Google Website Translator

Thursday, August 14, 2008

Corn, sugar: production and prices

ราคาผลผลิตข้าวโพดมีแนวโน้มลดลง เนื่องจากการคาดคะเนผลผลติสหรัฐฯ ค่อนข้างสูง

USDA ได้ประกาศเพิ่มพยากรณ์ผลผลิตข้าวโพดสหรัฐฯ เป็น 155 bushels per acre ซึ่งเป็นตัวเลขผลผลิตที่ค่อนข้างสูง  เนื่องจากภาวะภัยธรรมชาติน้ำท่วมไม่ได้ส่งผลเสียหายต่อต้นข้าวโพดเท่าที่คาดไว้  จะส่งผลให้ราคาข้าวโพดไม่เพิ่มขึ้นตามที่ตลาดคาดคะเนไว้  ซึ่งเป็นข่าวดีสำหรับผู้นำเข้าข้าวโพดของเม็กซิโก

ทั้งนี้ เม็กซิโกนำเข้าข้าวโพดจากสหรัฐฯ มากถึงร้อยละ 90 ของปริมาณที่บริโภคภายในประเทศ

ในรอบ 6 เดือนที่ผ่านมา เม็กซิโกได้นำเข้าข้างโพดปริมาณ 4.4 ล้านตัน

ราคาข้าวโพดทรงตัวหรือต่ำลง จะมีผลช่วยลดแรงกดดันภาวะเงินเฟ้อที่เม็กซิโกพยายามควบคุมไว้ได้เล็กน้อย


ผลผลิตน้ำตาลของเม็กซิโกจะมีปริมาณลดลง

เม็กซิโกเป็นผู้ผลิตน้ำตาลอันดับ 6 ของโลก โดยมีพื้นที่การเพาะปลูกอ้อย 750,000 hectares มีแรงงานเกษตรสำหรับการเก็ยเกี่ยวอ้อย 175,000 คน และแรงงานในกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการผลิตน้ำตาลอีก 275,000 คน

นาย Carlos Blackaller นายกสมาคมผู้เพาะปลูกอ้อยแห่งชาติ ของเม็กซิโก ได้ให้ข่าวว่า ผลผลิตน้ำตาลที่จะออกสู่ท้องตลาดในปีหน้า คาดว่าจะมีประมาณที่ลดลงร้อยละ 3 โดยมีผลผลิตจำนวน 5.35 ล้านตัน ลดจากจำนวนที่คาดคะเนไว้ก่อน 5.52 ล้านตัน เนื่องจากภาวะอากาศแล้ง และการลดการใช้ปู๋ยที่มีราคาสูงขึ้น ร้อยละ 46 โดยปัจจุบัน ปุ๋ยที่ใช้สำหรับการเพาะปลูกอ้อยมีราคา 7,000 เปโซต่อตัน  ราคาน้ำตาลที่ขายในท้องตลาดปัจจุบัน 200 เปโซต่อถุง 50 กรัม จึงไม่คุ้มทุนต่อผู้เพาะปลูกอ้อย

ผู้ผลิตอ้อย มีความคาดหวัง ว่าจะเพิ่มผลผลิตในปีต่อไปได้ ทั้งนี้เพราะ รัฐบาลเม็กซิโกได้ประกาศนโยบายสนับสนุนการผลิต ethanol จากพืชที่มีกำลังการผลิตเกินความต้องการของตลาด เช่น อ้อย

รัฐบาลเม็กซิโกได้ประกาศเป้าหมายการผลิต ethanol ให้สามารถผลิตได้ปริมาณ 200 ล้านลิตร ในปี 2010

ราคาน้ำตาลโลกในตลาดซื้อขายธัญญพืช Liffe ที่ลอนดอน เพิ่มขึ้นร้อยละ 104 ปิดที่ราคา 394.10 เหรียญต่อตัน เนื่องจากผลผลิตทั่วโลกต่ำกว่าปีอื่น ๆ อันเป็นผลให้ปริมาณคงคลังน้ำตาลลดลง

No comments: