Google Website Translator

Wednesday, August 6, 2008

Salmonella found in Mexican Serrano

ผู้ตรวจอาหารสหรัฐฯ ค้นพบเชื้อ Salmonella ในแปลงเพาะปลูกพริก Serrano ในเม็กซิโก

เมื่อเดือนเมษายน 2008 ได้มีผู้ล้มป่วยด้วยการติดเชื้อ Salmonella Saintpaul ในสหรัฐฯ จำนวน 1,319 คน และมีผู้เสียชีวิตบางราย ที่อาจมีผลสืบเนื่องจากการติดเชื้อดังกล่าว องค์กรควบคุมมาตรฐานอาหารและยาของสหรัฐฯ ได้ออกประกาศเตือนผู้บริโภคให้ระวังการรับประทานมะเขือเทศสด เนื่องจากผู้ป่วยส่วนใหญ่ให้การว่า ได้รับประทานมะเขือเทศสด แต่เมื่อได้มีการสำรวจตรวจสอบแปลงเพาะปลูกมะเขือเทศ ทั่วสหรัฐฯ และในแปลงของผู้ส่งออกรายใหญ่ของเม็กซิโก ปรากฏว่าไม่พบเชื้อดังกล่าว ไม่ว่าจะเป็นแปลงในสหรัฐฯ หรือเม็กซิโก หลังจากการค้นหา เป็นเวลานานถึง 2 เดือน จนแระทั่งเมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม 2008 ผู้ตรวจอาหารสหรัฐฯ ได้ประกาศว่า ค้นพบเชื้อดังกล่าวข้างต้น ในแหล่งน้ำและในพื้นดินของแปลงเพาะปลูกพริก serrano ในรัฐ Tamaulipas ที่ติดกับชายแดนสหรัฐฯ ซึ่งเป็นของผู้ส่งออกพริกผ่านรัฐ Nuevo Leon รายหนึ่ง ตัวแทนของกระทรวงเกษตรของเม็กซิโกได้ประท้วงเกี่ยวกับวิธีการเก็บตัวอย่างน้ำและดินว่า ไม่ถูกต้องตามวิธีวิทยาศาตร์

การประกาศเตือนผู้บริโภคเกี่ยวกับมะเขือเทศ ได้มีผลเสียหายต่อผู้ค้าขายและผลิตมะเขือเทศทั้งในสหรัฐฯ และเม็กซิโก โดยมีการประเมินค่าเสียหายประมาณ 100 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ในขณะที่ผู้ส่งออกมะเขือเทศของเม็กซิโกได้ร้องเรียนว่า มีค่าเสียรวมประมาณ 300 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพราะต้องโละทิ้งผลผลิตมะเขือนเทศทั้งฤดู เพราะได้มีการงดการสั่งซื้อจากเม็กซิโกอันเป็นผลของคำประกาศที่ผิดของรัฐบาลสหรัฐฯ

รัฐบาลสหรัฐฯ ได้รับคำประท้วงเกี่ยวกับวิธีการค้นหาแหล่งการติดเชื้อ และการประกาศไม่ให้ประชาชนบริโภคมะเขือเทศซึ่ง ในที่สุดไม่ได้เป็นต้นตอของเชื้อ ว่าเป็นการดำเนินการที่ไม่มีประสิทธิภาพและได้สร้างความเสียหายต่อการค้ามะเขือเทศอย่างมากมาย โดยคาดว่าจะมีการฟ้องร้องเรียกคืนค่าเสียหายต่อไป และคาดว่า จะมีการปรับปรุงโครงสร้างการค้าหาแหล่งการติดเชื้อจากอาหาร ซึ่งคงจะมีผลกระทบต่อผู้ส่งออกอาหารสดจากประเทศต่าง ๆ ที่ประสงค์จะส่งออกไปยังสหรัฐฯ ทั้งนี้ สามารถติตตาม ผลการพิจารณาเกี่ยวกับเชื้อ salmonella จากเม็กซิโกได้ ที่ http://www.cdc.gov/salmonella/saintpaul/ และ http://www.fda.gov/oc/opacom/hottopics/tomatoes.html

No comments: