Google Website Translator

Monday, July 6, 2009

LNG investments

โครงลงทุนเกี่ยวกับแก๊ซธรรมชาติ

องค์กรการไฟฟ้าของเม็กซิโก (Federal ElectricityCommission, CFE) ได้เซ็นต์สัญญาซื้อแก๊ซเหลว (liquefied natural gas, LNG) จากบริษัท Repsol ของประเทศเสปน เมื่อปี 2007 ซึ่งจะนำเข้าแก๊ซธรรมชาติที่ผลิตจากบ่อ Camisea ประเทศเปรู และในปี 2008 ได้มีการเปิดประมูลเพื่อการสร้างท่านำเข้า LNG ในฝั่งชายมหาสมุทรแปซิฟิก เพื่อป้อนแก๊ซให้กับโรงผลิตไฟฟ้าที่เมือง Manzanillo รัฐ Guadalajara โดยบริษัทผู้ได้รับสัญญาก่อสร้าง ได้แก่ บริษัท Korea Gas, Samsung, และ Mitsui ซึ่งจะเป็นผู้ดำเนินการแปรสภาพ LNG กลับเป็นแก๊ซ โดยคาดว่าท่าเรือดังกล่าวสามารถเปิดดำเนินการได้ในปี 2011

เมื่อเดือนพฤษภาคม 2009 บริษัท TransCanada Corp ได้รับสัญญาโครงการก่อสร้างท่อลำเลียงแก๊ซจากท่าเรือไปยังเมืองกัวการาฮารา มูลค่าการลงทุน 294.3 ล้านเหรียญสหรัฐฯ รวมกับสัญญาการซื้อส่งแก๊ซผ่านท่อดังกล่าวระยะ 25 ปี

CFE มีโครงการที่จะก่อสร้างโรงงานใฟฟ้าใหม่ที่เมือง Guadalajara ในปี 2015 ทั้งนี้เพราะ CFE ต้องการเปลี่ยนจากการใช้น้ำมันเป็นแก๊ซธรรมชาติเพื่อตอบสนองกับข้อผูกมัดในการลดมลภาวะของรัฐบาล CFE จะเปิดการประมูลในขั้นต่อไปเพื่อการเปลี่ยนเครื่องปั่นไฟฟ้าจากน้ำมันเป็นแก๊ซ ซึ่งคาดว่าจะมีช่วงการประมูลในปี 2011, 2012, 2013, 2017 และ 2018

บริษัท TransCanada Corp ได้เริ่มลงทุนในประเทศเม็กซิโกครั้งแรกเมือปี 1990 โดยได้ลงทุนสร้างท่อส่งแก๊ซสาย Mayakan ซึ่งเชื่อมเมืองCampeche กับรัฐ Yucatan เป็นท่อส่งแก๊ซเอกชนสายแรกในเม็กซิโก และต่อมาได้สร้างท่อสงแก๊ซสาย El Bajío ในส่วนกลางของเม็กซิโก และท่อส่ง Tamazunchale จาก Narnjos, Veracruz ถึง San Luis Potosí รวมแล้วระยะส่งแก๊ซทั้งหมดที่ TransCanada บริหารควบคุมท่ากับ 440 กิโลเมตร ทำให้เป็นบริษัทสำคัญในการขนส่งแก๊ซในเม็กซิโก

1 comment:

VNuriya said...

Thailand's LNG:

http://www.hydrocarbons-technology.com/projects/thailandptt/