Google Website Translator

Wednesday, July 21, 2010

Pescamar

งานแสดงสินค้าอาหารทะเล Pescamar


งานแสดงสินค้าอาหารทะเล Pescamar ได้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 30 มิถุนายน 2553 ที่อาคาร World Trade Center กรุงเม็กซิโก เป็นงานที่ได้รับการสนับสนุนโดยหน่วยงานรัฐของเม็กซิโก (Consejo Mexicano de Promoción de los Productos Pesqueros y Acuícolas - COMEPESCA) โดยได้จัดควบคู่กันในพื้นที่เดียวกันกับงานแสดง Expo Restaurantes 2010 ซึ่งเป็นงานแสดงสินค้าที่เน้นเผยแพร่สินค้าให้กับธุรกิจร้านอาหารและบริการเกี่ยวกับอาหารอื่น ๆ

งานแสดงสินค้า Pescamar จัดงานมาตั้งแต่ปี 2550 และเป็นงานที่สนับสนุนให้ธุรกิจร้านอาหาร ร้านขายปลีก ซุปเปอร์มาร็เก็ต และโรงแรม เพื่อเอื้ออำนวยการสั่งซื้อสินค้าอาหารทะเลได้โดยตรงกับผู้ผลิตหรือผู้ขายส่งสินค้าอาหารทะเล และได้มีผลให้มีการสั่งซื้อสินค้าอาหารทะเลในปีที่ผ่าน ๆ มาแล้วรวม 12,571 ตัน มูลค่าประมาณ 62 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ทั้งนี้ ตลาดสินค้าอาหารทะเลในเม็กซิโกมีมูลค่ารวมประมาณ 120,000 ตันต่อปี โดยแบ่งเป็นตลาดกุ้งมูลค่า 40,000 ตัน และตลาดปลา 80,000 ตันโดยประมาณ

ในปี 2553 นี้ ผู้จัดงานแสดง Pescamar คาดว่าจะมีการสั่งซื้ออาหารทะเลในงานแสดงฯ เพิ่มขึ้นอีก 3.5 ตัน โดยมีผู้เข้าร่วมฝ่ายเสนอขายสินค้าอาหารทะเลรวมทั้งสิ้น 30 องค์กร และมีสถาบันตัวแทนฝ่ายผู้ซื้อรวม 70 แห่ง ซึ่งเป็นธุรกิจร้านอาหาร ร้านขายปลีก ซุปเปอร์มาร์เก็ตและโรงแรม

นอกจากผู้เข้าร่วมงานที่เป็นภาคธุรกิจแล้ว ตัวแทนพาณิชย์ของสถานเอกอัครราชทูตประเทศต่าง ๆ ได้เข้าชมงานแสดงฯ มีประเทศแคนาดา ฮ่องกง สหรัฐฯ สเปน อาร์เจนตินา อังกฤษ ฝรั่งเศษและไทยเข้าร่วมงานในปีนี้ เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าอาหารทะเลและแนะนำสินค้าใหม่ ๆ ของประเทศนั้น ๆ ซึ่งเปิดโอกาสให้ผู้ผลิตเม็กซิกันสามารถติดต่อช่องทางการค้าระหว่างประเทศได้อีกด้วย

นอกจากการเปิดช่องทางการค้าในสินค้าอาหารทะเลให้แก่ผู้ซื้อและผู้ผลิตแล้ว งานแสดงสินค้า Pescamar ยังเป็นเวทีที่ให้การฝึกอบรมและให้คำปรึกษาแก่ธุรกิจขนาดกลางและเล็กเกี่ยวกับ การวางกลยุทธการตลาด การสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับราคาและสภาพตลาดสินค้าอาหารทะเล แนะนำวิธีการติดต่อทางธุรกิจ การจัดการเกี่ยวกับเอกสารการค้า การวางแผนระบบลอจิซ์สติก และการบริหารการจัดจำหน่ายที่มีความเฉพาะเจาะจงสำหรับสินค้าอาหารทะเล

ตลาดสินค้าอาหารทะเลในเม็กซิโก

รัฐบาลเม็กซิโกกำลงส่งเสริมการรณรงค์เพื่อลดความอ้วน (obesity) และเพิ่มคุณภาพอาหารในโรงเรียน โดยการส่งเสริมให้มีการรับประทานอาหารทะเลแทนเนื้อสัตว์และของทานเล่นที่ขาดคุณภาพ เช่น มันทอด (potato chips) ทั้งนี้ หน่วยงานส่งเสริมการประมง (Comision Nacional de Aguacultura y Pesca – CONAPESCA) ของกระทรวงการเกษตรและประมงของเม็กซิโก (SAGARPA) กำลังศึกษากรณีของประเทศเกาหลี จีน และญี่ปุ่น ที่มีสินค้าอาหารว่างที่เป็นอาหารทะเล เช่น ปลากรอบรสชาติต่าง ๆ และเนื่องจากเม็กซิโกมีการผลิตปลาหมึกได้ประมาณปีละ 110 ตัน จึงมีความสนใจที่จะพัฒนาสินค้าอาหารว่างประเภทใหม่จากปลาหมึก เช่น ปลาหมึกกรอบรสหวาน ปลาหมึกกรอบเปรี้ยวหวาน หรือปลาหมึกกรอบรสเผ็ด ในแพ็คเก็จจิ้งที่คล้ายคลึงกับมันฝรั่งทอด เพื่อกระตุ้นให้เด็กวัยเรียนมีความสนใจเลือกทานสินค้าดังกล่าวแทนมันฝรั่งทอด สินค้าอีกตัวหนึ่งที่เม็กซิโกอาจจะพัฒนาขึ้นมาเป็นอาหารว่างใหม่ ได้แก่ ปลาซาร์ดีน ซึ่งมีราคาถูกกว่า เนื้อ หมูหรือไก่ ซึ่งอาจจะเป็นไปในรูปแบบของปลาซาร์ดีนอบปิ้ง ขนมปังใส้ปลาซาร์ดีน หรือใส้กรอกปลาซาร์ดีน

เม็กซิโกมีตลาดขายส่งสินค้าอาหารทะเลสำคัญ 2 แห่ง คือ ตลาด La Nueva Viga ในกรุงเม็กซิโกซิตี้ และตลาด Mercado del Mar ในเมือง Zapopan รัฐ Jalisco โดยตลาด Mercado del Mar รับขายส่งสินค้าประมงจากทะเลแปซิฟิกฝั่งตะวันตก เช่น Sonora, Sinaloa และ Baja California มีการขายประมาณร้อยละ 10 ของผลผลิตประมงของเม็กซิโก

ส่วนตลาดสินค้าอาหารทะเลที่สำคัญที่สุดของเม็กซิโก La Nueva Viga เป็นตลาดขายส่งอาหารทะเลอันดับสองของโลก (ในขนาดปริาณที่ขาย) รองจากตลาด Tsukiji ของโตเกียว มีการลำเลียงปลาและสัตว์น้ำประเภทอื่น ๆ ที่จับได้ในอ่าวเม็กซิโก รวมทั้งสินค้าประมงที่นำเข้ามาผ่านท่าเรือฝั่งชายทะเลด้านตะวันออก เช่น จากรัฐ Vera Cruz และรัฐ Tamaulipas ส่งมาขายในตลาด Nueva Viga ถึง 2,000 ตันต่อวัน หรือร้อยละ 60 ของผลผลิตประมงทั้งหมด เป็นปลาสดประมาณ 500 ตัน และปลาแช่แข็งประมาณ 1,500 ตัน ประเภทของสินค้าประมงภายในประเทศที่ขายมีถึง 300 ประเภท และสินค้าอาหารทะเลแช่แข็งที่นำเข้าจากต่างประเภทมีประมาณ 100 ประเภท ตลาด La Nueva Viga เปิดรับสินค้าและทำการค้าขายตั้งแต่ 4 โมงเข้า (4 am) และมีพื้นที่การใช้สอยรวม 90,000 ตารางเมตร มีโกดังเพื่อการขายส่ง 202 โกดัง โกดังเพื่อผู้ขายปลีก 55 โกดัง ร้านค้าขายปลีกอีก 165 ร้าน และผู้ที่เดินทางมาซื้อสินค้าทะเลในตลาดนี้มีจำนวนประมาณ 15,000-20,000 รายต่อวัน

ชาวเม็กซิกันมีประเพณีประจำปีที่งดการทานเนื้อสัตว์ประเภทอื่นๆ ยกเว้นปลา เพื่อการฉลองสัปดาห์ Holy Week ก่อนเทศกาล Easter ในช่วงเดือนมีนาคม-เมษายนของทุก ๆ ปี และเมื่อต้นปีนี้ ตลาด La Nueva Viga ขายปลาได้ประมาณ 2,000-2,500 ตันต่อวันในช่วงดังกล่าว การบริโภคอาหารทะเลต่อหัวของชาวเม็กซิกันเท่ากับ 10 กิโลกรัมต่อหัวต่อปี ได้เพิ่มขึ้นในไม่กี่ปีที่ผ่านมาจาก 7 กิโลกรัมต่อหัวต่อปี และอาหารทะเลที่นิยมได้แก่ ปลาซาร์ดีน กุ้ง ปลาหมึก (calamar/squid) และปลานิล (ชื่อท้องถิ่น คือ mojarra)

หน่วยงาน CONAPESCA กำลังพิจารณาโครงการการเปิดศุนย์จำหนายอาหารทะเลเพิ่มขึ้นในพื้นที่ส่วนอื่น ๆ ของประเทศ โดยคาดว่าจะมีการเปิดศูนย์การขายส่งใหม่อีกสามแห่งในขั้นแรก ที่รัฐ Baja California, Cancun และ Monterrey เนื่องจากเป็นเขตที่มีความต้องการสินค้าอาหารทะเลในปริมาณมากอยู่แล้ว นอกจากนี้แล้ว ยังมีความสนใจส่งเสริมให้มีจุดจำหน่ายสินค้าอาหารทะเลภายในศูนย์การค้าต่าง ๆ ให้มีช่องทางการจำหน่ายอาหารทะเลให้ใกล้ผู้บริโภคให้มากที่สุด

ขอแนะนำผู้นำเข้าและจัดจำหย่ายสินค้าอาหารทะเล:
El Mar Congelado
Sales: (55) 5614 9032, (55) 5614 7183

เวปไซท์ที่เกี่ยวข้อง:http://www.pescamar.com.mx/ques.html

No comments: