Google Website Translator

Tuesday, July 13, 2010

Condom production, Mexico

การผลิตถุงยางอานามัยในเม็กซิโก

บริษัทผู้ผลิตถุงยางอานมัย Thai Nipppon Rubber Industry ได้เดินทางมาพบกับ นาย Jorge Mena ผู้จัดการทั่วไปของบริษัท Meu Desafio, S.A. de C.V. ซึ่งเป็นบริษัทตัวแทนจำหน่ายถุงยางอานามัยและ lubricant ให้กับบริษัท Profilatex ผู้ผลิตถุงยางอานามัยที่สำคัญแห่งหนึ่งของเม็กซิโก รวมทั้งเป็นผู้นำเข้าถุงยางอานามัยจากประเทศเกาหลีและญี่ปุ่น

บริษัท Thai Nippon Rubber ก่อตั้งเมื่อปี 2536 เป็นผู้ผลิตถุงยางอานามัย OEM ในระดับโลกที่สำคัญ ได้ขยายโรงงานผลิตถุงยางฯ แห่งที่สองในเขตนิคมอุตสาหกรรมปิ่นทองเมื่อปี 2552 และคาดว่าจะมีกำลังการผลิตถุงยางฯ ในปี 2553 เป็น 1,400 ล้านชิ้นต่อปี มีความสนใจขยายการส่งออกมายังภูมิภาคละตินอเมริกาโดยมีเป้าหมายการเจาะตลาดเม็กซิโกในขั้นแรกก่อน
การจำหน่ายถุงยางอานามัยในเม็กซิโก เป็นตลาดที่มีโอกาสการขยายตัวได้อีกมาก เนื่องจากความรู้เกี่ยวกับคุณประโยชน์ของการใช้ถุงยางอานามัยในเม็กซิโดยังไม่เป็นที่แพร่หลายเท่าที่ควร โดยมีสาเหตุมาจากความเคร่งในความเชื่อถือของศาสนาแคธอลิก ที่ค่อนข้างจะคัดค้านการคุมกำเนิด แต่ในปีหลัง ๆ ได้เริ่มมีการขยายตัวการจำหน่ายถุงยางอานามัยในอัตราที่ดี ประมาณร้อยละ 10 ต่อปี โดยมีผลมาจากโครงการรณรงค์ต่อต้านโรคเอดส์

ตลาดถุงยางอานามัยในเม็กซิโกสามารถแบ่งแยกเป็น ตลาดของภาคบริการสาธารณสุขของรัฐบาล ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขเม็กซิโกและองค์การบริการสวัสดิภาพสังคม (IMSS) จะรับประมูลซื้อจากโรงงานผู้ผลิตเม็กซิกันที่มีอยู่สองรายเท่านั้น ส่วนตลาดภาคเอกชนตามห้างสรรพสินค้าและร้านขายยาทั่วไป รวมทั้งร้านเซ็กซ์ช็อปรายย่อย ๆ จะทำการสั่งซื้อถุงยางอานามัยผ่านตัวแทนจำหน่ายถุงยางฯ หรือผลิตภัณฑ์แพทย์ที่มีอยู่หลากหลายบริษัท แต่ละกลุ่มหรือร้านค้าจะมีตัวแทนจำหน่ายที่แตกต่างกันออกไป ยี่ห้อถุงยางอานามัยที่เป็นที่รู้จักในตลาดภาคเอกชน ได้แก่ ยี่ห้อ Trojan ของสหรัฐฯ ยี่ห้อ Sico จากเยอรมัน และยี่ห้อ Durex ของอังกฤษ ในปี 2550 ยอดขายถุงยางอานามัยภายในประเทศเม็กซิโก มีมูลค่าจำหน่ายประมาณ 432 ล้านเปโซ โดยยี่ห้อ Sico มีสัดส่วนกาครองตลาดประมาณร้อยละ 45-50 และยี่ห้อ Durex มีสัดส่วนประมาณร้อยละ 10

ภาวะการผลิตถุงยางอานามัยในเม็กซิโก

บริษัทที่จำหน่ายถุงยางอานามัยที่สำคัญที่สุดในเม็กซิโกได้แก่บริษัท Protección SICO S.A. de C.V. ซึ่งก่อตั้งในปี 2534 เป็นการร่วมลงทุนกับบริษัท CPR จากประเทศเยอรมัน ถุงยางอามัยในกลุ่มยี่ห้อของ Sico มีสัดส่วนการครองตลาดประมาณร้อยละ 45-50 ของตลาดถุงยางอานามัยภายในประเทศเม็กซิโก

บริษัท Profilatex เป็นบริษัทผู้ผลิตเม็กซิกัน ที่ทำการประมูลขายถุงยางอานามัยหลากหลายยี่ห้อให้กับภาครัฐที่ประสบความสำเร็จมาก ก่อตั้งเมื่อปี 2534 โดยการร่วมลงทุนกับบริษัทเกาหลี มีความสามารถในการผลิตถุงยางอานามัยเท่ากับ 144 ล้านชิ้นต่อปี และมีส่วนแบ่งการครองตลาดประมาณร้อยละ 15 การขายเป็นการขายผ่านโดยผ่านหน่วยงานการส่งเสริมสุขภาพสาธารณะของรัญ และมีการขายถุงยางอานามัยกว่า 10 ยี่ห้อ รวมทั้งมีการส่งออกไปยังประเทศอื่น ๆ อีก 8 แห่ง อันได้แก่ ประเทศเปรู ชิลี บราซิล เวเนซูเอลา ไฮติ สเปน ปานามา และอาร์เจนตินา

บริษัท Trenkes เป็นผู้ผลิตถุงยางอานามัยเม็กซิกันที่สำคัญอีกรายหนึ่ง แต่ได้ประสบปัญหาด้านคุณภาพ และได้ถูกสั่งถอนออกจากตลาดภาครัฐบาล เมื่อปี 2549

การนำเข้าและส่งออก

ประมาณร้อยละ 75 ของถุงยางอานามัยที่จำหน่ายในเม็กซิโกมาจากการนำเข้าจากต่างประเทศ ในปี 2552 เม็กซิโกได้นำเข้าถุงยางอานามัยมูลค่ารวม 4.919 ล้านเหรียญสหรัฐฯ โดยเป็นการนำเข้าจากประเทศเยอรมันเป็นอันดับแรก มูลค่า 1.799 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เที่ยบเท่ากับร้อยละ 37 ของการนำเข้าทั้งหมด แหล่งนำเข้าอันดับสองได้แก่ สหรัฐฯ ซึ่งมีมูลค่าการนำเข้าเท่ากับ 0.913 ล้านเหรียญฯ คาดว่า เป็นการนำเข้าของยี่ห้อ Trojan เป็นส่วนใหญ่ โดยในปีหลัง ๆ ได้มีรายงานข่าวว่า ยี่ห้อ United Colors of Benetton เริ่มมีการขยายตัวเข้าสู่ตลาดเม็กซิโกได้มากขึ้น และแหล่งนำเข้าอันดับสามและสี่ ได้แก่ ประเทศอินเดียและไทย มูลค่าการนำเข้า 0.648 และ 0.582 ล้านเหรียญฯ ตามลำดับ โดยคาดว่าเป็นการนำเข้าของยี่ห้อ Durex

ประเทศเม็กซิโกมีการส่งออกถุงยางอานามัยมูลค่า 4.146 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2552

No comments: