Google Website Translator

Wednesday, August 27, 2008

Ford invests $2.4 billion

เมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม 2008 บริษัท Ford Motor ได้ประกาศแผนการลงทุนที่ใหญ่ที่สุดของบริษัทฯ ในเม็กซิโก จำนวน 2.6 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ เพื่อปรับโรงงานที่เมือง Cuautitlan รัฐเม็กซิโก ซึ่งเดิมผลิตรถบรรทุก F-series pickup ให้ปรับการผลิตภายในสองปี เพื่อผลิตรถนั่งส่วนบุคคลขนาดเล็กรุ่น Ford Fiesta เพื่อการจำหน่ายทั่วตลาดอเมริกาเหนือ

การปรับปรุงการผลิตไปสู่รถขนาดเล็ก เป็นผลสืบเนื่องมาจากยอดขายรถบรรทุกที่ลดลงในระยะที่ผ่านมา ทำให้บริษัท Ford ขาดทุนจำนวน 15.3 พันล้านเหรียญฯ ในสองปีที่ผ่านมา

โครงการลงทุนดังกล่าว จะมีการจ้างเงินใหม่เพิ่มจำนวน 4,500 ตำแหน่ง ทั้งนี้ สหภาพแรงงานผู้ผลิตรถยนต์เม็กซิกัน ได้ตกลงลดค่าจ้างแรงงาน ให้มี 2 ระดับ โดยแรงงานใหม่ยินยอมรับค่าจ้างขั้นต่ำในอัตรา 2 เหรียญต่อชั่วโมง อัตราค่าแรงโดยปกติของภาคอุตสาหกรรมรถยนต์ มีอัตรา 4.5 เหรียญต่อชั่วโมง การตัดสินใจลดอัตราค่าแรงงานขั้นต่ำในภาคอุตสาหกรรมรถยนต์ มีผลเพิ่มความได้เปรียบด้านต้นทุนของเม็กซิโก ให้มีค่าแรงเทียบเท่ากับจีน ซึ่งเมื่อผู้ลงทุนพิจารณาประกอบกับ ปัจจัยด้านบวกของอุตสาหกรรมรถยนต์เม็กซิกัน เช่น ความใกล้ชิดกับตลาด และโครงสร้างของอุตสาหกรรมรองรับเพื่อการส่งออกที่สมบูรณ์แล้ว เป็นแรงจูงใจสำคัญ ที่สนับสนุนให้บริษัท Ford มีความมั่นใจที่จะขยายการลงทุนในเม็กซิโก

นอกจากนี้ บริษัท Ford จะร่วมลงทุนกับบริษัทผู้ผลิตชิ้นส่วน Getrag ที่รัฐ Guanajuato เพื่อสร้างโรงงาน transmission โดยผู้ผลิตชิ้นส่วนเม็กซิกัน จะลงทุนจำนวน 600 ล้านเหรียญฯ

No comments: