Google Website Translator

Thursday, October 8, 2009

Guanajuato Inland Port

ท่าเรือศุลกากรบกภายในประเทศ ที่รัฐ Guanajuato

Inland port หรือบางครั้งเรียกว่า dry port เป็นพัฒนาการของท่าศุลกากรใหม่ที่เกิดขึ้น เพื่อกระจายภาระการเดินพิธีศุลกากรสำหรับตู้บรรจุสินค้าประเภท container จากท่าเรือตามชายฝั่งทะเลที่นับวันจะมีพื้นที่จำกัด และมีโครงสร้างที่ไม่เอื้ออำนวยต่อการดำเนินการด้านศุลกากร ไปยังเขตศุลกากรพื้นที่พิเศษภายในประเทศ

ประเทศเม็กซิโกได้ตื่นตัวในการพัฒนา inland port สืบเนื่องมาจากโครงการความร่วมมือกับสหรัฐฯ และแคนาดาในการพัฒนา North American Supercorridor Project

Guanajuato Inland Port ได้เปิดการบริการเมื่อปี 2008 มีพื้นที่รวมทั้งหมดกว่า 1,000 hectares โดยมีการวางระบบแบบ intermodal node นั่นคือการเชิ่อมระหว่างระบบการขนส่งทางอากาศ ทางถนนและทางรถไฟที่เชื่อมกับท่าเรือสำคัญ Manzanillo โดยมีบริการศุลกากรออกสินค้าจากตู้คอนเทนเนอร์จากต่างประเทศในเขต free zone พื้นที่ 144 hectares ซึ่งติดกับท่าอากาศยานระหว่างประเทศ Guanajuato International Airport และเชื่อมโยงกับเขตอุตสาหกรรมพิเศษพื้นที่ 1,235 acres นอกจากนี้แล้ว ในพื้นที่เดียวกันยังมีเขตบริหารด้าน logistics และเขตการศึกษาที่มีมหาวิทยาลัยรองรับการฝึกบริการบุคคลากรให้แก่บริษัทต่าง ๆ ในพื้นที่

แหล่งข้อมูลที่เกี่ยวข้อง:
http://en.wikipedia.org/wiki/Inland_port
http://en.wikipedia.org/wiki/Dry_port
http://www.nascocorridor.com/naipn/pages/cent_mex/pages/infrastructure.html
http://www.puertointerior.com.mx/english/main.html
http://www.guanajuato.gob.mx/gto/

No comments: