืออื่นๆ ได้แก่ FONATUR ซื่งบริหารท่าเรืออยู่ 2 แห่ง การบริหารท่าเรือในระดับรัฐท้องถิ่นมีอยู่ 5 แห่ง และมีท่าเรือหนึ่งท่าที่เป็นของเอกชนร้อยเปอร์เซนต์

ท่าเรือสำคัญ ที่สำคัญๆ ของเม็กซิโกได้แก่ ท่า Ensenada, Guaymas, Topolobampo, Mazatlán, Puerto Vallarta, Manzanillo, Lázaro Cárdenas, Salina Cruz, Puerto Chiapas, Coatzacoalcos, Dos Bocas, Progreso, Veracruz, Tuxpan, Tampico และท่า Altamira โดยความสำคัญของท่าเรือเหล่านี้ คือการมีระบบบริหาร (Integral Port Administrations) ที่ผสมงานบริหารระหว่างหน่วยงานระดับชาติ หน่วยงานของรัฐ และระหว่างองค์กรรัฐบาลและเอกชน


ท่าเรือ Ensenada

ตั้งอยู่บนชายฝั่งมหาสมุทรแปซิฟิกในภาคตะวันตกเฉียงเหนือของเม็กซิโก ในรัฐ Baja California และห่างจากชายแดนสหรัฐฯ เพียง 110 กิโลเมตร โดยมีการเชื่อมโยงโดยถนนทางด่วนหลายสาย มีความสัมพันธ์กับท่าเรืออื่น ๆ 64 แห่ง ใน 28 ประเทศ  แหล่งการส่งออกและการนำเข้าสำคัญจากกลุ่มประเทศเอเชีย ได้แก่ ประเทศจีน ฮ่องกง เกาหลี ญี่ปุ่น มาเลเซีย อินโดนีเซีย และไต้หวัน ในกลุ่มละติน ได้แก่ คอสตาริกา ฮอนดูรัส ชีลี และยุโรป คือ ฝรั่งเศส อิตาลี และเสปน ประเทศแอฟริกา ได้แก่ มอร็อกโก และอัลจีเรีย

ท่าเรือดังกล่าว เป็นท่าที่เก่าแก่ และได้เริ่มให้บริการท่าตั้งแต่ปี 1877 ในปัจจันได้ขยายการให้บริการรวมถึงเขตอุตสาหกรรม โดยมีโรงงานตั้งอยู่จำนวน 1,400 แห่ง กิจกรรมของท่าฯ ได้แก่ การบริการขนถ่ายคอนเทเนอร์ การขนส่งแร่ และการออกสินค้าขนส่งปกติ การซ่อมเรือ การบริการแก่เรือประมง เรือ cruise และเรือย่อย ๆ ขอผู้ตกเป็ดเป็นกีฬา

ท่าเรือ Veracruz

เป็นท่าเรือในฝั่งตะวันออก ในอ่าวเม็กซิโก มีประวัติที่เก่าแก่เช่นกัน ได้เริ่มให้บริการตั้งแต่ปี 1864 มีพื้นที่ประมาณ 800 เฮกตาร์ มีสถานีเทียบท่าทั้งหมด 19 ท่า โดยมี 9 ท่าที่ให้บริการสำหรับคอนเทนเนอร์ ขนรถยนต์ ถ่ายสินค้าขนส่งเป็นของเหลว แร่ธาตุ และสินค้าเกษตร นอกจากนี้แล้ว มีท่าเฉพาะสำหรับการเทียบท่าของเรือท่องเที่ยว และท่าของบริษัทน้ำมัน PEMEX โดยเฉพาะ

สินค้าที่นำเข้าที่ท่า Vera Cruz โดยส่วนใหญ่เป็นสินค้าที่ใช้ในประเทศ และบางส่วนมีการส่งออกต่อไปยังสหรัฐฯ ยุโรป และ แอฟริกาต่อ

ท่าเรือ Tampico

เป็นท่าสำคัญรองลงมาในฝั่งอ่าวเม็กซิโก ริมปากแม่น้ำ Panuco และมีการเชื่อมโยงทางรถไฟและไฮเวย์กับเขตอุตสาหกรรมสำคัญ ๆ มีพื้นที่เทียบท่า 2,417 เมตร มีท่าเฉพาะที่ธุรกิจเอกชนเป็นเจ้าของเอง 6 แห่ง และนอกจากการขนถ่านคอนเทเนอร์ แร่ และสินค้าเกษตร เป็นท่าที่มีความเชี่ยวชาญในการรับขนถ่านแร่เหล็กโดยเฉพาะ โดยในปี 2008 ได้ทำการขนถ่ายแร่เหล็กปริมาร 335,000 ตัน

ท่าเรือ Progresso

อยู่บนชายฝั่งอ่าวเม็กซิโก ก่อตั้งเมื่อปี 1811 และเป็นท่าสำคัญของรัฐทางตอนใต้ คือรัฐ Yucatan มีความสำคัญสำหรับอุตสาหกรรมประมง และการท่องเที่ยว โดยเฉพาะสำหรับเรือ cruise ที่นำนักท่องเที่ยวมาชมแห่ลโบราณคดีของอารยธรรมมายา มีการเชื่อมโยงทางรถไฟและไฮเวย์กับภาคกลางของเม็กซิโก

ท่าเรือ Coatzacoalcos และท่าเรือ Salina Cruz

ท่าเรือ Coatzacoalcos เป็นท่าเรือฝั่งอ่าวเม็กซิโก ที่เชื่อมกับท่า Santa Cruz ฝั่งแปซิฟิก ซึ่งท่าทั้งสองมีการเชื่อมโยงทางบก โดยเส้นทางไฮเวย์ และเส้นทางรถไฟ ที่มีระยะทางประมาณ 300 กิโลเมตรข้ามช่องแคบ Tehuantepec Ithmus ซึ่งเป็นเส้นทางการขนส่งสำคัญก่อนการสร้างคลองเดินเรือ Panama Canal

ท่าเรือ Coatzacoalcos มีพื้นที่บนบกและในน้ำสำหรับการบริการรวม 352 เฮกเตอร์ เป็นพื้นที่สำคัญสำหรับอุตสาหกรรมนำมัน ปิโตรเคมีและการเกษตร สินค้าที่ขนส่งผ่านท่าฯ ได้แก่ สารซัลเฟอร์ และเคมีภัณฑ์อื่น ๆ แร่ธาตุ ปุ๋ย และน้ำตาล นอกจากนี้แล้ว การขนส่งน้ำมันและปิโตรเคมี ในท่า Pajaritos ซึ่งอยู่ข้างเคียงเป็นกิจกรรมที่จ้างเรือบริการจากท่า Coatzacoalcos

ส่วนท่าเรือ Salina Cruz ตั้งอยู่ในเขตพื้นที่ของรัฐ Oaxaca ฝั่งแปซิฟิก และให้บริการขนส่งสินค้าสำหรับรัฐทางตอนใต้ของเม็กซิโก เช่น รัฐ Oaxaca Chiapas Tabasco Campeche Quintana Roo Yucatan Puebla และ Vera Cruz 

ท่าเรือ Salina Cruz ยังเป็นเขตพื้นที่สำคัญของอุตสาหกรรมน้ำมันฝั่งแปซิฟิก และเป็นที่ตั้งของฐานทัพทะเลอันสำคัญของเม็กซิโกอีกด้วย

ท่าเรือ Topolobampo

เป็นท่าอุตสาหกรรมและพาณิชย์ในรัฐ Sinaloa ทางเหนือฝั้งแปซิฟิก ให้บริการแก่อุตสาหกรรมเกษตรเป็นสำคัญ โดยเกีอบครึ่งของสินค้าที่ส่งออกนำเข้า ได้แก่ ข้าวโพด สินค้าอื่น ๆ ที่ส่งออกจากท่านี้ ได้สินค้าประมง สินค้าเกษตรอื่น ๆ และแร่ธาตุ ท่าดังกล่าวมีการเชื่อมโยงโดยเส้นทางรถไฟสำคัญของระบบ Ferrocariles Mexicanos และรถไฟฟสาย Pacific Route เป็นท่าสำคัญสำหรับการเชื่อมโยงกับประเทศในแถบเอเชีย

ท่าเรือ Mazatlán

เป็นท่าที่ได้เริ่มให้บริการตั้งแต่ปี 1828 อยู่ในรัฐ Sinaloa เช่นกับแต่อยู่บนช่วงปลายทางใต้ของคาบสมุทร Baja California ให้บริการแก่รัฐต่างๆ ในภาคเหนือของเม็กซิโก และมีความสำคัญสำหรับการประมง สินค้าเกษตรที่ไม่มีน้ำหนักมาก เช่น มะเขือเทศ ถั่งลันเตา chickpeas และปลาทูน่า ในพื้นที่รอบ ๆ ได้พัฒนาเป็นศุนย์การบรรจุภัณฑ์สำหรับสินค้าทะเลที่สำคัญ และในปีหลังๆ ท่าดังกล่าวได้เริ่มมีความสำคัญในการส่งออกรถยนต์ที่ผลิตในรัฐใกล้เคียง

ท่าเรือ Mazatlan เป็นท่าที่มีความสำคัญสำหรับการท่องเที่ยว เพราะมีอ่าวธรรมชาติที่มีชายหาด และเป็นที่พักเรือสำหรับเรือครูซที่เดินทางจาก Los Angeles ไปยัง Panama

ท่าเรือ Puerto Vallarta

ตั้งอยู่ในอ่าว Banderas รัฐ Jalisco เป็นท่าที่ให้ความสำคัญกับการบริการแก่ภาคการท่องเที่ยว สามารถให้บริการแก่เรือครูซพร้อมกันได้ถึง 3 ลำ มีโครงสร้างที่รวมท่าที่ผู้คนเดินชมทะเลได้ มีสวนสาธารณะ และพาติโอสำหรับกิจกรรมต่าง ๆ  ทั้งนี้ อุตสาหกรรมการต้อนรับเรือครูซมีความสำคญต่อเม็กซิโก โดยในปี 2006 ท่า Puerto Vallarta ได้รับเรือครูซจำนวน 235 ลำ ผู้โดยสารห้าแสนกว่าคน จากเรือครูซทั้งหมด 2,901 ลำ และผู้โดยสารรวมถึง 6 ล้านคน ที่เทียบท่าในเม็กซิโกในปีนั้น

ท่าเรือ Manzanillo

ตั้งอยู่ในเขตรัฐ Colima เป็นท่าเรือทางอุตสาหกรรมและการพาณิชย์มี่สำคัญที่สุดของเม็กซิโก เพราะเป็นจุดที่เชื่อมโยงกับเขต industrial corridor ของเม็กซิโก เพื่อการส่งออกและนำเข้าไปยังประเทศสหรัฐฯ แคนาดา ประเทศต่าง ๆ ในอเมริกาใต้ และประเทศอื่น ๆ ที่ขนส่งสินค้าข้ามมหาสมุทรแปซิฟิก โดยมีเส้นทางการเชื่อมโยงทางรถไฟและไฮเวย์กับรัฐ Aguascaliente Jalisco Guanajuato Nuevo Leon Coahuila และกรุงเม็กซิโก

บริษัทและศูนย์กลางอุตสาหกรรมสำคัญ ๆ ของเม็กซิโกที่มีพื้นที่การผลิตใกล้เคียง ได้แก่ บริษัท Peña Colorado แหล่งผลิตแร่เหล็กที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ และบริษัท Tecoman ผู้ผลิตปูนซีเม็นต์อันดับสองของประเทศ รวมทั้งบริษัทประมงผู้จับปลาทูนาหลายแห่ง

ท่า Manzanillo มีพื้นที่รวม 437 เฮกเตอร์ มีท่าเทียบฝั่งทั้งหมด 17 ท่า มีพื้นที่โกดังสินค้า 14 เฮกเตอร์ รวมทั้งมีรางรถไฟสำหรับบริการในท่า 13.5 กิโลเมตร และทางด่วนภายในพื้นที่ของท่ารวม 5.4 กิโลเมตร  มีบริษัทเดินเรือระหว่างประเทศที่เทียยท่าเป็นประจำจำนวน 26 บริษัทจากแหล่งการส่งสินค้าระหว่างประเทศทั้งหมด 74 แห่ง

แหล่งข้อมูล:

No comments: