Google Website Translator

Tuesday, October 28, 2008

Investments in alternative energy in Mexico

การลงทุนด้านพลังานทางเลือก

บริษัท Q-Cell

เมือเดือนมิถุนายน 2008 บริษัท Q-Cell แห่งประเทศเยอรมัน ได้ประกาศแผนการลงทุด้านพลังงานสำคัญในโครงการก่อสร้างโรงงานผลิตแผ่นไฟล์มแปลงพลังแสงอาทิตย์เป็นไฟฟ้า ที่เมือง Mexicali รัฐ Baja California เงินลงทุนจำนวน 3.5 พันล้านเหรียญฯ ซึ่งจะมีระยะเวลาการสร้างและขยายโรงงานระหว่าง 3 ถึง 5 ปี โดยคาดว่าจะมีการจ้างงานสืบเนื่องประมาณ4,500 ตำแหน่งโดย และการจ้างงานในกิจกรรมที่เกี่ยวข้องอีกประมาณ 13,000 ตำแหน่ง

เทคโนโลยีที่บริษัท Q-Cell พัฒนาเป็นเทคโนโลยีแผ่นไฟล์มบาง (thin film technology) ซึ่งกำลังก้าวเป็นส่วนสำคัญของตลาดพลังงานแสงอาทิตย์ โดยในปัจจุบัน บริษัท Q-Cell มีสัดส่วนแบ่งการครองตลาดอยู่ร้อยละ 10 ของตลาดแผงผลิตพลังงานจากแสงอาทิตย์

โครงการลงทุนของบริษัท Q-Cell เป็นแผนการลงทุนที่ใหญ่ที่สุดที่ได้ประกาศในรอบปี 2008 ทั้งนี้ โครงการลงทุนใหญ่อีก 2 โครงการได้แก่ โครงการลงทุนของบริษัท Ford จำนวน 2.4 พันล้านเหรียญฯ และโครงการลงทุนของบริษัท Bombardier จำนวน 250 ล้านเหรียญฯ

รองประธานบริษัท Q-Cell นาย Leo Van der Holst ได้กล่าวว่า บริษัท Q-Cell มีเป้าหมายการผลิตเพื่อป้อนตลาดสหรัฐฯ เม็กซิโก และลาตินอเมริกา

ประธานาธบดีเม็กซิโก นายคาลเดรอนได้แสดงความยินดีต้อนรับการลงทุนดังกล่าวและได้กล่าวว่ารัฐบาลเม็กซิโกจะสนับสนุนการลงทุนในพลังงานททางเลือกโดยมาตรการด้านภาษี และการสนับสนุนผู้ใช้พลังงานแสงอาทิตย์ ให้สามารถขายพลังงานส่วนเกินให้กับการไฟฟ้าของเม็กซิโกได้

แหล่งข่าว: The News (06/06/08, 06/11/08) และ "Q-Cells largest producers in 2007"
หน้าเวปที่เกี่ยวข้อง:
การไฟฟ้าของเม็กซิโก (CFE) Comision Federal de Electricidad,
Fideicomiso para el Ahorra de Energia Electrica
Asociacion Nacional para Energia Solar และ
บทความเกี่ยวกับประสิทธิภาพพลังงานในเม็กซิโก Energy Efficiency

กองทุนสนับสนุนที่อยู่อาศัยคนงาน ให้เงินกู้แก่เจ้าของบ้านเรือนเพื่อการติตั้งหม้อต้มน้ำร้อนพลังงานแสงอาทิตย์

กองทุนสนับสนุนที่อยู่อาศัยคนงาน (Infonavit) มีโครงการเพิ่มเติมเงินกู้สำหรับผู้ซื้อบ้านใหม่จำนวนหลังละประมาณ 15,000 เปโซ สำหรับการติดตั้งหม้อต้มน้ำพลังงานแสงอาทิตย์ เพื่อช่วยประหยังค่าพลังงาน โดยกองทุนฯ มีเป้าหมายที่จะให้เงินกู้เพื่อพลังงานดังกล่าวทั้งหมด 50,000 รายในสิ้นปี 2008 และเพิ่มเป็น 200,000 รายต่อปีในปีถัดไป

บริษัท GISSA (Grupo Industrial Saltillo) ได้ประกาศว่าจะเพิ่มการผลิตหม้อต้มน้ำพลังแสงอาทิตย์ยี่ห้อ Solei เป็น 100,000 หน่วยต่อปี เพื่อรองรับนโยบายดังกล่าวข้างต้น

ข่าว The News 08/26/08

บริษัท Energias de Portugal สนใจลงทุนในการผลิตพลังงานจากลมในเม็กซิโก

บริษัทพลังงานของประเทศโปรตุเกส ซึ่งกลายเป็นผู้ผลิตพลังงานจากลมอันดับ 4 ของโลกเมื่อปี 2007 หลังจากการซื้อบริษัท Horizon Wind Energy ของรัฐ Texus ได้ออกหุ้นเพื่อระดุมทุนในตลาดหลักทรัพย์เมื่อวันที่ 2 มิถุนายน 2008 จำนวนหุ้น 225 ล้านหุ้น มูลค่าประมาณ 8 พันล้านเหรียญยูโร เพื่อขยายพื้นที่การผลิตพลังงานงานจากลมในประเทศโปแลดนด์และสหรัฐฯ และได้ประกาศว่า บริษัท EDP มีความสนใจขยายการลงทุนในประเทศแคนาดาและเม็กซิโกต่อไป

บริษัท Gamesa ของประเทศเสปน ขายเครื่องปั่นไฟสำหรับแปลงพลังงานจกาลมให้กับบริษัท Iberdrola Renovables เพื่อป้อนพลังงานจากลมให้กับประเทศเม็กซิโกและสาธารณรัฐดอมินิกัน โดยในประเทศเม็กซิโก ได้ผลิตพลังาน ได้ 29.813 ล้าน khW ซึ่งมีสัดส่วนเป็นร้อยละ 11 ของพลังงานทั้งหมดในเม็กซิโก โดย Iberdrola ได้ลงทุนจำวน 288 ล้านยูโรในประเทศเม็กซิโกในปี 2007

ข่าว The News (05/22/08, 06/19/08)

No comments: