Google Website Translator

Wednesday, August 3, 2011

Investment update: Guatemala

ภาวะการลงทุนต่างประเทศในกัวเตมาลา

ในรอบ 5 ปีที่ผ่านมา หน่วยงานจัดระดับเครดิตเรตติ้งต่าง ๆ ได้จัดระดับเรตติ้งของกัวเตมาลาไว้ที่ระดับที่คงที่ๆ BB+ โดยกล่าวถึงปัจจัยสำคัญที่จะยกระดับการพัฒนาเศรษฐกิจของกัวเตมาลาคือ การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและการเพิ่มรายได้ของรัฐจากการเก็บภาษีที่ยังเก็บได้ต่ำกว่าร้อยละ 10 ของผลผลิตมวลรวมประชาชาติ

ส่วนรายงาน Global Competitive Report ปี 2010-2011 ได้จัดอันดับประเทศกัวเตมาลาเป็นอันดับที่ 78 จาก 139 ประเทศ และให้คะแนนความแข่งขันสำหรับกัวเตมาลาเท่ากับ 4.04 โดยจัดให้กัวเตมาลาอยู่ในกลุ่มเศรษฐกิจที่กำลังปรับตัวจาก factor driven economies สู่ระดับ efficiency driven economies และเมื่อเทียบกับประเทศอื่น ๆ ในกลุ่มประเทศอเมริกากลาง กัวเตมาลามีระดับความแข่งขันเป็นอันดับ 3 รองจากปานามาและคอสตาริกา

รัฐบาลของกัวเตมาลาได้เร่งส่งเสริมการลงทุนจากต่างประเทศอย่างเป็นระบบตั้งแต่ปี 1997 เป็นต้นมา โดยการจัดตั้งหน่วยงานส่งเสริมการลงทุนของกัวเตมาลา (www.investinguatemala.org) และได้รับการลงทุนจากต่างประเทศในมูลค่าเฉลี่ย 631 ล้านเหรียญสหรัฐต่อปีในรอบ 5 ปีที่ผ่านมา สำหรับปี ค.ศ. 2010 นั้น หน่วยงานส่งเสริมการลงทุนกัวเตมาลาได้คาดการณ์ว่า กัวเตมาลาจะได้รับเงินลงทุนจากต่างประเทศมูลค่าประมาณ 608.9 ล้านเหรียญสหรัฐ ทั้งนี้ รัฐบาลของกัวเตมาลามีนโยบายส่งเสริมการลงทุนจากต่างประเทศ โดยมุ่งเน้นการส่งเสริมการลงทุนในภาคลอจิสติก การสื่อสาร การท่องเที่ยว และการผลิตในอุตสาหกรรมอีเล็คตรอนนิกส์ รถยนต์ ผลิตภัณฑ์เพื่อการแพทย์ สินค้าพลาสติก ผลิตภัณธ์ยาง ผลิตภัณฑ์เคมี และอุตสาหกรรมเหล็กและเหล็กกล้า รวมทั้งการสำรวจขุดเจาะน้ำมัน

การลงทุนในโรงงานรีไซเคิ้ลกล่องบรรจุนมของบริษัท Tetra Pack ในกัวเตมาลา

บรษัท Tetra Pack ซึ่งทำการผลิตและบรรจุอาหารโดยเฉพาะในจำพวกนมและเครื่องดื่มของประเทศสวีเดน ได้ร่วมลงทุนกับบริษัท Papelera Internacional ของกัวเตมาลา เป็นโรงงานที่ 4 ในภูมิภาคอเมริการกลาง จะเปิดโรงงานเพี่อทำการรีไซเคิ้ลกล่องบรรจุนมแบบกระดาษเคลื่อบ มูลค่าการลงทุน 500,000 เหรียญสหรัฐ ในเดือนตุลาคม 2011 ที่เมือง Río Hondo รัฐ Zacapa โรงงานดังกล่าวมีความสามารถผลิตกล่องบรรจุนมและเครื่องดื่มประเภทต่างๆ ได้ประมาณ 200 ตันหรือ 6.3 ล้านกล่องต่อเดือน เป็นการผลิตเพื่อทดแทนการนำเข้านมและเครื่องดื่นที่บรรจุแล้ว โดยบริษัท Tetrapak กัวเตมาลาจะเป็นศูนย์รับและส่งสินค้าออกสินค้านมและเครื่องดื่มสำหรับประเทศเอลซัลวาดอร์และฮอนดูรัส บริษัท Tetra Pack มีโรงงานบรรจุนมและเครื่องดื่มอื่น ๆ ในภูมิภาคอเมริกากลางอยู่ในประเทศปานามา คอสตาริกาและ สาธารณรัฐโดมินิกัน สำหรับศูนย์การผลิตสำหรับภูมิภาคละตินอเมริกาโดยรวมตั้งอยู่ที่ประเทศเม็กซิโกและบราซิล นอกจากนี้แล้ว บริษัท Tetra Pack ยังมีแผนงานการขยายการลงทุนในอนาคตในด้านสิ่งแวดล้อมสำหรับภูมิภาคดังกล่าว โดยจะขยายกิจการไปสู่การเก็บและรีไซเคิ้ลขยะหรือภาชนะบรรจุอาหารประเภทต่าง ๆ


บริษัท Pacific Rubiales ปะเทศแคนาดา ลงทุนสำรวจขุดเจาะน้ำมันในกัวเตมาลา

เมื่อต้นปี 2011 บริษัทสำรวจน้ำมัน Pacific Rubiales ของประเทศแคนาดา ได้รับอนุมัตให้ทำการสำรวจขุดเจาะหาน้ำมันในเขตพื้นที่ Quetzal ในประเทศกัวเตมาลา โดยได้ร่วมลงทุนกับบริษัท Flamingo Energy Investment Company และบริษัท Atlantic Petroleum โดยบริษัท Pacific Rubiales มีสัดส่วนการลงทุนร้อยละ 55 และได้รับอนุมัติพื้นที่การสำรวจทั้งหมด 5 สัมปทาน ซึ่งคาดการณ์ว่าจะมีน้ำมันที่จะขุดเจาะได้มากกว่า 4,000 ล้านบาเรล

กัวเตมาลาเป็นประเทศเดียวในกลุ่มประเทศอเมริกากลางที่มีแหล่งน้ำมันภายในประเทศ โดยมีแหล่งน้ำมันสำรองที่พิสูจน์แล้ว 83.07 ล้านเบเรลจากปริมาณสำรองประมาณการณ์ 540 ล้านเบเรล อย่างไรก็ตาม การนำเข้าน้ำมันเป็นสินค้านำเข้าที่สำคัญที่สุดของกัวเตมาลา โดยในปี 2010 กัวเตมาลาได้นำเข้าน้ำมันมูลค่า 2,500 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เป็นการนำเข้าจากสหรัฐฯ และโคลัมเบียเป็นสำคัญ กัวเตมาลามีความต้องการใช้นำมันประมาณ 79,000 เบเรลต่อวัน ในขณะที่มีกำลังการผลิตน้ำมันประมาณ 13,530 เบเรลต่อวัน ทั้งนี้รัฐบาลของกัวเตมาลาต้องการส่งเสริมการลงทุนในการเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันให้ถึงระดับ 100,000 เบเรลต่อวัน รวมทั้งการส่งเสริมการสำรวจขุดเจาะบ่อน้ำมันและการสร้างโรงกลั่นสำหรับภูมิภาคอเมริกากลาง

แหล่งข้อมูลอ้างอิง
http://www.reciclamos.org/reciclamos/?p=1380
http://www.beveragedaily.com/Processing-Packaging/Tetra-Pak-looks-to-turn-forestry-waste-into-plastic-packaging/?c=xktp2pe9cr5ulTiElZIWyA%3D%3D&
http://www.eluniversal.com.mx/finanzas/86066.html
http://www.pacificrubiales.com/operations/guatemala.html
http://insightcrime.org/insight-latest-news/item/1113-why-violence-could-boil-over-in-guatemala-elections
http://www.reuters.com/article/2010/06/01/guatemala-moodys-upgrade-idUSN0111569220100601
http://www.ahguatemala.com/general_information/energy
http://www.investinguatemala.org/index.php?option=com_content&task=view&id=47&Itemid=48&lang=english

1 comment:

VNuriya said...

http://en.centralamericadata.com/en/article/government/SP_baja_perspectiva_de_calificacin_de_Guatemala

http://en.centralamericadata.com/en/article/business_commerce/Guatemala_Ingresos_por_petrleo_aumentan_61