Google Website Translator

Wednesday, July 27, 2011

US Mexico Trucking Dispute ends

เม็กซิโกและสหรัฐฯ ยุติความขัดแย้งเกี่ยวกับการเดินรถบรรทุกข้ามชายแดน

ความตกลงเขตการค้าเสรีอเมริกาเหนือ (NAFTA) ได้กำหนดการเดินรถบรรทุกจากเม็กซิโกข้ามชายแดนสหรัฐฯ เป็นข้อตกลงส่วนหนึ่งของความตกลงฯ ในปี 1994 แต่สหภาพคนขับรถบรรทุกในสหรัฐฯ ได้ผลักดันให้วุฒิสภาของสหรัฐฯ ระงับข้อกำหนดดังกล่าวหลายครั้ง จนกระทั่งถึงวาระของประธานาธีบุช ได้มีการประนีประนอมโดยการริเริ่มโครงการนำร่อง อนุมัติการเดินรถบรรทุกข้ามแดนจากเม็กซิโก แต่กลับได้รับการต่อต้านและระงับโครงการดังกล่าว หลังจากการเข้ารับตำแหน่งของประธานาธิบดีโอบามา เมื่อเดือนมีนาคมปี 2009 อันเป็นผลให้เม็กซิโกดำเนินมาตรการโต้ตอบทางภาษี ขึ้นภาษีสินค้าเกษตรนำเข้าจากสหรัฐฯ ในอัตราระหว่างร้อยละ 10 ถึง 45 สำหรับรายการสินค้าเกษตรรวม 99 รายการ ซึ่งรวมถึงผักผลไม้ ไวน์ และน้ำผลไม้ ที่นำจากสหรัฐอเมริกามูลค่ารวมประมาณ 2.4 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ยกเว้นเฉพาะสำหรับรายการอาหารหลัก เช่น ข้าว ข้าวโพด ข้าวสาลี และผลิตภัณท์เนื้อ เริ่มผลบังคับตั้งแต่วันพฤหัสที่ 19 มีนาคม 2009

การยุติความขัดแย้ง

เมื่อเดือนมีนาคม 2011 ในการเยือนเม็กซิโกของประธานาธบดีสหรัฐฯ ได้มีการกล่าวถึงความพร้อมของฝ่ายสหรัฐฯ ที่จะยกเลิกการห้ามเดินรถบรรทุกข้ามชายแดน และในวันพุทธที่ 6 กรกฏาคม 2011 รัฐมนตรีคมนาคมของสหรัฐฯ นาย Ray Lahood ได้ลงนามความตกลง Cross-Border Motor Trucking (MOU) ร่วมกับรัฐมนตรีการสื่อสารและคมนาคมของเม็กซิโก นาย Dionisio Arturo Pèrez-Jàcome Friscione และในขณะเดียวกระทรวงการค้าระหว่างประเทศของสหรัฐฯ และกระทรวงเศรษฐกิจของเม็กซิโกได้ลงนามในความตกลง Agreement on Lifting of Retaliatory Measures โดยฝ่ายเม็กซิโกได้ตกลงที่จะยกเลิกการเก็บภาษีสำหรับครึ่งหนึ่งของรายการที่ได้ประกาศเก็บเมื่อปี 2009 ภายใน 10 วัน และส่วนที่เหลือนั้น จะยกเลิกทั้งหมดภายใน 5 วันหลังจากที่รถบรรทุกเม็กซิกันคันแรกได้รับใบอนุญาติการเดินทางข้ามชายแดนสหรัฐฯ ทั้งนี้ รถบรรทุกของเม็กซิโกจะได้รับการอนุมัติการเดินรถข้ามชายแดนในครั้งแรกเป็นระยะเวลา 18 เดือน และอาจจะได้รับการต่อใบอนุญาติเดินรถบรรทุกข้ามชายแดนอย่างถาวรในภายหลัง การเดินรถบรรทุกเม็กซิกันข้ามแดนสหรัฐฯ ได้รับอนุมัติให้ทำการขนส่งไปยังจุดรับส่งข้ามแดนเท่านั้น ไม่สามารถทำการรับส่งระหว่างจุดหมายปลายทางต่าง ๆ ในสหรัฐฯ และจะต้องติดตั้งระบบการสังเกตการณ์อีเล็กทรอนนิกส์ รวมทั้งจะต้องปฏิบัติตามข้อกำหนดต่าง ๆ อย่างเคร่งครัด เช่น การตรวจสอบความปลอดภัย การตรวจสอบยาเสพติด รวมทั้งการทดสอบความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษ

แหล่งข่างอ้างอิง
http://www.dot.gov/affairs/2011/dot7911a.html
http://www.reuters.com/article/2011/07/06/us-mexico-usa-duties-idUSTRE7655HP20110706
http://online.wsj.com/article/SB10001424052702303365804576429911864563624.html?mod=googlenews_wsj
http://www.fmcsa.dot.gov/documents/Mexican_MOU_Eng.pdf

No comments: