Google Website Translator

Wednesday, July 15, 2009

Mexican auto production fell 48% in June

คาดการณ์ภาวะการผลิตรถยนต์จะลดลงร้อยละ 30 สำหรับปี 2009

นาย Eduardo Solis นายกสมาคมอุตสาหกรรมรถยนต์เม็กซิโก AMIA ได้แถลงข่าวเมื่อวันจันทร์ที่ 13 กรกฏาคม เกี่ยวกับภาวะการผลิตรถยนต์ในเม็กซิโกว่า สำหรับเดือนมิถุนายน 2009 ปริมาณการผลิตรถยนต์ได้ลดลงร้อยละ 48 เมื่อเทียบกับช่วงเดือนเดียวกันกับเมื่อปีก่อน โดยการผลิตรถยนต์ในเดือนมิถุนายนปี 2009 เท่ากับ 101,991 คัน และการส่งออกในเดือนมิถุนายน ได้ลดลงร้อยละ 45 จำนวนรถยนต์ส่งออกเท่ากับ 84,934 คัน

การผลิตสำหรับครึ่งปีแรกปี 2009 ได้ลดลงร้อยละ 43 จำนวนการผลิตเท่ากับ 602,374 คัน ในขณะที่การส่งออกสำหรับครึ่งแรกของปีนี้ ได้ลดลงร้อยละ 42% หรือ 484,689 คัน โดยการส่งออกไปยังสหรัฐฯ ลดลงร้อยละ 35 และการส่งออกไปยังสหภาพยุโรปลดลงร้อยละ 51 ส่วนยอดขายภายในประเทศสำหรับหกเดือนแรกปี 2009 ได้ลดลงร้อยละ 31 โดยยอดขายภายในประเทศช่วงหกเดือนดังกล่าวเท่ากับ 356,289 คัน

เมื่อต้นปี 2009 สมาคมอุตสาหกรรมรถยนต์แห่งเม็กซิโกได้คาดการณ์ว่า การผลิตรถยนต์จะลดลงประมาณร้อยละ 25 สำหรับปี 2009 ทั้งปี เนื่องจากความสามารถในการส่งออกต้องได้รับผลกระทบจากวิกฤตการณ์เศรษฐกิจของสหรัฐฯ ที่ส่งผลต่อเศรษฐกิจทั่วโลก ผลการผลิตที่ลดลงสำหรับช่วงหกเดือนที่ผ่านมา เป็นผลให้สมาคมอุตสาหกรรมรถยนต์เม็กซิโก พิจารณาปรับการคาดคะเนเกี่ยวกับการผลิตสำหรับปี 2009 ลดลงอีกร้อยละ 5 นั่นคือ คาดว่าการผลิตจะลดลงทั้งหมดร้อยละ 30 จากปี 2008 ซึ่งผลิตได้ 2.1 ล้านคัน

นาย Solaris ได้กล่าวว่า วิกฤตการณ์เศรษฐกิจครั้งนี้ ซึ่งมีผลกระทบต่ออุตสาหกรรมและตลาดรถยนต์ในสหรัฐอเมริกา ย่อมส่งผลกระทบให้กับอุตสาหกรรมการผลิตรถยนต์ในประเทศเม็กซิโกเป็นเวลานานพอสมควร โดยเฉพาะการปรับโครงสร้างของสองบริษัทใหญ่สหรัฐฯ GM และ Chrysler ได้สร้างปัจจัยความไม่แน่นอนหลายประการสำหรับอุตสาหกรรมรถยนต์ของเม็กซิโก ที่พึ่งการส่งออกไปยังตลาดสหรัฐฯ ถึงร้อยละ 70

ข่าวเกี่ยวกับยอดขายของรถยนต์ในสหรัฐฯ ที่เริ่มแสดงยอดขายตกที่ลดน้อยลงในเดือนมิถุนายน ให้ความหวังเล็กน้อยว่า เศรษฐกิจในสหรัฐฯ อาจจะเริ่มฟื้นตัว เม็กซิโกคงต้องคอยให้ผลดังกล่าวสะท้อนกลับมายังภาวะตลาดของเม็กซิโก นอกจากนี้แล้ว ปัจจัยประการหนึ่งที่อาจช่วยกระตุ้นภาวะการผลิตการขาย ได้แก่โครงการกระตุ้นการตลาดสำหรับการขายรถยนต์ ที่รัฐบาลต่าง ๆ ทั่วโลกได้ช่วยระดมกันขึ้นมา และสำหรับตลาดภายในของเม็กซิโกเอง อัตราดอกเบี้ยต่ำและความพร้อมของธนาคารหรือผู้แทนจำหน่ายรถยนต์ที่จะให้กู้เงินสำหรับการซื้อรถยนต์ยังพอมีอยู่ ยอดขายจึงไม่ลดลงถึงร้อยละ 50 ดังเช่นที่ได้เกิดขึ้นเกิดวิกฤตการณ์การเงินครั้งสุดท้ายเมื่อปี 1995

บริษัท Volkswagen เม็กซิโกประกาศการลงทุน 1 พันล้านเหรียญฯ เพื่อเริ่มการผลิตรถรุ่นใหม่สำหรับปี 2010

โฆษกบริษัท Volkswagen แห่งเม็กซิโก ได้แถลงข่าวเมื่อวัน 14 กรกฏาคม ว่า บริษัท VW ซึ่งมีโรงงานผลิตรถยนต์ที่รัฐ Puebla ซึ่งผลิกรถ VW รุ่น Jetta Bora และ Beetle รุ่นใหม่ จะขยายการลงทุนเพื่อผลิตรถรุ่นใหม่ซึ่งยังไม่เปิดเผยลักษณะดีไซน์ โดยคาดหวังว่าจะเริ่มการผลิตรุ่นใหม่นี้ได้ช่วงเดือนมีนาคม-เมษายน ปี 2010

บริษัท Volkswagen เม็กซิโก เป็นผู้ผลิตรถยนต์อันดับสองของประเทศเม็กซิโก มีโรงงานการผลิตในทวีปอเมริกาที่เม็กซิโกเพียงแห่งเดียว โดยโรงงานดังกล่าวทำการผลิตเพื่อส่งออกไปยังสหรัฐฯ แคนาดา และยุโรป

ในเดือนมิถุนายน ปี 2009 บริษัท Volkswagen เม็กซิโก ได้ลดกำลังการผลิตลงร้อยละ 22.7 โดยในเดือนมิถุนายนทำการผลิตได้ 30,947 คัน

แหล่งข่าว: http://www.reuters.com/article/rbssConsumerGoodsAndRetailNews/idUSN1428140420090714

No comments: