Google Website Translator

Monday, December 6, 2010

Grupo Bimbo acquires Sara Lee

บริษัท Bimbo ซื้อกิจการด้านการาผลิตขนมปัง Sara Lee ของสหรัฐฯ

Grupo Bimbo SAB เป็นบริษัทผู้ผลิตขนมปังสำคัญของเม็กซิโก ที่มีเครือข่ายการลงทุนด้านการผลิตขนมปังใน ภูมิภาคละตินอเมริกา จัดได้ว่าเป็นกลุ่มธุรกิจที่คุมตลาดการผลิตขนมปังที่ใหญ่ที่สุดในโลก ในปี 2552 มีรายได้รวม 8.6 พันล้านเหรียญสหรัฐ โดยมีตรายี่ห้อขนมปังที่สำคัญอันได้แก่ Bimbo และ Lara มีโรงงานผลิตขนมปังทั่วโลก 98 แห่ง ซึ่งรวมโรงงานขนมปังในสหรัฐฯ 39 โรงงาน มีลูกจ้างรวม 102,000 คน

เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน 2553 กลุ่ม Bimbo ประกาศข่าวว่าได้เสนอราคาซื้อกิจการด้านการผลิตขนมปังของบริษัท Sara Lee ของสหรัฐฯ ในมูลค่า 959 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งรวมสิทธิการขายขนมปังในยี่ห้อ Sara Lee, Grandma Sycamore’s, Heiner’s และ Rainbo ในตลาดสหรัฐฯ และสามารถขายขนมปังในยี่ห้อ Sara Lee ได้ในประเทศอื่น ๆ ทั่วโลก ยกเว้นในสหภาพยุโรป ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ กิจการการผลิตขนมปังของ Sara Lee มีโรงงานผลิตขนมปังทั้งหมด 41 โรง เส้นทางการขนส่งขนมปัง 4,800 สาย และคนงาน 13,000 คน แต่ประสบภาวะการแข่งขันจากคู่แข่งในระดับท้องถิ่นที่มีต้นทุนการผลิตต่ำกว่า ยอดขายในปีที่ผ่าน ๆ มาได้หดตัว การขายกิจการด้านการผลิตขนมปังให้แก่ Bimbo จึงจะช่วยลดภาระของบริษัท Sara Lee ให้สามารถหันไปพัฒนาการขายสินค้าอาหารด้านเนื้อวัวและกาแฟอย่างเต็มตัวแทน

กลุ่ม Bimbo ได้ซื้อกิจการผลิตขนมปังในสหรัฐฯ บริษัท George Weston เมื่อปี 2551 ในมูลค่า 2.5 พันล้านเหรียญ ซึ่งเมื่อรวมกับกิจการ Sara Lee แล้ว จะทำให้ตลาดการขายขนมปังในสหรัฐฯ กลายเป็นตลาดที่สำคัญที่สุดของกลุ่ม Bimbo แทนตลาดภายในเม็กซิโกซึ่งเป็นฐานตลาดสำคัญเดิม

กลุ่ม Bimbo มีแผนงานที่จะลงทุนปรับปรุงประสิทธิภาพในกิจการการผลิตขนมปังในสหรัฐฯ เป็นมูลค่าประมาณ 1 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ซึ่งจะมีผลช่วยให้บริษัทลดต้นทุนการผลิตรวมได้ถึง 200 ล้านเหรียญภายในปี 2553 และมีค่า Ebitda อัตราร้อยละ 12 ในปีนั้น

แหล่งข้อมูลอ้างอิง:
http://www.bloomberg.com/news/2010-11-09/sara-lee-sells-north-american-fresh-bakery-to-grupo-bimbo-for-959-million.html
http://www.grupobimbo.com.mx/
http://en.wikipedia.org/wiki/Grupo_Bimbo
http://en.wikipedia.org/wiki/Sara_Lee_Corporation

No comments: