Google Website Translator

Wednesday, August 24, 2011

Petrotemex vs. Indorama

บริษัท Petrotemex/DAK Americas ฟ้องร้องการละเมิดสิทธิบัตรการผลิต PET ของกลุ่ม Indorama

เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2011 บริษัท Petrotemex ผู้ผลิตพลาสติก PET ในเม็กซิโก ซึ่งเป็นกิจกรรมที่สำคัญส่วนหนึ่งของกลุ่มธุรกิจ Alfa ของเม็กซิโก ที่มีโรงงาน 3 แห่งในเม็กซิโก และอีก 4 แห่งในรัฐคอโรราโดเหนือและใต้ของสหรัฐฯ โดยใช้ชื่อในสหรัฐฯ เป็น DAK Americas ได้แจ้งข่าวการยื่นฟ้องต่อศาลในรัฐเดลาเวร์ สหรัฐฯ ฟ้องร้องการละเมิดสิทธิบัตรการผลิต PET ต่อบริษัท AlphaPet ที่ผลิต PET ในรัฐอาลาบามา สหรัฐฯ ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของกลุ่ม Indorama Ventures ของไทย


กลุ่มธุรกิจ Alfa เป็นกลุ่มธรกิจที่ได้เติบโตมาจากผลิตเบียร์ในรัฐมอนเตอเรย์ประเทศเม็กซิโก เป็นกลุ่มธุรกิจที่เก่าแก่ที่สุดและใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของเม็กซิโก ได้ขยายกิจการโดยวิธีการซื้อกิจการต่าง ๆ ในหลาย ๆ ด้านรวมทั้งการผลิตและบรรจุอาหาร การผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ และการสื่อสาร ในปี 1978 ได้ขยายไปสู่การผลิตพลาสติกประเภท polyester โดยการก่อตั้งบริษัท Petrotemex หรือ Alpek โดยการซื้อโรงงานจากธุรกิจเม็กซิกัน Petrocel และ TEMEX และต่อมาได้ขยายกิจการไปสู่ตลาดสหรัฐฯ โดยการซื้อโรงงาน DAK จากบริษัท Dupont ในปี 2001 นอกจากนี้แล้วยังมีโรงงานในประเทศอาร์เจนตินาและโคลัมเบียอีกด้วย ในปัจจุบันธุรกิจด้านพลาสติกของกลุ่ม Alfa มีโรงงานทั้งหมด 21 แห่งใน 4 ประเทศ จ้างงานประมาณ 4 พันคน มีกำลังการผลิตรวม 5.8 ล้านตันต่อปี รายได้ 4.8 พันล้านเหรียญสหรัฐในปี 2010 Alpek เป็นธุรกิจที่สำคัญสำหรับกลุ่ม Alfa สร้างรายได้ให้กับกลุ่มฯ เป็นสัดส่วนถึงร้อยละ 44.5

บริษัท Petrotemex ในนามของ Alpek กลุ่ม Alfa ได้ยื่นฟ้องต่อศาลในรัฐเดลาเวร์เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2011 ฟ้องร้องบริษัท AlphaPet ว่าได้ละเมิดสิทธิบัตรเกี่ยวกับการผลิต PET ซึ่งบริษัท DAK Americas มีสิทธิการใช้เพียงผู้เดียวตามสิทธิบัตรที่บริษัทฯ ได้จดทะเบียนเอาไว้ในปี 2008 และ 2011 และได้ร้องขอให้บริษัท AlphaPet ยุติการละเมิดสิทธิรวมทั้งการจ่ายค่าเสียหายอันเป็นผลจากการละเมิดสิทธิดังกล่าว

แหล่งข้อมูลอ้างอิง

1 comment:

VNuriya said...

ข่าวการเปิดโรงงาน AlphaPet ที่ Alabama
http://www.ryt9.com/es/prg/96125