Google Website Translator

Tuesday, October 27, 2009

Rice production in Central America: Approaching sustainability

การผลิตข้าวในประเทศอเมริกากลาง

ประเทศในกลุ่มอเมริกากลางมีความสามารถในการผลิตข้าวได้จำนวนน้อย (ประมาณ 496,000 ตันในปี 2006) และผลผลิตมักจะมีความผันผวนเนื่องจากภาวะอากาศ เช่น พายุฝน หรือภาวะอากาศแห้งแล้ง อีกทั้งภาวะคลาดโลกที่ราคาข้าวสูงขี้นในปีที่ผ่านมา ได้ผลักดันให้รัฐบาลของกลุ่มประเทศอเมริกากลางให้ความสำคัญกับการส่งเสริมการผลิตข้าวในภูมิภาคอเมริกากลางให้เพียงพอกับความต้องการบริโภคภายในกลุ่ม

ประเทศปานามาและนิคารากัว เป็นประเทศผู้ผลิตข้าวมากที่สุดในกลุ่มประเทศอเมริกากลาง นั่นคือ ประมาณร้อยละ 70 ของการผลิตทั่วภูมิภาค และผู้ผลิตสำคัญรองลงมาได้แก่ ประเทศคอสตาริกา ประเทศปานามาสามารถผลิตข้าวได้ใกล้เคียงกับความต้องการภายในประเทศ แต่นิคารากัวยังขาดความสามารถในการผลิตอีกร้อยละ 40 เพื่อตออบสนองความต้องการภายใน

ปานามาประสบผลสำเร็จในการลดต้นทุนการเพาะปลูกข้าว พร้อมกับได้มีมาตรการส่งเสริมการเพิ่มผลผลิต ที่สนับสนุนการขยายพื้นที่การเพาะปลูกในปีที่ผ่าน ๆ มา โดยมีการคาดว่าพื้นที่การเพาะปลูกจะคงตัวที่ประมาณ  75,000 เฮกเตอร์ เพื่อผลผลิตที่เพียงพอกับความต้องการภายในประเทศ  ทั้งนี้ สมาคมผู้ผลิตข้าวของจังหวัด Chiriqui ซึ่งเป็นพื้นที่การปลูกข้าวที่ใหญ่ที่สุด ได้รับทุนช่วยเหลือจำนวน 3 ล้านเหรียญฯ เพื่อการสร้างโรงสีและโกดังเก็บข้าวใหม่ ที่มีกำลังการสีข้าวได้ 200 quintals (ประมาณ 20 ตัน) ต่อชั่วโมง จะช่วยเหลือให้ชาวนามีอำนาจต่อรองด้านราคากับผู้ขายปลีกมากขึ้น อย่างไรก็ตาม สมาคมผู้ผลิตข้าว Chiriqui ได้แถลงข่าวเมื่อเดือนกันยายน 2009 ว่าไม่สามารถทำการเพาะปลูกได้เต็มพื้นที่เป้าหมาย เป็นเหตุให้มีความจำเป็นต้องนำเข้าข้าวจากต่างประเทศประมาณ 3-4 ล้าน quintals (3,000 ตัน)

ประเทศนิคารากัว มีพื้นที่การเพาะปลูกประมาณ 20,000-30,000 parcels ในปีที่ผ่าน ๆ มาได้รับความช่วยเหลือจากรัฐบาลใต้หวันเพื่อการพัฒนาพันธุ์ข้าว


ผลผลิตข้าวในคอสตาริกาในปี 2009 ได้รับผลกกระทบจากภาวะอากาศแห้งแล้งและรวมทั้งการไม่ปล่อยเงินกู้ให้แก่เกษตรกรเนื่องจากภาวะวิกฤตการณ์การเงิน ได้ส่งผลให้พื้นที่การเพาะปลูกในปี 2009 ลดลงร้อยละ 22 เป็นพื้นที่การเพาะปลูก 45,000 เฮกเตอร์ จากเดิมที่เคยปลูกได้ 54,000 เฮกเตอร์ ในปีก่อน ๆ ประเมินมูลค่าความเสียหายจากการสูญเสียผลผลิตประมาณ 2 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพื่อป้องกันการขาดแคลนอาหาร รัฐบาลคอสตาริกาจึ่งได้สั่งข้าวนำเข้าจากสหรัฐฯ เมือเดือนกันยายน 2009 จำนวน 45,000 ตัน และได้จองการสั่งซื้อในเดือนกุมภาพันธุ์ อีกจำนวน 10,000 ตัน

แหล่งข้อมูล:

Costa Rica Forced to Import Rice
10,000 more hectares of rice to be planted in Costa Rica
$3 Million for Rice Mill
Latin American Fund for Irrigated Rice

No comments: