Google Website Translator

Tuesday, July 20, 2010

Mexico Competitiveness

ต้นทุนการผลิตในเม็กซิโกเริ่มมีความแข่งขันเพิ่มขึ้น เมื่อเทียบกับต้นทุนการผลิตในประเทศจีนแพงขึ้น

สำนักข่าว Associated Press ได้รายงานเมื่อวันที่ 8 กรกฏาคม 2553 ว่า ค่าแรงโดยทั่วไปในประเทศจีนได้เพิ่มขึ้น เนื่องจากแรงกดดันจากพนักงานโรงงานในพื้นที่ต่าง ๆ โดยเฉพาะในภาคตะวันออกเฉียงใต้ของจีน (Shenzhen) ได้รวมตัวกันประท้วงเพื่อขอเพิ่มค่าแรงโดยการหยุดพักงานในช่วงสองเดือนที่ผ่านมา

ค่าแรงงานในประเทศจีนได้เพิ่มขึ้นในอัตราร้อยละ 15 ต่อปี ตั้งแต่ปี 2551 เป็นต้นมา เมื่อรัฐบาลจีนได้ออกกฏหมายควบคุมการทำสัญญาแรงงาน และพนักงานโรงงานได้เริ่มเรียกร้องสิทธิตามกฏหมายดังกล่าว บริษัทต่างชาติที่ได้ประสบปัญหาการหยุดพักงานที่เป็นข่าวในช่วงสองสามเดือนที่ผ่านมาได้แก่ บริษัท Foxconn Technology ของไต้หวันซึ่งเป็นผู้ผลิต iPhone และ iPad ที่มีพนักงานโรงงานฆ่าตัวตามไปหลายคน ได้เพิ่มเงินเดือนให้กับพนักงานเป็นหนึ่งเท่าของค่าแรงงานขั้นต่ำ รวมทั้งกำลังวางแผนที่จะสร้างฐานการผลิตใหม่ในมณฑล Henan นอกจากนี้แล้ว บริษัทฮอนด้าและบริษัทโตโยต้าก็ได้เพิ่มค่าจ้างเมื่อพนักงานโรงงานได้รวมตัวกันหยุดงาน ส่วนบริษัทผู้ผลิตชิ้นส่วนให้แก่ฮอนด้าได้ย้ายโรงงานไปในพื้นที่อื่น เช่น Henan, Hunan และJiangxi

ค่าแรงที่เพิ่มขึ้น ค่าของสกุลเงินหยวนที่เพิ่มขึ้น และค่าที่ดิน น้ำ พลังงาน และการขนส่งที่เพิ่มขึ้น รวมทั้งการเปลี่ยนแปลงนโยบายการส่งเสริมการลงทุนที่ไม่ต่อการให้สิทธิประโยชน์แก่การลงทุนต่างชาติโดยปกติ แต่เริ่มเน้นการให้สิทธิประโยชน์แก่การลงทุนด้านไฮเทคแทน ล้วนมีผลลดข้อได้เปรียบสำหรับการผลิตในต้นทุนที่ต่ำในประเทศจีน จึงลดแรงจูงใจสำคัญที่บริษัทต่างชาติได้ไปลงทุนหรือสั่งการผลิตสินค้าที่ประเทศจีน บริษัทเหล่านี้จึงเริ่มพิจารณาการย้ายโรงงานไปยังเขตเศรษฐกิจใหม่ ๆ ที่ลึกเข้าไป เช่นในภาคตะวันตกของประเทศจีน หรือพิจารณาย้ายการผลิตไปยังประเทศมีเริ่มมีต้นทุนที่ใกล้เคียงกับจีนแต่ให้ความสะดวกอย่างอื่นหรือสิทธิพิเศษที่ดีกว่าประเทศจีน รวมทั้งการพิจารณาย้ายฐานการผลิตกลับไปยังถิ่นฐานดั้งเดิมในสหรัฐฯ เป็นต้น

ที่ปรึกษาด้านการลงทุนต่าง ๆ ได้ให้ความเห็นว่า หากต้นทุนค่าแรงเพิ่มขึ้นในสัดส่วนครึ่งหนึ่งของต้นทุนเดิม จะทำให้ต้นทุนการผลิตในสหรัฐฯ เทียบเท่ากับการผลิตในจีน ยกตัวอย่างเช่น ในการผลิตสิ่งพิมพ์ ต้นทุนการผลิตในจีนเท่ากับ 44-45 เซ็นต์สำหรับการพิมพ์ และต้องเสียต้นทุนการส่งทางเรืออีก 3 เซ็นต์ เทียบกับต้นทุนการพิมพ์ในสหรัฐฯ ที่สามารถพิมพ์ได้ในราคา 65-68 เซ็นต์แต่ไม่ต้องรอคอยการจัดส่ง

นอกจากนี้แล้ว บริษัทที่ผลิตสินค้าที่เน้นการวิจัย เช่น สินค้าเภสัช สินค้าไบโอเทค ได้เริ่มพิจารณาการผลิตในประเทศอื่นที่ให้สิทธิประโยชน์ที่ดีกว่าประเทศจีน ส่วนบริษัทผู้ผลิตของเล่น สินค้าเบ็ดเตล็ด และรองเท้าราคาถูกได้ย้ายการผลิตไปยังประเทศเวียดนาม อินโดนีเซีย และเขมรแล้ว

บริษัทที่ให้คำปรึกษาด้านการลงทุน ได้ทำการสำรวจบริษัทต่าง ๆ ที่ได้ปรับโครงสร้างบริษัทไปตามพื้นที่ต่าง ๆ และพบว่าเมื่อรวมปัจจัยต่าง ๆ แล้ว การผลิตในประเทศจีนแพงกว่าการผลิตในประเทศเม็กซิโก อินเดีย เวียดนาม รัสเซีย และโรมันเนีย ทั้งนี้ ประเทศเม็กซิโกมีข้อได้เปรียบในฐานะที่เป็นภาคความตกลงเขตการค้าเสรีกับสหรัฐฯ และแคนาดา รวมทั้งมีต้นทุนการขนส่งที่ถูกกว่า

แหล่งข่าว: http://finance.yahoo.com/news/Companies-brace-for-end-of-apf-2437567795.html?x=0

No comments: