Google Website Translator

Monday, January 9, 2012

Adidas and Nike move production from China to Central America

ผู้ผลิตเสื้อผ้ากีฬา Adidas และ Nike เปิดโรงงานใหม่ในนิการากัว 

บริษัทผู้ผลิตเสื้อผ้ากีฬาชั้นนำของสหรัฐฯ เช่น Adidas และ Nike ได้หันมาพิจารณาสร้างคลัสเตอร์การผลิตเสื้อผ้ากีฬาในกลุ่มประเทศอเมริกากลาง เป็นกลยุทธเพื่อการลดต้นทุนและบริหารสินค้าคงคลังที่ดีขึ้น เพื่อรองรับการสั่งซื้อราคาพิเศษช่วงเทศกาลต่างๆ (‘chase’ strategy ) นอกจากความได้เปรียบด้านสิทธิประโยชน์การยกเว้นภาษีนำเข้าตลาดสหรัฐฯ ภายใต้กรอบความตกลงเขตการค้าเสรี DR-CAFTA แล้ว ประเทศในอเมริกากลางโดยเฉพาะนิการากัว กัวเตมาลา และฮอนดูรัสยังมีค่าแรงงานขั้นต่ำที่ไม่ผันผวนและถูกกว่าค่ารแงงานขั้นต่ำของประเทศจีน นอกจากนี้แล้ว ทำเลที่ตั้งในอเมริกากลางยังให้ความได้เปรียบในระยะเวลาการขนส่งสินค้า ที่ใช้เวลาการขนส่งจากอเมริกากลางเพียงสองสามวัน เมื่อเทียบกับเวลาการขนส่งสินค้าจากจีนซึ่งใช้เวลานานถึงสองสัปดาห์ 


หน่วยงานส่งเสริมการลงทุนประเทศนิการากัว ได้ประกาศว่า บริษัท Augusta Manufacturing ซึ่งเป็นการลงทุนอเมริกันใหม่ในเขตส่งเสริมการผลิตเสรี (free zone) ประเทศนิการากัว ได้เริ่มผลิตกางเกงสำหรับนักเล่นบาสเก็ตบอลให้กับบริษัท Adidas เมื่อเดือนพฤศจิยายน 2011 เป็นการลงทุนมูลค่า 5 ล้านเหรียญสหรัฐ และจ้างแรงงาน 500 คน โดยมีโครงการขยายการลงทุนจนถึงปี 2012 นอกจากการผลิตเสื้อผ้านักกีฬาให้กับบริษัท Adidas แล้ว บริษัท Augusta Manufacturing ยังผลิตเสื้อผ้ากีฬาให้กับยี่ห้อ Kenneth Cole, Quicksilver, Roxy, DKNY และ Calvin Klein

หน่วยงานส่งเสริมการลงทุนประเทศนิการากัวคาดว่า การลงทุนใหม่ในเขตเสรี (free zone) นิคารากัวจะมีมูลค่ารวมประมาณ 125 ล้านเหรียญฯ โดยการส่งออกสินค้าสิ่งทอจากเขตเสรีนิการากัวได้มีมูลค่า 1,050 ล้านเหรียญฯ ในปี 2010 และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็นมูลค่า 1,450 ล้านเหรียญฯ หรือประมาณร้อยละ 30 ในปี 2011 การจ้างงานที่การส่งเสริมการลงทุนภายใต้โครงการสิทธิพิเศษมาคีลาดอราของนิการากัวได้จ้างงานรวม 97,000 ตำแหน่ง โดยประมาณ 60,000 เป็นการจ้างงานในอุตสาหกรรมสิ่งทอ นอกจากการจ้างงานใหม่และมูลค่าการลงทุนโดยตรงใหม่ของผู้ผลิตเสื้อผ้ากีฬาแล้ว ยังส่งผลที่ดีทางอ้อมให้กับอุตสาหกรรมสิ่งทอในระดับภูมิภาคโดยทั่วไป ยกตัวอย่าง ผลโดยทางอ้อมให้แก่ผู้ผลิตผ้าผืนที่ใช้สำหรับการผลิตเสื้อผ้ากีฬาซึ่งเป็นการผลิตที่สำคัญในประเทศกัวเตมาลา เป็นต้น 

บริษัท Adidas AG ได้แจ้งจำนวนแหล่งผลิตสินค้า Adidas ในอเมริกากลางว่ามีทั้งหมด 14 แห่ง และคาดว่าจะเพิ่มการผลิตในภูมิภาคอเมริกากลางอีกห้าเท่าภายในปี 2015 หน่วยการผลิตประมาณ 45 ล้านชิ้น 

นอกจากนี้แล้ว บริษัท New Holland Apparel ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตเสื้อกีฬาชั้นำแห่งหนึ่งของสหรัฐฯ ที่ได้ลงทุนในนิการากัวตั้งแต่ปี 2006 ได้ขยายการลงทุนการผลิตเสื้อกีฬาในนิการากัวในปี 2010 โดยบริษัทดังกล่าวมีสัญญาการผลิตให้กับบริษัท Nike, Under Armour และ Reebok 

ในช่วงปี 2010-2011 ประเทศจีนได้เพิ่มค่าแรงงานขั้นต่ำเฉลี่ยร้อยละ 22 โดยค่าแรงงานในเขตอุตสาหกรรม Shenzhen มีค่าจ้างขั้นต่ำเท่ากับ 208 เหรียญสหรัฐต่อเดือน ในขณะที่ค่าแรงงานขึ้นต่ำในนิการากัวเท่ากับ 134 เหรียญฯ ต่อเดือน นอกจากนี้แล้วผู้ผลิตเสื้อผ้ากีฬาต่างชาติในประเทศจีนยังมีความเกรงกลัวว่า จีนจะลดการส่งออกเสื้อผ้าและหันมาเน้นการผลิตเพื่อตลาดภายในมากขึ้นในอนาคตอันใกล้ 

กระทรวงการค้าสหรัฐฯ ได้รายงานว่ามูลค่าการนำเข้าเสื้อจากกลุ่มประเทศ DR-CAFTA ได้เพิ่มขึ้นร้อยละ 2.6 ในรอบ 12 เดือนช่วงตุลาคม 2011 เทียบกับการนำเข้าเสื้อผ้าที่ลดลงจากจีนร้อยละ 3 ในช่วงเดียวกัน จีนเป็นแหล่งนำเข้าเสื้อผ้าที่สำคัญสำหรับสหรัฐฯ โดยมีสัดส่วนของตลาดนำเข้าประมาณร้อยละ 40 มูลค่าประมาณ 40 พันล้านเหรียญฯ ในขณะที่สหรัฐฯ นำเข้าเสื้อผ้าจากกลุ่มประเทศ DR-CAFTA ประมาณร้อยละ 13 

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ได้คาดคะเนว่า การขยายตัวของกลุ่มเศรษฐกิจอเมริกากลางจะเพิ่มขึ้นเล็กน้อย เป็นอัตราร้อยละ 4 ในปี 2012 เพิ่มขึ้นจากร้อยละ 3.9 ในปี 2011 

แหล่งข้อมูล:

No comments: