Google Website Translator

Monday, October 13, 2008

Contagion from US financial crisis: Mexican pesos loses value by 18%, Bolsa falls by 20%, Banxico will cut interest rates by 2.25%

ผลกระทบจากวิกฤตการณ์การเงินของสหรัฐฯ ต่อเศรษฐกิจเม็กซิโก

ค่าเงินเปโซ
ประธานาธิบดีเม็กซิโกนายคาลเดรอน ได้ประกาศแผนกระตุ้นภาวะเศรษฐกิจเพื่อรับมือผลกระทบจากวิกฤตการณ์การเงินของสหรัฐฯ เมื่อวันพฤหัสที่ 9 ตุลาคม 2008 โดยประกาศว่า ธนาคารกลางเม็กซิโกจะขายเงินสกุลดอลลาร์ที่รัฐบาลถือเป็นทุนสำรองระหว่างประเทศเพื่อรักษาระดับค่าเงินเปโซไม่ให้ตกต่ำเกินควร และได้ประกาศว่าในปี 2009 ธนาคารกลางจะทยอยลดอัตราคอกเบี้ยที่ได้เพิ่มขึ้นในปี 2008 เพื่อต่อสู้ภาวะเงินเฟ้อ ให้ทยอยลดลงจนลดได้ร้อยละ 2.25 ในปี 2009

รัฐบาลเม็กซิโกจะจัดสรรเงินงบประมาณเพื่อการลงทุนด้านการท่องเที่ยว พลังงาน และการก่อสร้างจำนวนประมาณ 65.1 พันล้านเปโซ และมาตรการอื่น ๆ ที่รัฐบาลเม็กซิโกจะดำเนินการเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ได้แก่การเพิ่มการลงทุนสร้างโรงกลั่นน้ำมันเพิ่มอีกหนึ่งแห่ง การเพิ่มการลงทุนในการศึกษา และการสนับสนุนการเงินให้แก่ธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม

สามวันภายหลังจากได้ประกาศนโยบาย ธนาคารกลางเม็กซิโกได้ประมูลขายเงินสกุลดอลลาร์ทั้งสิ้นประมาณร้อยละ 10 ของทุนสำรองระหว่างประเทศ เป็นจำนวน 8.9 พันล้านเหรียญฯ โดยในวันที่ 10 ตุลาคม เพียงวันเดียวได้สูญเสียเงินสกุลดอลลาร์จำนวน 6.4 พันล้านเหรียญฯ ทั้งนี้ ในสัปดาห์ที่ผ่านมา ค่าเงินเปโซได้ลดลงจากอัตราแลกเปลี่ยนประมาณ 11 เปโซต่อเหรียญสหรัฐฯ ตกไปถึง 14 เปโซกว่าต่อเหรียญฯ แต่ในวันจันทร์ที่ 13 ตุลาคม ค่าเงินเปโซได้แข็งขึ้นที่อัตราแลกเปลี่ยนประมาณ 13 เปโซต่อหนึ่งเหรียญสหรัฐฯ

คาดว่าเศรษฐกิจเม็กซิโก ปี 2009 จะเติบโตเพียงร้อยละ 1.7
หน่วยวิจัยของธนาคารกลางเม็กซิโกได้ปรับตัวเลขคาดการณ์การเติบโตเศรษฐกิจเม็กซิโกอีกครั้ง โดยคาดว่าเศรษฐกิจในปีหน้าจะเติบโตเพียงร้อยละ 1.7 ลดลงจากอัตราร้อยละ 2.4 ที่เพิ่งปรับลดลงเป็นครั้งที่ 2 ทั้งนี้ ปัจจัยสำคัญเพิ่มเติม ได้แก่ ราคาน้ำมันโลกที่ลดลงต่ำกว่าเบเรลละ 80 เหรียญสหรัฐฯ ซึ่งเป็นราคาที่รัฐบาลเม็กซิโกได้ใช้อ้างอิงเพื่อประมาณการณ์งบประมาณค่าใช้จ่ายของรัฐบาลสำหรับปี 2009 แต่ปรากฏว่าวิกฤตการณ์การเงินสหรัฐฯ ได้มีผลผลักดันให้ราคาน้ำมันลดลง และโดยที่ร้อยละ 40 ของงบประมาณรัฐบาลมาจากรายได้จากการขายน้ำมัน เป็นผลให้รัฐบาลต้องตัดงบประมาณลงหลายพันล้านเปโซ ทั้งนี้ สำหรับทุกหนึ่งเหรียญสหรัฐฯ ของราคาน้ำมันโลกที่ลดลง จะส่งผลให้งบประมาณของเม็กซิโกหายไปประมาณหมื่นพันล้านเปโซ (งบประมาณรัฐบาลในปี 2006 เท่ากับ 209 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ)

อีกปัจจัยหนึ่งที่จะมีผลกระทบสำคัญต่อเศรษฐกิจปี 2009 ได้แก่ เงินส่งกลับจากต่างประเทศที่ลดลง โดยในเดือนสิงหาคม ธนาคารกลางเม็กซิโกได้เปิดเผยตัวเลขว่า การส่งเงินกลับจากต่างประเทศในเดือนสิงหาคม 2008 ลดลงร้อยละ 12.2 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันในปีก่อน ทั้งนี้ ในปี 2007 แรงงานเม็กซิกันในสหรัฐฯ ได้ส่งเงินกลับเม็กซิโกทั้งหมดในปีนั้น จำนวน 27,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เป็นเงินตราต่างประเทศไหลเข้าอันดับสองรองจากการขายน้ำมัน

ตลาดหลักทรัพย์ BMV
ดัชนีของตลาดหลักทรัพย์แห่งเม็กซิโก (Bolsa Valores de Mexico-BMV) ได้ตกลงประมาณร้อยละ 20 ในสัปดาห์ที่ผ่านมา และได้มีการพักการซื้อขายหุ้นชั่วคราวของบริษัทที่ซื้อขายในตลาดฯ 30 บริษัท โดยคณะกรรมการบริหารตลาดฯ ได้สั่งให้บริษัทจำนวนนี้ แจ้งผลการดำเนินการเกี่ยวกับหนี้สินหรือหลักทรัพย์ที่เกี่ยวข้องกับเงินตราต่างประเทศ ทั้งนี้ บริษัทสำคัญ 2 แห่ง ได้แก่ บริษัทผู้ผลิตกระดาษที่ใหญ่ที่สุดของเม็กซิโก บริษัท Durango และบริษัท Comercial Mexicana ซึ่งเป็นเจ้าของเครือข่ายซุปเปอร์มาร์เก็ตทั่วเม็กซิโก ได้แจ้งสถานะการขอภาวะล้มละลาย เนื่องจากไม่สามารถชำระอัตราดอกเบี้ยของหนี้ที่มีอยู่ในเงินสกุลดอลลาร์เป็นจำนวนหลายล้านเหรียญสหรัฐฯ

No comments: