Google Website Translator

Tuesday, August 12, 2008

Mexico's textile exports losing US market share to Vietnam/China

การส่งออกสิ่งทอเม็กซิโก เสียส่วนแบ่งการครองตลาดในสหรัฐฯ

เม็กซิโกเคยเป็นผู้ส่งออกอันดับหนึ่งสำหรับสิ่งทอและเครื่องนุ่มห่ม ในตลาดสหรัฐฯ เมื่อปี 2002 แต่จากปี 2003 เป็นต้นมา ประเทศเม็กซิโกได้เสียตำแหน่งดังกล่าวให้กับประเทศจีน เนื่องจากจีนเข้าเป็นสมาชิก WTO และไม่ถูกจำกัดการส่งออกโดยระบบโควต้าเดิม

คณะกรรมาธิการการค้าต่างประเทศของสหรัฐฯ (US International Trade Commisssion) ได้รายงานตัวเลขสถิติการนำเข้าสิ่งทอของสหรัฐฯ สำหรับปี 2007 โดยรายงานว่า ตลาดสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่มสหรัฐฯ เริ่มแสดงแนวโน้มที่ชัดเจน ในการหันไปหาการนำเข้าสิ่งทอ จากประเทศต่าง ๆ ในเอเชียเพิ่มขึ้น แทนที่จะนำเข้าจากแหล่งเดิม นั่นคือ จากประเทศเพื่อนบ้าน เม็กซิโก แคริเบียน และลาตินอเมริกา

ทั้งนี้ เม็กซิโกได้สูญเสียส่วนแบ่งการครองตลาด ลดลงเป็นสัดส่วนร้อยละ 5.7 ในปี 2007 จากร้อยละ 6.6 ในปี 2006 เพราะไม่สามารถแข่งขันกับกลุ่มประเทศเอเชีในต้นทุนการผลิตสูง และค่าแรงงานสูง และได้สูญเสียตลาดอย่างเห็นได้ชัด ในรายการ knit and woven shirts and bottoms




การส่งออกสิ่งทอเวียดนาม

เวียดนามได้พิ่มสัดส่วนการครองตลาดสิ่งทอสหรัฐฯ เป็นร้อยละ 2.8 ใน ปี 2007 เทียบกับสัดส่วนร้อยละ 2.0 ในปี 2006 เป็นผู้ส่งออกเครื่องนุ่มห่มและสิ่งทอเข้าสู่ตลาดสหรัฐฯ เป็นอันดับ 9 โดยผลักไต้หวันตกไปเป็นอันดับ 10

การส่งออกสิ่งทอเวียดนาม เป็นสินค้าที่มีมูลค่าการส่งออกเป็นอันดับ 2 รองจากน้ำมัน ทั้งนี้ อุตสาหกรรมสิ่งทอเวียดนามได้รับแรงผลักดันจากการยกเลิกโควต้า เมื่อเข้าเป็นสมาชิก WTO ในปี 2007 และนักธุรกิจเวียดนามมีความคาดหวังว่า อุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่มของเวียดนามจะสามารถแข็งขัยได้มากขึ้น เนื่องจากการขยายการลงทุนลักษณะ vertical integration โดยการเพิ่มการผลิตเส้นใยภายในประเทศ

การส่งออกสิ่งทอจีน

สำหรับประเทศจีน ได้เพิ่มสัดส่วนการครองตลาดในสหรัฐฯ เป็นร้อยละ 40 จากร้อยละ 35.7

เมื่อต้นปี 2008 ผู้ส่งออกจีน มีความวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจตกต่ำของสหรัฐฯ เนื่องจากการสั่งซื้อจากสหรัฐฯ ลดลง และมีผลทำให้โรงงานสิ่งทอจีนหลายแห่งต้องหยุดพักการผลิต อันเป็นผลให้รัฐบาลจีนประกาศมาตรการคืนภาษีให้แก่ส่งออกสิ่งทอ เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา

แหล่งข่าว: The News, 12/08/08.
USITC report: The Year in Trade 2007

No comments: