Google Website Translator

Monday, December 20, 2010

PEMEX contracts foreign companies

รูปแบบสัญญาจ้างบริษัทต่างชาติสำหรับการสำรวจขุดเจาะน้ำมันในเม็กซิโก

บริษัท PEMEX รัฐวิสาหกิจน้ำมันของเม็กซิโก ได้อนุมัติสัญญาว่าจ้างบริษัทต่างชาติในรูปแบบใหม่สำหรับการสำรวจขุดเจาะน้ำมันในเม็กซิโก ซึ่งเป็นผลสืบเนื่องจากแผนงานปฎิรูปพลังงานที่ประธานาธิบดีแคลดารอนได้ริเริ่มเมื่อสองปีที่ผ่านมา สัญญารูปแบบใหม่ดังกล่าวจะจัดสรรแบ่งผลประโยชน์ให้แก่ผู้พัฒนาในรูปแบบ on a per-barrel fee นอกเหนือจากการคืนทุน recovery cost แต่ยังคงยึดถือหลักการตามกฎหมายรัฐธรรมนูญของเม็กซิโก นั่นคือน้ำมันที่ผลิตได้ถือว่าเป็นทรัพย์สินของเม็กซิโกเท่านั้น การเปิดรับประมูลบริษัทต่างชาติสำหรับการพัฒนาแหล่งน้ำมันในรูปแบบใหม่ดังกล่าว จะขยายไปสู่การพัฒนาแหล่งสัมปทานบ่อมีอายุในพื้นที่อื่น ๆ และจะขยายรวมไปยังพื้นที่สัมปทานในอ่าวเม็กซิโกในระยะต่อไปด้วย

การปรับปรุงสัญญาว่าจ้างบริษัทต่างชาติในรูปแบบใหม่นี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมให้บริษัทน้ำมันต่างชาติลงทุนเพิ่ม โดยเฉพาะในการนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยก้าวหน้ามาใช้ เพื่อยกระดับผลผลิตน้ำมันในบ่อน้ำมันทางตอนใต้ของเม็กซิโก ซึ่งเป็นบ่อน้ำมันที่เริ่มจะหมดสภาวะการผลิตสูง (mature oilfields) ปัจจุบันมีสัดส่วนของผลผลิตเป็นหนึ่งส่วนสามของผลผลิตน้ำมันรวมของเม็กซิโก โดยมีเป้าหมายการชักจูงสำคัญกับบริษัท ExxonMobil, Royal Dutch Shell และ BP

บ่อน้ำมันในภาคใต้ของเม็กซิโกที่เป็นบ่อมีอายุมีทั้งหมด 40 แห่งและจัดแบ่งเป็นพื้นที่สัมปทานได้ 8 บล็อค ปริมาณน้ำมันสำรองรวม 420 mm เบเรล โดยบริษัท PEMEX ได้ให้ความสำคัญในการพัฒนาในพื้นที่สัมปทาน 3 แห่งในขั้นแรด อันได้แก่ Magallanes, Santuario และ Carrizo ซึ่งเป็นพื้นที่ 312 ตารางกิโลเมตร ปริมาณน้ำมันสำรองเฉลี่ยประมาณ 207 mm boe ความสามารถผลผลิต่อวันประมาณ 14 ล้านเบเรลต่อวัน และได้กำหนดกระบวนการจัดประมูลสัมปทานดังต่อไปนี้

พฤจิกายน 2553  ประกาศขั้นตอนการประมูลและคุณสมบัติของผู้มีสิทธิ
กุมภาพันธุ์ 2554  การประกาศการรับประมูลอย่างเป็นทางการ
กพ.-เม.ย. 2554   ขายเอกสาร package การประมูล
กพ.-มิ.ย. 2554    Workshop และการเยือนแหล่งสัมปทาน
กพ.-มิ.ย. 2554    สัมมนาเผยแพร่ข้อมูลรายละเอียดที่กรุงลอนดอน คัลการี และฮูสตัน
มิ.ย. 2554           ตรวจสอบคูณสมบัติผู้ประมูลในขั้นแรก
สัปดาห์แรกเดือนกรกฎาคม 2554  การประกาศผู้ได้รับสัมปทาน

ผู้ที่สนใจเข้าร่วมการประมูลสามารถแจ้งความประสงค์ผ่านเวปไซท์ได้ที่ http://www.pep.pemex.com:8080/contratos/eng/eventos.html

แหล่งข้อมูล
http://www.zacks.com/stock/news/43915/Pemex+OKs+New+Contract+Model
http://www.pep.pemex.com:8080/contratos/eng/cmaduros.html

No comments: