Google Website Translator

Wednesday, September 3, 2008

Innovative and Eco-Friendly Textiles in Central America

การพัฒนาอุตสาหกรรมสิ่งทอในกลุ่มประเทศอเมริกากลาง

ในปี 2007 กลุ่มประเทศละตินอเมริกากลาง ที่มีเขตการค้าเสรีกับสหรัฐฯ ที่เรียกว่า CAFTA-DR ได้มีมูลค่าการส่งออกสิ่งทอรวม 8.4 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือเท่ากับ 3.6 พันล้านตารางเมตร ซึ่งในกลุ่มประเทศอเมริกากลาง ประเทศฮอนดูรัสถือว่าเป็นผู้ผลิตและส่งออกสิ่งทอที่สำคัญ รองลงมาได้แก่ ประเทศเอลซาวาดอร์ ตามด้วยประเทศกัวเตมาลา ซึ่งส่งออกได้ 1.45 พันล้านเหรียญในปี 2007 และอันดับสี่ได้แก่ ประเทศนิคารากัว ซึ่งส่งออกได้ 967 ล้านเหรียญ และสุดท้าย ประเทศคอสตาริกา ซึ่งส่งออกได้ 423 ล้านเหรียญ

ความตกลง CAFTA-DR (ซึ่งทุกประเทศในกลุ่มอเมริกากลางได้ลงนาม ในปี 2003 ยกเว้นประเทศคอสตาริกา) ได้มีผลช่วยเพิ่มความได้เปรียบในการผลิตสิ่งทอให้แก่กลุ่มประเทศอมริกากลาง โดยสามารถนำเข้าวัตถุดิบจากสหรัฐฯ มาใช้ ความตกลงดังกล่าวได้มีผลทำให้การผลิตในประเทศเหล่านี้ เปรียบเท่ากับการผลิตในพื้นที่สหรัฐฯ แต่ได้รับข้อได้เปรียบของต้นทุนแรงงานที่ต่ำกว่า และค่าขนส่งไม่แพง รวมทั้งระยะเวลาการส่งมอบสินค้าเพียงไม่กี่วัน ล้วนเป็นปัจจัยที่ดึงดูดให้บริษัทข้ามชาติด้านสิ่งทอใหญ่ๆ มาเปิดโรงงานผลิตในประเทศอเมริกากลาง เช่น บริษัท Hanes ซึ่งสร้างโรงงานถักถุงน่องในประเทศเอลซาวาดอร์ และบริษัท Cone Denim ผู้ส่งผ้ายีนให้กับ Levi ได้ลงทุนจำนวน 100 ล้านเหรียญสำหรับการสร้างโรงงานทอผ้าใหม่ในประเทศนิคารากัว

การลงทุนของบริษัทชั้นนำด้านสิ่งทอต่าง ๆ ในกลุ่มประเทศอเมริกากลาง ได้มีผลข้างเคียงที่ดี คือใด้มีการนำเทคโนโลยีชั้นนำมาใช้ในการผลิต และมีการพัฒนามาตรฐานการป้องกันสิ่งแวดล้อมควบคู่กับการขยายการผลิต ทั้งนี้  อุตสาหกรรมสิ่งทอเป็นอุตสาหกรรมที่มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมอย่างสูง และการบำบัดน้ำเสียเป็นเรื่องที่สำคัญ ที่ผู้ลงทุนต้องคำนึงถึง

ตัวอย่างของการลงทุนด้านสิ่งแวดล้อมของบริษัทข้ามชาติสิ่งทอในกลุ่มประเทศอเมริกากลาง ได้แก่

บริษัท Lovable ซึ่งได้ลงทุนในประเทศฮอนดูรัส เป็นบริษัทสิ่งทอที่มีประวัติการดำเนินกิจกรรมด้านสิ่งทอตั้งแต่ปี 1964 เป็นผู้ส่งออกสิ่งทอรายใหญ่สุดของอเมริกากลาง และเป็นผู้ส่งสิ่งทอไปยังตลาดสหรัฐฯ เป็นอันดัน 8 โดยมูลค่าการส่งออกในปี 2007 มีมูลค่า 2.5 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ  บริษัท Lovable ได้นำโปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่ทันสมัยที่สุดมาช่วยในการออกแบบเสื้อผ้า ทำให้สามารถผลิตในขนาดต่าง ๆ ได้รวดเร็ว เทคโนโลยีการตัดผ้า ทำให้ลดผ้าเสียลง รวมทั้งการใช้เทคโนโลยีในการผลิตชุดชั้นนที่ไม่มีตะเข็บ และการใช้เครื่องจักรป้อนเศษผ้าหลากหลายสีเข้าทอรวมเข้าเป็นแผ่นผ้าลักษณะหลอดผืนเดียว นอกจากนี้แล้ว บริษัท Lovable ยังได้นำเทคโนโลยีการแยกสารเจือปนจากน้ำจากประเทศอิตาลี มาใช้ในการควบคุมน้ำเสีย  เทคโนโลยีแนวหน้าทั้งหมดนี้  ล้วนแต่มีผลช่วยลดต้นทุนการผลิตและเพิ่มผลกำไรให้กับบริษัทฯ  และในปี 2007 ได้มียอดขายสำหรับสินค้าชุดชั้นในเพิ่มขึ้นร้อยละ 30

บริษัท Gildan Activewear จากเมืองมอนเตรียล ประเทศแคนาดา ผู้ผลิตถุงเท้า เป็นบริษัทที่ครองอันดับสองด้าน corporate governance ในแคนาดา ได้ลงทุนปรับปรุงบ่อถ่ายน้ำเสีย ในประเทศเอลซาวาดอร์

บริษัท Industrias Duraflex ผู้ผลิตวัตถุดิบต่าง ๆ ให้กับบริษัท Hanes ได้ลงทุนในปี 2007 ขยายโรงงาน 2 แห่งเพื่อรองรับแผนการขยายของบริษัทแม่ และเพื่อเตรียมรับการย้ายฐานการผลิตออกจากสหรัฐฯ ให้มีโรงงานที่มีประสิทธิภาพและทันสมัยมากขึ้น ในประเทศนิคารากัว

บริษัท Cone Denim ของกลุ่ม ITG ได้ลงทุนสร้างระบบบำบัดน้ำเสียชั้นนำ  ซึ่งถือว่าเป็นระบบที่ก้าวหน้าที่สุดในอุตสาหกรรมสิ่งทอ การลงทุนดังกล่าว  มีความสำคัญช่วยยกระดับเครื่องชี้วัดความสามารถในการแข่งขันของประเทศนิคารากัว จากอันดับ 127 เป็นอันดับ 116 

ระบบการควบคุมการผลิตสิ่งทอของบริษัท Cone Denim มีเครื่องวัดคุณภาพการผลิตอัตโนมัติที่ตรวจดูได้ในระบบดคอมพิวเตอร์ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งจะหยุดการผลิตโดยอนุมัติ เมื่อเครื่องวัดได้ว่าคุณภาพการทอผ้าไม่เป็นไปตามมาตรฐาน และยังสามารถเปลี่ยนกระป๋องสีย้อม หรือวัสดุพื้นฐานอื่น ๆ ได้อย่างอัตโนมัติโดยไม่ต้องพึ่งแรงงาน  การลงทุนในเทคโนโลยีชั้นแนวหน้าดังกล่าว ช่วยลดต้นทุนการผลิต  และทำให้บริษัทฯ มีความได้เปรียบในการแข็งขันมากขึ้น

บริษัท Cone Denim ใช้เทคโนโลยีสารอินทรีย์และเคมีก่อนและหลังการผลิต  และได้ออกแบบโรงงานใช้แสงธรรมชาติลดการใช้ไฟฟ้าในตัวอาคาร มีระบบรองรับน้ำฝนจากหลังคาเพื่อช่วยในการรักษาระดับน้ำในบ่อบำบัดน้ำ มีการหมุนเวียนการใช้วัสดุ และลดสารเจือปนโดยการใช้แป้งข้าวโพดและมันแทนแร่ต่าง ๆ โดยมีการเน้นการใช้สารธรรมชาติในการผลิต

บรษัท Core Denim ได้นำเข้าเครื่องจักรจากประเทศหลากหลายประเทศ เช่น เยอรมัน อิตาลี สวิสเซอร์แลนด์ ญี่ปุ่น และสหรัฐฯ และจ้านงานทั้งสิ้น 850 คน บริษัทฯ ได้ประกาศว่า การเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิตเป็นเป้าหมายสำคัญของบริษัทฯ

แหล่งข้อมูล: Central America Today ฉบับเดือนมิถุนายน 2008
HondurasApparelCluster2007(pdf)

No comments: