Google Website Translator

Wednesday, July 15, 2009

Election results, peso drops, tax reforms may stall

ผลการเลือกตั้งกลางเทอม: พรรค PRI ชนะ อาจเป็นผลให้การปรับโครงสร้างภาษีผ่านสภาลำบากขึ้น

ผลของการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของเม็กซิโกชุดใหม่ ที่จัดขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 5 กรกฏาคม 2009 เป็นการคัดเลือกสมาชิกสภาผู้แทนราษฏรชุดใหม่ จำนวน 500 คน ซึ่งมีวาระการครองตำแหน่งครั้งละ 3 ปี มีความสำคัญในการบ่งชี้ว่า ประธานาธิบดีของเม็กซิโกได้รับความเห็นชอบของประชาชนมากน้อยเพียงไร และมีผลสำคัญต่อการเลือกตั้งประธานาธิดีคนใหม่ในอีกสามปีข้างหน้า

ปรากฏว่า พรรค PAN (Partido Accíon Nacional) ของประธานาธิบดีคัลเดรอน ได้สูญเสียสัดส่วนการครองสภาไปให้แก่ฝ่ายค้านพรรค PRI (Partido Revolucionario Institucional) โดยพรรค PAN ซึ่งแต่เดิมมีตำแหน่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจำนวน 206 คน ได้มีผู้ที่ได้รับการคัดเลือกใหม่ ลดลงเหลือเพียง 146 คน สัดส่วนของเสียงในสภาเทียบเท่ากับร้อยละ 28 ในขณะที่พรรค PRI ซึ่งเดิมมีผู้แทนจำนวน 106 คน ได้รับการคัดเลือกเพิ่มขึ้นเป็น 233 คน กลายเป็นฝ่ายที่มีสัดส่วนเสียงในสภามากกว่า นั่นคือ ร้อยละ 37 และพรรค PRD พรรคฝ่ายค้านที่สำคัญอีกพรรคหนึ่ง ซึ่งเดิมมีตำแหน่งผู้แทนจำนวน 127 คน ได้มีจำนวนผู้แทนลดลงเหลือเพียง 72 คน

พรรค PRI เป็นพรรคที่ครองอำนาจเก่าแก่ในเม็กซิโก มาเป็นเวลานานกว่า 70 ปี ได้เสียอำนาจให้แก่พรรค PAN เมื่อพ่ายแพ้การคัดเลือกประธานาธิบดีในปี 2000 ในการคัดเลือกสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรครั้งนี้ สามารถรณรงค์คะแนนเสียงกลับคืนมาได้ มีสาเหตุส่วนหนึ่ง เนื่องจากการปรับโครงสร้างภายในของพรรค และอีกส่วนหนึ่งเป็นเพราะ ประชาชนส่วนใหญ่ไม่พอใจในการบริหารของประธานาธิบดีคัลเดรอน โดยเฉพาะการทำสงครามต่อสู้มาเฟียยาเสพติดที่ได้เพิ่มความรุนแรงโดยทั่วไปในสังคมส่วนใหญ่ และการบริหารการรับมือกับภาวะเศรษฐกิจตกต่ำไม่ได้แสดงผลดีให้เห็นอย่างชัดเจน

ผลการเลือกตั้งครั้งนี้ ได้มีผลกระทบต่อค่าเงินเปโซ กดค่าเงินให้ตกลงเล็กน้อย โดยอัตราแลกเปลี่ยนตกมาอยู่ที่ 13.38 เปโซต่อเหรียญ และดัชนีตลาดหลักทรัพย์เม็กซิโกตกลงร้อยละ 1.5 เนื่องจากนักวิเคราะห์เศรษฐกิจและนักลงทุนต่างชาติ คาดว่าการสูญเสียอำนาจในสภาของประธานาธิดีคัลเดรอน จะทำให้แผนการปรับโครงสร้างภาษีที่รัฐบาลของนายคัลเดรอนต้องเจรจากับสภา เช่น การเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มสำหรับสินค้าอาหารและยาซึ่งเดิมไม่มีการเก็บภาษี จะไม่ได้รับการสนับสนุนจากพรรค PRI ซึ่งในภาวะเศรษฐกิจตกต่ำและรายได้ของรัฐบาลมีแรงกดดันหลายทางที่เม็กซิโกประสบอยู่ในขณะนี้ ย่อมหมายความว่าภาระหนี้สินของประเทศจะสูงขึ้น และมีแนวโน้มว่า credit rating ของเม็กซิโกจะต้องถูกลดลง

แหล่งข่าว: The News (July/ 8, 14/09)

ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับพรรคการเมืองสำคัญของเม็กซิโก:

http://en.wikipedia.org/wiki/National_Action_Party_(Mexico)
http://en.wikipedia.org/wiki/Institutional_Revolutionary_Party
http://en.wikipedia.org/wiki/Party_of_the_Democratic_Revolution

No comments: