Google Website Translator

Thursday, July 10, 2008

ข่าวการค้าและการลงทุนในประเทศเม็กซิโก - เม.ย. 2551

ปูนซีเมนต์
- นาย Hugo Chavez ประธานาธิบดีประเทศเวเนซูเอลา ได้ประกาศบังคับบริษัทผู้ลงทุนต่างชาติในอุตสาหกรรมปูนซีเมนต์เวนูชูเอลา ให้จัดสรรแก่รัฐบาลเวเนซูเอลาได้ครอบครองส่วนแบ่งการลงทุนร้อยละ 60 ทั้งนี้ บริษัท CEMEX ซึ่งเป็นบริษัทปูนซีเมนต์ของเม็กซิโก ซึ่งเป็นผู้ลงทุนรายสำคัญรายหนึ่ง ต้องเจรจากับรัฐบาลเวนูซูเอลา เพื่อจัดโครงสร้างการลงทุนใหม่ ย่อมมีผลกระทบสำคัญต่อบริษัทแม่ที่ประเทศเม็กซิโก ซึ่งในขณะนี้ มีราคาหุ้นสูงขึ้น ทั้งนี้ ประธานธิบดี Chavez จะใช้เงินทุนของบริษัทน้ำมันแห่งชาติของเวนูชูเอลา เป็นผู้ออกทุนการจัดสรรส่วนแบ่งการลงทุน โดยมีจุดประสงค์เพื่อเพิ่มผลผลิตปูนซีเมนต์ในประเทศเวเนชูเอ (แหล่งข่าว: The News 04/05/08)

ผู้ผลิต PVC
- บริษัท Mexichem ผู้ผลิต PVC ได้ขยายการลงทุน โดยการซื้อบริษัทการผลิต fluoride สองแห่งในประเทศเม็กซิโก โดยมีเป้าหมายเพิ่มการผลิตเป็น 80,000 ตัน ภายในหนึ่งปีข้างหน้า(แหล่งข่าว: The News 04/02/08)

ผู้ผลิตแก๊ซ
- บริษัท World GLT ผู้ลงทุนส้รางโรงงานแปรสภาพแก๊ซแห่งแรกในทวีปอเมริกา จะร่วมทุนกับบริษัท Pemex-ประเทศเม็กซิโก Petrobas-ประเทศบราซิล และ Sinopec-ประเทศจีน เพื่อการผลิตดีเซลสำหรับตลาดภูมิภาคอเมริกา(แหล่งข่าว: The News 04/02/08)

การผลิตนม
- ผู้เลี้ยงวัวในเม็กซิโกคาดว่า จะเพิ่มการผลิตนมอีก 3 ล้านลิตร ในปี 2550 เพิ่มเป็นจำนวน 10.6 พันล้านลิตร อันเป็นผลเนื่องจากประสิทธิภาพการผลิตเพิ่มขึ้น อันเป็นผลสืบเนื่องจากโครงการพัฒนา Contract Milking ของกระทรวงเกษตรของเม็กซิโก (แหล่งข่าว: The News 04/02/08)

บริษัท Bombardier
- บริษัท Bombardier ผู้ผลิตรถรางไฟฟฟ้าอันดับสองและผู้ผลิตเครื่องบินอันดับสามของโลก จะพิจารณาโครงการลงทุนขยายโรงงานผลิตรถรางในประเทศเม็กซิโก เพื่อรองรับความต้องการเพิ่มบริการรถไฟ และรถรางของรัฐบาลเม็กซิโกซึ่งมีความต้องการเพิ่มจำนวนรถรางรถไฟถึง 250 คันภายในปี คศ. 2012 บริษัท Bombardier มีโงงานอยู่ที่เมือง Sahagun ที่รัฐ Hidalgo ที่มีความสามารถผลิต รถจักร (locomotives) 250 คัน รถขนส่งผู้โดยสารขนาดใหญ่ 375 คัน และรถบรรทุก 3,000 คัน
นอกจากนี้แล้ว บริษัท Bombardier จะยื่นข้อเสนอการลงทุในอุตสาหกรรม aeronautics ในประเทศเม็กซิโก เพื่อการผลิตเครื่องบินอย่างครบวงจรภายในปี 2012 ปัจจุบันมีการผลิตส่วนประกอบของเครื่องบินรุ่น C-series เช่น ระบบไฟฟ้าและท่อไอเสีย ที่รัฐ Queretaro อยู่แล้ว ความสำเร็จของโครงการลงทุนดังกล่าวขึ้นอยู่กับการชักจูงให้ผู้ผลิตชิ้นส่วนอื่น ๆ สร้างโรงงานในเขตใกล้เคียงกัน ซึ่งรัฐ Queretaro กำลังเจรจาชักจูงการลงทุนจากผู้ผลิตชิ้นส่วนที่เกี่ยวข้องอยู่ 8 ราย (แหล่งข่าว: The News pg.15-03/04/08)

การลงทุนในภาคเหมืองแร่
- รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจนาย Eduardo Sojo ได้ประกาศตัวเลขการลงทุนในภาคเหมืองแร่สำหรับปี 2550 ว่ามียอดสูงเป็นประวัติถึง 2.2 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ และว่ารัฐบาลของ Felipe Calderon มีเป้าหมายจะ
ลงทุนในภาคเหมืองแร่ในระยะ 6 ปี ทั้งหมด 20 พันล้านเหรียญ (แหล่งข่าว: The News pg.15-03/06/08)

การผลิตแร่เงิน
- บริษัท Industrias Penoles ผู้ผลิตแร่เงินรายให่ญ่ที่สุดในโลก ได้ออกหุ้นบริษัท Fresnillo ขายในตลาดหลักทรัพย์ลอนดอน ประกาศว่าทุนที่คาดว่าจะรณรงค์ได้จากการขายหุ้น 900 ล้านเหรียญจะเป็นการลงทุนขยายการผลิตและจ่ายคืนหนี้บริษัท บริษัท Fresnillo มีความสามารถในการผลิตแร่เงิน 34.4 ล้านออนซ์ และสามารถผลิตแร่ทองได้ 280,000 ออนซ์ ยอดขายเมื่อปี 2550 จำนวน 647.9 ล้านเหรียญฯ (แหล่งข่าว: The News (04/14/08)

บริษัทโทรคมนาคม
- บริษัท America Movil ซึ่งเป็นบริษัทผู้ให้บริการมือถือรายใหญ่ที่สุดในตลาดลาตินอเมริกา ซึ่งนาย Carlos Slim มหาเศรษฐีระดับโลกของเม็กซิโกเป็นเจ้าของ ได้ประกาศผลกำไรลดลงร้อย 5.4 มูลค่ากำไร 1.3 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ต่ำกว่าที่ได้คาดการณ์ไว้ เนื่องจากรายได้ของบริษัทได้ลดลงและต้นทุนการเงินได้เพิ่มสูงขั้น อันเป็นผลให้ราคาหุ้นของบริษัทตกร้อยละ 13 ทั้งนี้ หุ้น America Movil เป็นหุ้นนสำคัญตัวหนึ่งในตลาดหลักทรัพย์ของเม็กซิโก แต่ผู้บริหารการเงินของบริษัทได้ประกาศว่าผลการเงินของบริษัทจะดีขึ้น โดยยอดขายของบริษัทได้เพิ่มขึ้นแต่การขยายบริการในเม็กซิโกและประเทศเพื่อนบ้าน (โคลัมเบีย เปรู เอลซาวาดอร์ ฮอนดูรัส และนิการากัว) ได้ส่งผลให้ต้นทุนการเงินสูงขิ้น เครือข่ายใหม่ของ America Movil จะสามารถให้บริการ download เพลงและวีดีโอได้เร็วขึ้น และราคาค่าบริการได้ลดลงร้อยละ 11 และคาดว่าจะลดลงในอัตราราวเดียวกันในอีก 2ปีข้างหน้า
- บริษัท Telmex ซึ่งเป็นบริษัทให้บริการโทรศัพท์ตามบ้าน อีกบริษัทหนึ่งของนาย Carlos Slim ได้ประกาศว่าจะออกหุ้นขายบริษัทเครือข่ายต่างชาติของ Telmex ในประเทศ บราซิล โคลัมเบีย อาร์เจนตินา ชิลี เอกัวดอร์ และเปรู ซึ่งกำลังเติบโตอย่างรวดเร็วและต้องการหาทุนเพิ่มเพื่อการขยายการลงทุนในประเทศเหล่านี้ ทึ้งนี้ บริษัท Telmex ได้ส่งดาวเทียมใหม่จาก French Guina ซึ่งมีชื่อว่า C2 มูลค่า 200 ล้านเหรียญฯ จะช่วยให้สามารถขยายพื้นที่ให้บริการได้กว้างขึ้น (แหล่งข่าว: Bloomberg 03/26/08)

การผลิตแร่ทองแดง
- Grupo Mexico บริษัทผู้ลงทุนด้านเหมืองแร่รายใหญ่ที่สุดของเม็กซิโก ประสบปัญหาสหภาพแรงงานประท้วงเป็นระยะเวลารวม 5 เดือน และได้เริ่มการผลิตใหม่เมือเดือนมกราคม 2008 ได้ประกาศว่าการผลิตอยู่ในอัตราร้อยละ 35 ของความสามารถการผลิต (แหล่งข่าว: Bloomberg 03/24/08)

ข้อสังเกต:
การค้าของประเทศเม็กซิโกได้ขยายเพิ่มขึ้นอันเป็นผลสืบเนื่องจากการส่งเสริมเขตการค้า NAFTA ในปี 2537 ซึ่งมีผลให้การค้าเพิ่มขึ้นในช่วง 6 ปีแรกช่วงการส่งเสริมเขตการค้าเสรี ในอัตราร้อยละ 13.8 และต่อมาได้ลดลงเล็กน้อยในระยะ 5 ปี ถัดมาเป็นร้อยละ 6.2 มาจถึงช่วงปี 2548-2549 ได้ขยายการค้าในอัตราร้อยละ 9.8 ดูแนวโน้มภาวะเศรษฐกิจประเทศเม็กซิโกมีแนวโน้มที่ดี แต่ทั้งนี้ ในช่วงต้นปี 2550 นี้ กำลังประสงปัญหาภาวะราคาสินค้าพื้นฐาน เช่น ข้าวโพด ซึ่งเป็นอาหารหลักของชาวเม็กซิกัน กำลังมีราคาเพิ่มขึ้น นอกจากนี้แล้ว เศรษฐกิจเม็กซิโกยังคงพึ่งตลาดสหรัฐฯ เป็นแห่ลงสำคัญแห่งเดียวเช่นเดิม

ข้อเสนอของรัฐบาล Calderon ที่ประสงค์จะ privatize บริษัทน้ำมันแห่งชาติ PEMEX เป็นเรื่องที่จะมีผลกระทบต่อภาวะเศรษฐกิจของเม็กซิโกอย่างสูง และเป็นภาวะการเมืองที่สำคัญ ที่ต้องติดตามดูอย่างใกล้ชิดในระยะข้างหน้า

No comments: