Google Website Translator

Tuesday, July 15, 2008

ข้อมูลภาวะเศรษฐกิจ กลุ่มประเทศอเมริกากลาง

กลุ่มประเทศอเมริกากลาง 7 ประเทศ (กัวเตมาลา เอลซาวาดอร์ ฮอนดูรัส นิการากัว คอสตาริกา ปานามา และ เบลิซ) มีพื้นที่รวมเท่ากับ 523,780 ตารางกิโลเมตร (ใกล้เคียงกับพื้นที่ของประเทศไทย และใหญ่กว่า พื้นที่ของประเทศสเปน เล็กน้อย) และมีประชากรรวมประมาณ 40.5 ล้าน มีข้อได้เปรียบสำคัญในเชิงกลยุทธคือ มีที่ตั้งเปรียบเสมือน ประตูหลังของตลาดที่สำคัญที่สุดของโลก อันได้แก่สหรัฐอเมริกา


Source: http://en.wikipedia.org/wiki/Central_America

ประเทศกลุ่มอเมริกากลาง ได้มีความคืบหน้า ในการพัฒนาประเทศในรอบ 10-15 ปีที่ผ่านมาค่อนข้างดี เนื่องจากการเมืองภาย ในประเทศต่าง ๆ และในระดับภูมิภาค เริ่มมีความมั่นคงมากขึ้น อันเป็นผลให้ประเทศต่าง ๆ สามารถหลุดพ้นจากภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ และความยากจน กลายเป็นกลุ่มประเทศ ที่กำลังได้รับความสนใจ ลงทุนจากต่างประเทศพอสมควร อาทิ เช่น การลงทุนในโรรงานผลิตไมโครชิป ที่ใหญ่ที่สุดของบริษัท Intel ในประเทศคอสตาริกา ซึ่งมีมูลค่าการส่งออก ประมาณร้อยละ 20 ของการส่งออกรวม ซึ่งมีประมาณ 6.4 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ เมื่อปี คศ. 1999 เป็นต้น

อนึ่ง เป็นที่น่าสนใจว่า กลุ่มประเทศอเมริกากลางทั้งหมด ยกเว้น ประเทศคอสตาริกา เป็นกลุ่มประเทศสำคัญ ที่มีความสัมพันธ์ทางการเมือง กับไต้หวัน และได้รับผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจ สำคัญ ๆ จากไต้หวัน

เมื่อพิจารณาในระดับภูมิภาคแล้ว กลุ่มประเทศอเมริกากลาง ได้รับการจัดอันดับ Global Competitiveness Index โดย World Economic Forum ที่สูงกว่า ภูมิภาคลาตินอเมริกา คาริเบี่ยน และเอเชียใต้ และใกล้เคียงกับ ดัชนีแข่งขัน ของกล่มประเทศยุโรปตะวันออก และยุโรปกลาง ปัจจัยที่สนับสนุน ให้กลุ่มประเทศอเมริกากลาง มีความได้เปรียบมากขึ้น ได้แก่ การปรับนโยบายศรษฐกิจการค้า ให้มีเสรีภาพมากขึ้น ขั้นนตอนการเปิดธุรกิจลดลง การบริหารภาครัฐบาล มีประสิทธภาพมากขึ้น และมีการส่งเสริมการลงทุน ของต่างประเทศ ให้มีสิทธิประโยชน ์และความสะดวกมากขึ้น การพัฒนาสนามบินและท่าเรือ การพัฒนาสถาบันการเงิน และตลาดหลักทรัพย์ และการส่งเสริมเทคโนโลยี รวมทั้งการพัฒนาบุคคลากรและการศึกษา

ประเด็นสำคัญอีกประการหนึ่ง ที่สนับสนุนให้ชาวต่างชาติ มีความสนใจลงทุน ในกลุ่มประเทศอเมริกากลาง ได้แก่ ความตกลงในระดับภูมิภาค และเขตการค้าเสรีสำคัญ ๆ ที่กลุ่มประเทศอเมริกากลาง ได้เจรจาไว้ และกำลังอยู่ระหว่างการเจรจา อันได้แก่ Sistema para la Integración Centroamericana (SICA), Central American Parliament, Central American Bank for Economic Integration, Central American Common Market, เขตการค้าเสรีกับสหรัญ - Central America Free Trade Agreement, และกับแคนาดา - Canada Central American Free Trade Agreement โดยประเทศคอสตาริกา เป็นประเทศ ที่มีความตกลงระหว่างประเทศ ที่เอื้ออำนวยการค้ามากที่สุด ในกลุ่มดังกล่าว และในประเทศปานามา มีเขตการค้าเสรีพิเศษ Colon Free Zone ซึ่งเป็นศูนย์การส่งออกปลอดภาษี ที่มีพื่นที่ใหญ่อันดับสองของโลก

นอกจากนี้แล้ว ประเทศต่าง ๆ ในกลุ่มอเมริกากลางยังได้แข่งขันกัน พัฒนาเขตนิคมอุตสาหกรรม อย่างหลากหลาย

No comments: