Google Website Translator

Tuesday, July 1, 2008

การลงทุนต่างชาติเพิ่มขื้นในกลุ่มประเทศลาตินอเมริกา

คณะกรรมธิการภูมิภาคลาตินอเมริกาและแคริเบียนของสหประชาชาติ หรือ ECLAC (Economic Commission for Latin America and the Carribean) ซึ่งมีที่ทำการตั้งอยู่ที่เมืองซานติอาโก ชิลี ตั้งแต่ปี 1966 มีการประชุมระดับถูมิภาคทุก 2 ปี ได้รายงานสรุปภาวะการลงทุนต่างชาติในภูมิภาคลาตินอเมริกาและแคริเบียนว่า ภูมิภาคลาตินอเมริกาและแคริเบียน ได้ดึงดูดการลงทุนต่างชาติ (FDI) เป็นมูลค่ารวม 106 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ เมื่อปี 2007 เพิ่มขึ้นร้อยละ 46 เมื่อเทียบกับปีก่อน และเป็นมูลค่าสูงสุดในสติถิที่ได้เริ่มเก็บตั่งแต่ปี 1999 ทั้งนี้ การลงทุนต่างชาติจำนวน 89 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ เป็นผลมาจากการแปรสภาพธุรกิจรัฐให้เป็นเอกชนของประเทศต่าง ๆ ในภูมิภาค

คณะกรรมาธิการฯ คาดว่า ภาคอุตสาหกรรมของเม็กซิโกและแคริเบียนจะเป็นภาคที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดจากภาวะเศรษฐกิจสหรัฐฯ ตกต่ำ ทั้งนี้ในช่วงต้นของปี 2008 นี้ยังไม่เห็นผลกระทบดังกล่าวเนื่องจากการผลของการตัดสินใจด้านการลงทุนจะใช้เวลาประมาณ 9 เดือนจนกว่าจะปรากฏผล และประเทศเม็กซิโกและแคริเบียนสามารถกระจายตลาดการส่งออกไปยัง ญี่ปุ่น ยุโรปและประเทศลาตินอเมริกาอื่น ๆ ทั้งนี้ ตัวเลขการลงทุนใหม่ในภาคอุตสาหกรรมสิ่งทอของเม็กซิโกได้ลดลง เป็นการสะท้อนความได้เปรียบด้านการแข่งขันที่ลดลง

ประเทศบราซิลเป็นผู้ที่ได้รับการลงทุนสูงสุด จำนวน 34.6 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ภาคบิรการได้รับทุนมากที่สุด โดยรองลงมาได้แก่เม็กซิโกซึ่งรับมูลค่าการลงทุนจำนวน 23.3 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ

ผู้ลงทุนสำคัญได้แก่ สหรัฐฯ เนเธอร์แลนด์ และสเปน

จำนวนการลงุนในต่างประเทศของประเทศต่างๆ ในภูมิภาคลาตินอเมริกาและแคริเบียนได้ลดลงครึงหนึ่ง
จากจำนวน 42 พันล้านในปี 2006 เหลือ 20.6 พันล้านเหรียญฯในปี 2007 ทั้งนี้เพราะ บริษัทเหมืองของบราซิล Companhia Vale do Rio Doce ได้ลงทุนซื้อบริษัทของแคนาดา Inco เมื่อปี 2006

Alicia Bárcena Ibarra ชาวเม็กซิกัน ได้รับแต่งตั้งให้เป็นเลขาธิการคณะกรรมาธิการฯ ตั้งแต่วันที่ 1 กค.

No comments: