Google Website Translator

Monday, August 29, 2011

FDI Mexico, Inbound and Outbound

การลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศในเม็กซิโก

รัฐมนตรีเศรษฐกิจของเม็กซิโก นาย Bruno Ferrari ได้แถลงข่าวเมื่อวันที่ 19 สิงหาคม 2011 แจ้งว่า การลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศในเม็กซิโกสำหรับปี 2011 จะมีมูลค่าประมาณ 20 พันล้านเหรียญสหรัฐ มากกว่าที่ได้คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ถึงร้อยละ 11 หรือเพิ่มขึ้นอีก 2 พันล้านเหรียญ โดยมีปัจจัยชักจูงการลงทุนจากต่างชาติ คือ ค่าแรงงานที่แข่งขันเมื่อเทียบกับกลุ่มประเทศละตินอเมริกาด้วยกัน รวมทั้งทำเลที่ตั้งที่ใกล้ชิดกับตลาดสหรัฐฯ ทั้งนี้ ต้นทุนการผลิตโดยรวมในเม็กซิโกต่ำกว่าต้นทุนการผลิตในสหรัฐฯ ถึงร้อยละ 25 นอกจากนี้แล้ว เม็กซิโกยังมีความสามารถในการผลิตวิศวกรได้มากกว่าประเทศละตินอเมริกาอื่น ๆ อีกทั้งยังขยายเครือข่ายการค้าเสรีภายใต้กรอบความตกลงการค้าเสรีทวิภาคีกับหลาย ๆ ประเทศ

ในปีที่ผ่านมา การลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศในเม็กซิโกมีเป้าหมายการลงทุนในภาคอุตสาหกรรมรถยนต์เป็นสำคัญ โดยมีบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ต่างชาติที่ได้ขยายลงทุนในเม็กซิโกในปีที่ผ่านมา ได้แก่ บริษัท Volkswagen AG (VOW), Nissan Motor, Mazda Motor และบริษัท General Motors โดยแต่ละบริษัทดังกล่าวมีมูลค่าการลงทุนเฉลี่ยสำหรับปี 2010 ประมาณ 400 ล้านเหรียญสหรัฐ

นาย Bruno Ferrari ได้กล่าวว่า มีแนวโน้มที่จะมีโครงการลงทุนอื่นๆ ในภาคอุตสาหกรรมรถยนต์ในช่วงปลายปี 2011 ทั้งนี้ บริษัทฮอนดาได้ประกาศเมื่อต้นปี 2011 ว่า จะเริ่มต้นการลงทุนเพื่อสร้างโรงงานใหม่ มูลค่า 800 ล้านเหรียญฯ ในเมือง Celaya รัฐ Guanajuato ภายในปี 2014

ภาคอุตสาหกรรมรถยนต์ของเม็กซิโกได้ฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว หลังจากที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตการณ์เศรษฐกิจของสหรัฐฯ ปี 2008-2009 เนื่องจากได้รับผลประโยชน์จากการย้ายฐานการผลิตมาหาต้นทุนการผลิตที่ต่ำกว่า ในปี 2010 จึงมีมูลค่าการส่งออกรถยนต์เพิ่มขึ้นเป็น 64.9 พันล้านเหรียญฯ เป็นครั้งแรกที่การส่งออกรถยนต์เป็นแหล่งเงินตราต่างประเทศที่มูลค่าเกินกว่ารายได้จากการส่งออกน้ำมัน การส่งเงินกลับจากต่างประเทศ และรายได้จากการท่องเที่ยว ซึ่งมีมูลค่า 41.7, 21.3 และ 11.9 พันล้านเหรียญฯ ตามลำดับ

การโอนเงินส่งกลับจากต่างประเทศไปยังเม็กซิโกได้ขยายตัวในอัตราร้อยละ 4-5 ในช่วงห้าเดือนแรกของปี 2011 และคาดว่ามูลค่ารวมเงินทุนส่งกลับจากต่างประเทศในปี 2011 จะมีมูลค่ารวมใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา นั่นคือ ประมาณ 21.2-22 พันล้านเหรียญ

เศรษฐกิจของเม็กซิโกได้ขยายตัวในอัตราร้อยละ 3.3 ในครึ่งปีแรกของปี 2011 ซึ่งเป็นอัตราการขยายตัวที่น้อยกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้านี้ กิจกรรมทางเศรษฐกิจที่ได้ลดลงได้แก่ ภาคเกษตร และภาคเหมืองแร่ และคาดว่าอัตราการขยายตัวโดยเฉลี่ยตลอดปี 2011 จะอยู่ระหว่างร้อยละ 4-5 และคาดว่าการขยายตัวในปี 2012 จะมีแนวโน้มชละตัวลงมากกว่าอัตราดังกล่าวเล็กน้อย ประมาณร้อยละ 3-4.5

นอกจากเงินลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศแล้ว เม็กซิโกยังจะได้รับเงินลงทุนในการซื้อขายหลักทรัพย์ในตลาดหุ้นอีกประมาณ 20 พันล้าน จากต้นปี 2011 เป็นต้นมา พันธบัตรเงินเปโซกำลังได้รับความสนใจจากนักลงทุนต่างประเทศ เนื่องจากการคาดการณ์ว่า ภาวะเศรษฐกิจที่ซบเซาโดยทั่วไปจะควบคุมอัตราเงินเฟ้อในเม็กซิโก และอัตราดอกเบี้ยมีแนวโน้มจะลดลงอีกด้วย ซึ่งย่อมทำให้พันธบัตรมีมูลค่าเพิ่มขึ้น

แนวโน้มการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศในเม็กซิโก

World Investment Report 2011 ของ UNCTAD ได้รายงานข้อมูลเกี่ยวกับการลงทุนโดยตรงในต่างประเทศสำหรับภูมิภาคละตินอเมริกาและแคริเบียนว่า ในปี 2010 ภูมิภาคดังกล่าวได้รับเงินลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศโดยรวม 159 พันล้านเหรียญฯ รองจากการลงทุนโดยตรงในภูมิภาคเอเชียใต้-ตะวันออก-ตะวันออกเฉียงใต้เท่านั้น ที่ได้รับเงินลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศมูลค่า 300 พันล้านเหรียญฯ และยังเป็นภูมิภาคที่เป็นต้นกำเนิดของเงินลงทุนโดยตรงไหลออกไปยังประเทศอื่นเมื่อเทียบกับภูมิภาคอื่น ๆ

ประเทศบราซิลเป็นประเทศที่ได้รับเงินลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศมากที่สุดในภูมิภาคละตินอเมริกา โดยได้รับเงินลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศมูลค่าประมาณ 43 พันล้านเหรียญฯ ตามด้วยกลุ่มประเทศอเมริกากลางที่ได้รับการลงทุนโดยตรงรวมมูลค่า 25 พันล้านเหรียญฯ และเม็กซิโกซึ่งได้รับเงินลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศมูลค่า 19 พันล้านเหรียญในปี 2010 ในขณะที่กลุ่มประเทศแคริเบียนได้รับเงินลงทุนฯ ลดลงเป็นมูลค่า 48 พันล้านเหรียญฯ การลงทุนโดยตรงในภูมิภาคละตินอเมริกาโดยส่วนใหญ่เป็นการลงทุนในลักษณะ mergers & acquisitions และเป็นการลงทุนโดยตรงที่มีแหล่งทุนมาจากประเทศจีนและอินเดียเป็นสำคัญ

ปัจจัยสำคัญที่ดึงดูดความสนใจในการลงทุนจากต่างประเทศในเม็กซิโก ได้แก่ ตลาดนาฟต้า ความใกล้ชิดกับสหรัฐฯ ภาวะเศรษฐกิจและการเมืองที่ค่อนข้างมั่นคง การปรับโครงสร้างด้านภาษี พลังงาน และโครงสร้างบำนาญ และการปรับปรุงด้านแรงงานและการศึกษา

ในปี 2008 เงินลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศที่ไหลเข้าในเม็กซิโกมีมูลค่า 18.6 พันล้านเหรียญ โดยร้อยละ 41 ของยอดดังกล่าว เป็นการลงทุนโดยตรงจากสหรัฐฯ มูลค่า 8.9 พันล้านเหรียญ ส่วนใหญ่จะเป็นการลงทุนในลักษณะมาคิลาดอราด้านการผลิตและการประกอบชิ้นส่วน และมักกระจุกตัวในภาคเหนือของเม็กซิโก และรองลงมาได้แก่การลงทุนในด้านบริการการเงินและธนาคาร โดยมีเป้าหมายการลงทุนที่ให้ประโยชน์กับบริษัทในเม็กซิโกประมาณ 21,139 แห่ง การลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศในเม็กซิโกมักจะเป็นแหล่งรายได้เงินตราต่างประเทศอันดับสามของประเทศ และมีมูลค่าประมาณ 10 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา


เม็กซิโกมีความตกลงเพื่อส่งเสริมและปกป้องการลงทุนร่วม (APPRIs) กับ 27 ประเทศ และมีความตกลงการยกเว้นภาษีซ้อนกับ 34 ประเทศ

การลงทุนโดยตรงของเม็กซิโกในต่างประเทศ

ในกลุ่มประเทศละตินอเมริกา เม็กซิโกเป็นประเทศที่ลงทุนในต่างประเทศมากที่สุด ในปี 2010 ได้มีมูลค่าการลงทุนในประเทศอื่น 12.7 พันล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นร้อยละ 67 จากปี 2009 บริษัทเม็กซิกันสำคัญที่ลงทุนในต่างประเทศได้แก่ Grupo Televisa Mexico, Sigma Alimentos, Metalsa, Inmobiliaria Carso, Bimbo, Mexichem, Femsa, Gruma และ Cemex ได้ทำการลงทุนโดยตรงในสหรัฐฯ อเมริกาใต้ และยุโรป ในธุรกิจหลายด้าน เช่น การสื่อสาร การผลิตอาหาร การผลิตรถยนต์ และในภาคบริการเป็นต้น

แหล่งข้อมูลอ้างอิง
http://stats.oecd.org/Index.aspx?DataSetCode=FDI_FLOW_INDUSTRY http://www.bloomberg.com/news/2011-08-22/mexico-raises-forecast-for-direct-investment-11-to-20-billion.html

No comments: