Google Website Translator

Friday, July 30, 2010

Thai company (Lenso) exhibit at Automechanika Mexico

บริษัท Lenso ออกงานแสดงสินค้า Automechanika Mexico


บริษัท Lenso Wheel Co. Ltd ผู้ผลิตล้อแม็กซ์ไทย ได้เข้าร่วมงานแสดงสินค้า Paace Automechanika Mexico ระหว่างวันที่ 14-16 กรกฏาคม 2553 ณ กรุงเม็กซิโกซิตี้ งานแสดงสินค้าดังกล่าวเป็นงานแสดงสำหรับสินค้า after market สำหรับรถยนต์ จัดโดยบริษัท Messe Frankfurt เป็นครั้งที่ 12 มีบริษัทต่าง ๆ เข้าร่วมงานทั้งหมด 660 บริษัท ที่มาจากกว่า 20 ประเทศ มีพื้นที่ของงานแสดงฯ รวม 9,600 ตารางเมตร เกือบครึ่งหนึ่งของพื้นที่ในงานฯ เป็นของบริษัทเม็กซิกัน และมีส่วนหนึ่งที่จัดให้เป็นบริเวณผู้แสดงสินค้าจากประเทศจีน อีกส่วนหนึ่งเป็นผู้แสดงจากประเทศไต้หวัน นอกจากนี้แล้ว มีบริษัทที่เข้าร่วมการแสดงสินค้าที่มาจากประเทศอาร์เจนตินา บราซิล แคนาดา ฝรั่งเศส เยอร์มัน ฮ่องกง อินเดีย อิตาลี มาเลเซีย ปานามา โปแลนด์ รัสเซีย เกาหลีใต้ สเปน ไทย ตุรกี สหรัฐฯ และอังกฤษ

บริษัท Lenso เป็นผู้ผลิตล้อแม็กซ์ประเภทอัลลูมิเนียมอัลลอยด์ ยี่ห้อที่นำตลาดในประเทศไทย ก่อตั้งเมื่อปี 2533 และมีการส่งออกล้อแม็กซ์ไปประเทศต่าง ๆ ประมาณ 60 กว่าประเทศ ปริมาณการขายทั่วโลกประมาณ 400,000 วงต่อปี

การมาแสดงสินค้าของ Lenso ในงานแสดง Automechanika ครั้งนี้ มีจุดประสงค์เพื่อโฆษณายี่ห้อ Lenso และเพื่อการค้นหาตัวแทนจำหน่ายในเม็กซิโก ได้มีธุรกิจเม็กซิกันทั้งรายใหญ่และรายย่อนแสดงความสนใจในตัวสินค้ามากพอสมควร และเป็นที่สังเกตว่า ยี่ห้อ Lenso เป็นที่รู้จักของคนที่มาสอบถามโดยมีความเข้าใจกันว่า สินค้าดังกล่าวมีการขายในเม็กซิโกแล้ว

บริษัท Lenso ไม่ได้ประสบปัญหาการส่งสินค้ามาออกงานหรือเกี่ยวกับการนำสินค้าเข้างาน หรือเกี่ยวกับการจัดบูท แต่เมื่อถึงเวลาการสิ้นสุดงาน พบปัญหาการนำสินค้าออกจากงาน เนื่องจากบริษัทฯ ไม่ได้รับแจ้งจากผู้จัดล่วงหน้าว่า ไม่สามารถทิ้งชิ้นส่วนที่ไม่ต้องการไว้ในเม็กซิโก ทั้งนี้ บริษัท Lenso ไม่ต้องการส่งชั้นที่ได้มาประกอบติดตั้งเป็นตู้โชว์เพื่อโชว์ล้อแม็กซ์ในงาน ผู้จัดงานงานแสดงฯ ได้แจ้งว่าจะต้องมีการเสียภาษีสำหรับรายการทุกชิ้นที่จะไม่มีการ re-export รวมทั้งจะต้องมีค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ในการทำลายอีกด้วย

ผู้จัดงาน Paace Automechanika ได้แถลงข่าวในการเปิดงานแสดงฯว่า ผู้จัดงานฯมีความประสงค์จะรณรงค์การปราบการปลอมแปลงสินค้าในอุตสาหกรรมรถยนต์ เนื่องจากได้มีผลการศึกษาที่แสดงว่า ร้อยละ 5 ของตลาดชิ้นส่วนรถยนต์ในเม็กซิโก มีการขายสินค้าปลอมแปลง สินค้าชิ้นส่วนรถยนต์ที่ปลอมแปงกันมากได้แก่ ปั้มน้ำ คลัช และเพลา เป็นต้น มีการนำเข้ามาจากจีนเป็นส่วนใหญ่ มีบางส่วนมาจากประเทศฟิลิปินส์ สินค้าปลอมแปลงจะขายถูกกว่าของจริงราว ๆ ครึ่งหนึ่งของราคาของแท้ แต่มักจะไม่มีความคงทนเท่ากับของแท้ การปลอมแปลงสินค้าชิ้นส่วนรถยนต์ไม่ได้สร้างความสูญเสียเฉพาะกับผู้ผลิตอย่างเดียว แต่มีผลกระทบต่อธุรกิจร้านซ่อมรถยนต์รายย่อย ๆ ในเม็กซิโก ซึ่งมีประมาณ 40,000 ราย และเป็นภาคธุรกิจที่จ้างงานประมาณ 60,000 คน ผู้จัดงานแสดงสินค้ฯ ได้เปิดจุดบริการรับคำร้องและให้คำแนะนำด้านกฏหมายภายเพื่อต่อต้านการปลอมแปลงสินค้าในงาน หากมีการแจ้งว่าผู้ออกงานรายใดได้ละเมิดลิขสิทธิ์ของสินค้า สามารถแจ้งคำร้องได้ ผู้จัดงานฯ จะดำเนินการในขั้นแรกห้ามธุรกิจนั้น ๆ เข้าร่วมงานแสดงฯ ต่อไป

เป็นที่น่าสังเกตว่า การขายสินค้าปลอมแปลงไม่ได้เป็นปัญหาเฉพาะเจาะจงสำหรับภาคอุตสาหกรรมชิ้นส่วนรถยนต์อย่างเดียว แต่ภาคอุตสาหกรรมอื่น ๆ ก็ประสบปัญหาสินค้าปลอมแปลงหรือตลาดมืดเช่นกัน มีภาคอื่น ๆ ที่มีปัญหาการปลอมแปลงสินค้าใหญ่ คือภาคสิ่งทอ เครื่องหนังหรือกระเป่ายี่ห้อ แว่นตา ภาคการผลิตพลาสติก การจำหน่ายวีดีโอและดีวีดีภาพยนตร์ เป็นต้น

เมื่อได้ทำการสอบถามผู้ที่เข้าและชมบูทของ Lenso ในงานแสดงฯ ปรากฏว่ามีผู้ที่รู้จักล้อแม็กซ์ Lenso ค่อนข้างกว้างขวาง และมีหลายรายที่ตอบว่า ได้เคยสั่งซื้อสินค้าดังกล่าว โดยไม่รู้ว่าสินค้านี้ไม่มีการขายในเม็กซิโกมาเป็นเวลาสองปีแล้ว จึงคาดว่าสินค้าล้อแม็กซ์ที่คนทั่วไปคิดว่าเป็นของ Lenso ที่ขายกันอยู่ในตลาดเม็กซิโกในปัจจุบันคงเป็นสินค้าปลอมแปลงเป็นส่วนใหญ่

บริษัท Lenso ได้แจ้งว่า เมื่อประมาณ 3 ปีก่อน ได้มอบให้บริษัท Wheels and Tires Distributor ในสหรัฐฯ เป็นตัวแทนจำหน่ายทั้งในสหรัฐฯ และเม็กซิโก แต่ปรากฏว่าบริษัทดังกล่าวได้นำแบบสินค้าไปทำสินค้าปลอมมาจากประเทศจีนแล้วนำมาอ้างขายในชื่อ Lenso จึงได้หยุดการส่งสินค้าให้กับบริษัทดังกล่าว แต่บริษัทนี้ยังคงขายล้อแม็กซ์ในชื่อ Lenso ต่อไป

บริษัท Lenso มีลูกค้าสำคัญในเม็กซิโกอีกหนึ่งรายคือ บริษัท CWC ซึ่งอยู่ที่เมือง Monterrey ในภาคเหนือของเม็กซิโก ซึ่งสั่งล้อจาก Lenso เพื่อทำการขายในยี่ห้อของบริษัทดังกล่าว ซึ่งมีชื่อว่า Nano โดยบริษัทดังกล่าวได้สร้างตลาดให้กับยี่ห้อของตนติดตลาดแล้ว จึงไม่สามารถเป็นตัวแทนจำหน่ายยี่ห้อ Lenso ได้

เมื่อทำการค้นหาโดย google mexico (ใช้คำค้น rines lenso) แล้วได้พบว่ามีร้านหรือเวปไซท์ที่ประกาศขายล้อแม็กซ์ยี่ห้อ Lenso ในเม็กซิโกจำนวนมาก โดยพบว่ามีร้านตกแต่งรถอย่างน้อยหนึ่งร้านที่ประกาศขายล้อแม็กซ์ยี่ห้อ Lensoในร้านอย่างออกหน้าออกตา ซึ่งได้แก่
http://www.nipponpower.com.mx/foro/showthread.php?t=76119 และมีการประกาศขายล้อแม็กซ์ Lenso ผ่านเว็ปไซท์จำนวนมาก เช่น

http://www.carworldcenter.com.mx/ (ราคาขาย 11,000 เปโซ สำหรับขนาด 18 นิ้ว มีการขายหลายขนาด)
http://listado.mercadolibre.com.mx/Rines-18-Katana-LENSO-NINJA (ราคาล้อแม็กซ์ Lenso ใช้แล้ว ราคา 1,700/2,700 เปโซต่อล้อ)
 (ขายพร้อมล้อยาง ชุดละ 17,000 เปโซ)

หน่วยงานและหน้าเวปที่เกี่ยวข้อง:

Messe Frankfurt Mexico S. de R.L. de C.V.
Leibnitz # 162 Col. Anzures 
11590 Mexico D.F.
Tel.:      +52 (55) 5545 4488 
Fax.:     +52 (55) 5545 0947
E-Mail: info@mexico.messefrankfurt.com
Web:    http://www.paaceautomechanika.com/

Lenso Wheel Co. Ltd.
111/1 Moo 9 Wellgrow Industrial Estate,
Bangna-Trad Road, KM 36, Bangwua, Bangpakong,
Chachoengsoa 24180 Thailand
Tel: (+66) 38-571-700-2
http://www.lensowheel.com/
http://www.indicadorautomotriz.com.mx/fabricaweb/?p=2508
http://www.portalautomotriz.com/

No comments: