Google Website Translator

Monday, October 20, 2008

Private heathcare gaining ground in Central America

ประเทศกลุ่มอเมริกากลางส่งเสริมการท่องเที่ยวบริการสุขภาพ

รัฐบาลเอลซาวาดอร์ คอสตาริกา ฮอนดูรัส และกัวเตมาลา ได้เริ่มสนับสนุนการให้บริการด้านการแพทย์และสุขภาพให้แก่นักท่องเที่ยว ชาวต่างชาติ และประชาชนของกลุ่มประเทศเหล่านี้ที่อาศัยอยู่ในต่างประเทศ โดยเฉพาะสหรัฐอเมริกา ให้มีความสนใจเดินทางเข้าประเทศเหล่านี้ เพื่อการใช้บริการด้านสุขภาพ  โดยโรงพยาบาลเอกชนหลายแห่งได้พัฒนาการให้บริการในระดับมาตรฐานที่เป็นที่ยอมรับของชาวต่างชาติ  และให้ความสะดวกและค่าบริการที่มีราคาที่แข่งขัน

ยกตัวอย่างเช่น โรงพยายาล CIMA ในเมือง San Jose ประเทศคอสตาริกามีคนไข้หนึ่งในสามซึ่งเป็นชาวต่างชาติจากสหรัฐฯ แคนาดา และยุโรป  ปัจจัยสำคัญที่ช่วยดึงดูดคนไข้กลุ่มนี้มาใช้บริการในคอสตาริกา เป็นเพราะการเชื่อมโยงกับบริษัทประกันสุขภาพสำคัญๆ ของประเทศเหล่านั้น  และบริษัทประกันของละตินอเมริกาได้แนะนำให้ลูกค้าใช้บริการของโรงพยาบาลฯ  นอกจากนี้แล้ว นายแพทย์ในคอสตาริกามักทำงานทั้งในโรงพยาบาลของรัฐบาลและโรงพยาบาลเอกชน คนไข้ในระดับผู้มีรายได้สูงจึงนิยมไปใช้บริการที่สะดวกกว่าในโรงพยาบาลเอกชน  โดยประมาณร้อยละ 25 ของประชากรคอสตาริกาและฮอนดูรัสนิยมใช้บริการโรงพยาบาลเอกชน

ในบางแห่ง โรงพยาบาลของกลุ่มประเทศอเมริกากลาง มีความร่วมมือพิศษแลกเปลี่ยนการฝึกหัดแพทย์และพยาบาล กับโรงพยาบาลในสหรัฐฯ และได้รับความช่วยเหลือหรือการลงทุนในการซื้อเครื่องมืออุปกรณ์การแพทย์ที่ทันสมัยที่สุด

สำหรับประเทศฮอนดูรัส ได้เน้นการให้บริการด้านศัลยกรรมตกแต่ง และการผ่าตัดทั่วไป โดยค้นไข้ในสหรัฐฯ สามารถส่งประวัติสุขภาพ ผลตรวจสอบและคำถามต่างๆ ผ่านอีเมล์ไปยังแพทย์ในฮอนดูรัส เป็นการเอื้ออำนวยการโอนฝากไข้ระหว่างสหรัฐฯ และฮอนดูรัส  การเติบโตของภาคโรงพยาบาลในฮอนดูรัสส่วนหนึ่งมาจากการส่งเงินกลับประเทศของชาวฮอนดูรัสที่อพยพไปอยู่หรือทำงานในสหรัฐฯ เป็นผลช่วยให้โรงพยาบาลเอกชนเติบโดถึงสามเท่าตัวในรอบ 5 ปี ที่ผ่านมา

องค์การอานามัยโลก (WHO) ได้จัดอันดับการให้บริการด้านการแพทย์และสุขภาพของคอสตาริกา เป็นอันดับที่ 36 ของโลก สูงกว่าคุณภาพการให้บริการด้านการแพทย์และสุขภาพของสหรัฐฯ

แหล่งอ้างอิง: วารสาร Central America Today ฉบับ June/July 2008

หน้าเวปที่เกี่ยวข้อง:
Cima Hospital, San Jose, Costa Rica.
Centro Medico de Guatemala
Hospital de Diagnostico, El Salvador
CEMESA, Honduras
Clinica Biblica, Costa Rica
บทความเกี่ยวกับบริการสุขภาพในเอลซาวาดอร์ (ภาษาเสปน)

No comments: