Google Website Translator

Friday, October 1, 2010

Nicaragua seeking investment in hotels from Spain

นิคารากัวส่งเสริมการลงทุนในกิจการโรงแรมและการท่องเที่ยว

ข้อมูลเกี่ยวกับเศรษฐกิจนิคารากัว

ประเทศนิคารากัวมีผลผลิตแห่งชาติในปี 2551 มูลค่า 17.37 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ และมีประชากรเกือบ 6 ล้านคน เมืองหลวงซึ่งได้แก่ เมืองมานากัว เป็นเมืองที่ใหญ่ที่สุดและมีประชากรประมาณ 2 ล้านคน

นิคารากัวเป็นประเทศที่ยากจนที่สุดอันดับสองของภูมิภาคละตินอเมริกา (รองจากไฮติ) รายได้ต่อหัวเฉลี่ยเท่ากับ 2,627 เหรียญต่อปี ค่าจ้างขั้นต่ำประมาณ 80 เหรียญสหรัฐฯ ต่อเดือน จำนวนแรงงานประมาณ 2.32 ล้านคน ซึ่งทำงานในภาคบริการเป็นส่วนใหญ่ และรองลงมาได้แก่การทำงานในภาคเกษตรกรรม ที่มีความสำคัญมากเนื่องจากร้อยละ 60 ของสินค้าส่งออกเป็นสินค้าเกษตร มูลค่าการส่งออกประมาณ 300 ล้านเหรีญสหรัฐฯ ต่อปี และสินค้าเกษตรส่งออกส่วนใหญ่ยังเป็นพืชเศรษฐกิจขึ้นพื้นฐาน เช่น กล้วย กาแฟ น้ำตาล เนื้อและยาสูบ สินค้าส่งออกที่สำคัญอีกประการหนึ่ง ได้แก่ เหล้า rum ตรา Flor de Caña

สัดส่วนของภาคเศรษฐกิจต่าง ๆ ในผลผลิตประชาชาติ ได้แก่ ร้อยละ 56.9 มาจากภาคบริการ ร้อยละ 26.1 จากภาคอุตสาหกรรม ร้อยละ 17 จากภาคเกษตร และร้อยละ 15 จากเงินโอนกลับจากต่างประเทศ ซึ่งมีมูลค่าประมาณ 1 พันล้านเหรียญฯ 

ภาคอุตสาหกรรมโดยส่วนใหญ่เป็นอุตสาหกรรมเบา เช่น อุตสาหกรรมสิ่งทอ และมักเป็นการผลิตภายใต้การส่งเสริมเพื่อการส่งออกไปยังสหรัฐฯ และยุโรป

โครงสร้างพื้นฐานของนิคารากัวยังขาดการพัฒนาอีกมาก เครือข่ายการเดินรถไฟและถนนทางหลวงมีบริการแค่ในภาคฝั่งแปซิฟิก ซึ่งเป็นพื้นที่ๆ กิจกรรมทางเศรษฐกิจและประชากรจะอาศัยอยู่ ไม่มีถนนทางหลวงหลักที่เชื่อมชายฝั่งแปซิฟิกกับชายฝั่งแคริเบี่ยน และจะต้องทำการเดินทางในส่วนที่เหลือโดยทางเรือร่องแม่น้ำ Río Escondido จากเมืองรามา มีท่าเรือน้ำลึกเพียงแห่งเดียวที่เมือง Corinto ทั้งนี้ สหรัฐฯ มีโครงการความช่วยเหลือที่อาจพิจารณาการสร้างช่องเดินเรือตัดผ่านสองฝั่งหมาสมุทรเพื่อเป็นทางเดินเรือสำรองรองจากช่องเดินเรือปานามา

การส่งออกนิคารากัว (มูลค่า: ล้านเหรียญสหรัฐฯ)
          แหล่งข้อมูล: World Trade Atlas

รัฐมนตรีการท่องเที่ยวนิคารากัวเยือนประเทศสเปนเพื่อกระตุ้นการลงทุนด้านโรงแรม

รัฐมนตรีการท่องเที่ยว นาย Mario Salinas ได้เดินทางไปเยือนประเทศสเปน เพื่อการชักจูงการลงทุนจากกลุ่มธุรกิจด้านโรงแรมของสเปน ร่วมทั้งเพื่อการดูงานเกี่ยวกับระบบการส่งเสริมการท่องเที่ยวของประเทศสเปน ในรูปแบบรัฐวิสาหกิจที่มีชื่อว่า Paradores  ที่บริหารโรงแรมในเครือรวม 80 แห่ง ประมาณ 10,000 ห้อง รวมทั้งมีสถาบันการฝึกอบรมบุคลลาการเพื่อการท่องเที่ยว โดยนาย Salinas มีความสนใจที่จะนำระบบดังกล่าวมาพัฒนาใช้ประเทศนิคารกัว

นาย Salinas ได้กล่าวว่า โอกาสการเติบโตของภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของนิคารากัว ยังต้องการการลงทุนอีกมาก เนื่องจากในปัจจุบันมีห้องพักเพียง 7,800 ห้อง ในขณะที่ประเทศเพื่อนบ้าน เช่น คอสตาริกา มีถึง 38,000 ห้อง กลุ่มโรงแรมของประเทศสเปนที่ได้ทำการลงทุนในประเทศนิคารากัวแล้ว ได้แก่ กลุ่ม Barceló Managua, Hoteles Globales ซึ่งเป็นโรงแรมระดับ 5 ดาว และกำลังอยู่ระหว่างการเจรจากับกลุ่ม Sol Meliá อีกกลุ่มหนึ่ง หากนักลงทุนต่างชาติมีความสนใจที่จะลงทุนด้านธุรกิจโรงแรมในนิคารากัว จะได้รับการอำนวยความสะดวกในการก่อตั้งกิจการรวมทั้งการได้รับสิทธิพิเศษด้าภาษีต่าง ๆ โดยผ่านหน่วยงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศของนิคารากัว Pronicaragua

แผนงานการส่งเสริมการท่องเที่ยวของประเทศนิคารากัว

การท่องเที่ยวเป็นอุตสาหกรรมที่สำคัญที่สุดของประเทศนิคารากัว ในรอบ 7 ปีที่ผ่านมา ภาคการท่องเที่ยวของนิคารากัวได้ขยายตัวในอัตราร้อยละ 10-16 ต่อปี นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่เดินทางมาจากประเทศสหรัฐอเมริกา ประเทศละตินอเมริกาอื่น ๆ และยุโรป แหล่งท่องเที่ยวที่เป็นที่นิยมที่สุดได้แก่ เมือง Granada ส่วนแหล่งที่เป็นที่นิยมอื่น ๆ ได้แก่ เมือง León, Masaya, Rivas และเมือง San Juan del Sur ส่วนแหล่งท่องเที่ยวด้านธรรมชาติได้แก่ แม่น้ำ San Juan River เกาะ Ometepe ซึ่งอยู่ในทะเลสาป Cocibolca ภูเขาไฟ Mombacho หมู่เกาะ Corn Islands หาดทราย และเส้นทางที่มีทิวทัศน์สวยงาม

ร้อยละ 60 ของนักท่องเที่ยวที่เดินทางไปท่องเที่ยวในประเทศนิคารากัวมาจากกลุ่มประเทศอเมริกากลาง ร้อยละ 30 จากสหรัฐฯ และร้อยละ 10 จากยุโรป ปัจจุบันมีชาวอเมริกันที่อาศัยอยู่ในนิคารากัวประมาณ 5,300 คน 

หน่วยงานส่งเสริมการค้านิคารากัว Pronicaragua และ Intur กำลังรณรงค์การชักจูงนักท่องเที่ยววัยเกษียนของสหรัฐฯ และได้จัดงานแสดงการท่องเที่ยว "Nicaragua: A Paradise Within your Grasp" ซึ่งมีผู้เข้าร่วมชมงานรวม 24.000 คน ได้มีการเสนอโครงการทั้งหมด 24 โครงการ ซึ่งรวมการแสดงโครงการพิเศษของ Montecristo, Gran Pacífica, Guacalito de la Isla, Rancho Santana, La Talanguera, El Encanto del Sur, Parque Marítimo El Coco, Barceló Montelimar, Hacienda Iguana, Colinas de San Juan, Laguna Sol, Remax de Nicaragua, Desarrollos Sooner และ Hotel Seminole

นอกจากนี้แล้ว หน่วยงาน ProNicaragua สามารถชักจูงให้รายการโทรทัศน์ reality show "Survivor" ทำการถ่ายทำ "Survivor Nicaragua" ในประเทศนิคารากัว ซึ่งคาดว่าจะมีผู้ชมถึง 13 ล้านคนในสหรัฐฯ เป็นการโฆษณาส่งเสริมการท่องเที่ยวให้กับนิคารากัว ซึ่งมีงบประมาณการส่งเสริมการท่องเที่ยวเพียงปีละ 2 ล้านเหรียญสหรัฐฯ 


แหล่งข้อมูล:
http://www.centralamericadata.com/en/article/home/Nicaragua_Promotes_Itself_in_Europe
http://www.centralamericadata.com/en/article/home/What_Can_Survivor_TV_Do_for_Nicaraguan_Tourism
http://www.centralamericadata.com/en/article/home/Nicaragua_10Years_Tax_Breaks_for_Hotels
http://www.hosteltur.com/noticias/69086_nicaragua-busca-inversion-hoteleras-espanolas-planea-importar-modelo-paradores.html
http://www.elnuevodiario.com.ni/economia/40019
http://www.centralamericadata.com/en/article/home/Nicaragua_Promoted_as_Retirement_Destination
http://www.pronicaragua.org/
http://en.wikipedia.org/wiki/Nicaragua

No comments: