Google Website Translator

Monday, August 18, 2008

Central American Customs Union (UAC)

ความคืบหน้าการรวมกลุ่มศุลกากรอเมริกากลาง

กลุ่มประเทศอเมริกากลางได้ริเริ่ม การรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจ ตั้งแต่ปี 1907 โดยการก่อตั้ง Central American Court of Justice ซึ่งถูกยุบลงเมื่อปี 1917 และต่อมาเมื่อปี 1962 ได้มีการก่อตั้ง องค์กรรัฐอเมริกากลาง (ODECA) แต่ปัญหาความขัดแย้งระหว่างประเทศภายในกลุ่ม ทำให้ไม่มีความคืบหน้า จนกระทั่งปัญหาการเมืองภายในและระหว่างประเทศได้คลี่คลายลง และในปี 1991 ได้มีการก่อตั้ง Sistema para la Integración Centroamericana (SICA)

เมื่อเดือนตุลาคม ปี 1993 รัฐบาลกลุ่มประเทศอเมริกากลาง ได้มีการลงนาม Protocol of Guatemala แสดงความผูกมัดผู้ร่วมลงนามในการรวมกลุ่มศุลกากร โดยประเทศกัวเตมาลา และเอลซาวาดอร์ กำหนดรูปแบบการปรับโครงสร้าง (framework agreement) ในปี 2000 ตามด้วย ประเทศนิการากัว ฮอนดูรัส และคอสตาริกา ในปี 2002

ในปี 2004 รัฐมนตรีเศรษฐกิจกลุ่มประเทศอเมริกากลาง ได้มีการประชุมสภาเศรษฐกิจร่วม และได้ลงนามความตกลง General Framework for the Negotiation of a Custom Union in Central America และได้มีการพมพ์ Manual for Customs Procedures ซึ่งประเทศ กัวเตมาลา ฮอนดูรัส เอลซาวาดอร์ และนิคารากัว ได้เริ่มใช้เป็นแนวทางการดำเนินภาษี

ข้อกำหนดด้านศุลกากรดังกล่าวได้มีการปรับปรุงในปี 2006 และสำนักเลขาธิการเศรษฐกิจร่วมอเมริกากลาง (Sieca) ได้ประกาศว่า กลุ่มประเทศอเมริกากลางมีพิกัดภาษีร่วม (harmonized tariff) ถึงร้อยละ 96 แล้ว ทั้งนี้ การรวมเศรษฐกิจด้านศุลกากร มีเป้าหมายบรรลุเป็นเขตการค้าเสรีภายใน 10 ปีข้างหน้า

ความคืบหน้าของเขตศุลกากรร่วมที่เห็นได้ชัด ได้แก่
  • การรวมที่ทำการท่าศุลกากร โดยเจ้าหน้าศุลกากรมทั้งสองประเทศใช้สำนักงานร่วมกัน ที่ท่า Port Acajutla/Port Cutuco ที่ชายแดนเอลซาวาดอร์ และกัวเตมาลา ท่า Puerto Cortes ที่ชายแดนฮอนดูรัสและเอลซาวาดอร์ และท่า Penas Blancas ที่ชายแดนนิคารากัว เอลซาวาดอร์ และ กัวเตมาลา 
  • ประเทศกัวเตมาลา และคอสตาริกา มีการใช้ระบบอิเลคตรอนนิกส์ intelligent stamp สำหรับการติดตามสินค้านำเข้า ซึ่งในที่สุด ระบบ IT ของทุกประเทศอเมริกากลางต้องปรับใช้ระบบเดียวกัน
  • ระบบการเดินเอกสารศุลากากร (merchandizing clearance) ได้ลดลงจาก 2 วัน เป็น 15 นาที
ทั้งนี้ ธนาคารโลกได้จัดลำดับ logistics performance index ให้กลุ่มประเทศอเมริกากลาง คือ ปานามาอันดับ 54 เอลซาวาดอร์ดันดับ 66 คอสตาริกาอันดับ 72 กัวเตมาลาอัดับ 75 ฮอนดูรัสอันดับ 80 และนิคารากัวอันดับ 122 จากอันดับทั้งหมด 150 ประเทศ

แหล่งข้อมูลเพิ่มเติม:

สำนักเลขาธิการเศรษฐกิจร่วมอเมริกากลาง (SIECA)
รายงานความคืบหน้า Central American Customs Union

No comments: