Google Website Translator

Friday, July 25, 2008

Mexico's Textile Industry (Part 1)

อุตสาหกรรมสิ่งทอเม็กซิโก มีประวัติอันยาวนาน ตั้งแต่ยุคอารยธรรม Aztec ก่อนการค้นพบทวีปอเมริกาโดย Christopher Columbus โดยคนพื้นเมืองในดินแดนเก่าของเม็กซิโก มีการใช้ผ้าฝ้ายดิบเป็นเครื่องนุ่งห่ม

เมื่อราชอาณาจักรเสปนได้ยึดครองเม็กซิโก ในศตวรรษที่ 16 ผู้บริหารการค้าการผลิตชาวเสปน ได้ทำการเพาะปลูกฝ้าย เป็นแปลงใหญ่ ในระบบการผลิตแบบ hacienda และเริ่มมีการทอผ้าฝ้ายแบบอุตสาหกรรมในครัวเรือน ในเขตพื้นที่ใกล้ชิดกับแหล่งเพาะปลูกฝ้าย ซึ่งได้แก่ เขต Vera Cruz และ Torreon โดยมีการขยายไปสูฃาย่ฝั่งทะเลแปซิฟิก

เจ้าของกิจกกรมการผลิตฝ้ายและสิ่งทอ เป็นชาวเสปน และฝรั่งเศศ มีการขยายการผลิตอย่างต่อเนื่องจนถึงศตวรรษที่ 19 แรงงานในกิจกรรมสิ่งทอ ได้รวมตัวเป็นสหภาพแรงงาน ในปี 1800

ในปี 1821 ได้มีการลงนามความตกลงการค้าเสรี ทำให้มีการนำเข้าสิ่งทอที่มีราคาถูกจากอังกฤษ มากจนการผลิตภายในประเทศล้มเลิกไปเป็นจำนวนมาก ในปี 1843 มีโรงงานทอผ้าทั้งหมด 55 แห่ง ในเม็กซิโก และรัฐบาลเม็กซิโกได้สร้างระบบรถไฟ ซึ่งเอื้ออำนวยให้สามารถขนฝ้ายดิบจาก Texas และ New Orleans ไปป้อนโรงงานทอผ้าที่ Veracruz และ Puebla

การปฏิวัติเมื่อปี 1910 ได้มีผลนักลงทุนต่างชาิติปิดโรงทอผ้า ขนทุนกลับประเทศสเปนและฝรั่งเศษ ต่อมาใน 1930 ได้มีทุนใหม่จากผู้อพยพโยกย้ายถิ่นฐาน จากประเทศเลบานอนและซีเรีย มาก่อตั้งฐานการค้าและการผลิตสิ่งทอในรัฐ Puebla โดยมีครองครัว Zaga เป็นผู้บุกเบิกอุตสาหกรรมสิ่งทอสมัยใหม่ นำเข้าเครื่องจักรทอทันสมัยจากสหรัฐฯ และลักษณะ ตลาดที่ปิดและไม่มีการแข่งขันมากนักในยุคสงครามโลก มีผลช่วยให้ตลาดสิ่งทอภายในประเทศทั้งหมด อยู่ในมือของครอบครัวอุตสาหกรรมสิ่งทอเพียง 3 ครอบครัว คือครอบครัว Zaga Kalach และ Parras

หลังจากนั้น ในยุคทศวรรษ 60 เริ่มมีการแข็งขันจากผ้าที่นำเข้าจากต่างประเทศมากขึ้น และ ตุ้นทุนภายในประเทศอยู่ในระดับที่สูง เนื่องจากไม่ได้มีการพัฒนา หรือการลงทุนเพียงพอในด้านวัตถุดิบ

อุตสาหกรรมสิ่งทอในเม็กซิโก ได้รับแรงอัดฉีดอีกครั่งหนึ่ง ในยุคความตกลงการค้า NAFTA ซึ่งเม็กซิโกได้ลงนามกับสหรัฐฯ ในปี 1994 ต้นทุนการนำเข้าวัตถุดินและเครื่องจักรลดลงอย่างมาก และได้รับการอัดฉีดด้านเงินทุนจากนักลงทุนสหรัฐฯ ที่เข้่าร่วมโครงการสิทธิประโยชน์ maquiladora มีผลให้เม็กซิโกเป็นส่งออกสิ่งทอไปยังสหรัฐฯ อันดับหนึ่ง จากปี 1996 จนถึงปี 2001

การส่งออกสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่มจากเม็กซิโกไปยัง สหรัฐฯ มีมูลค่า 2.7 พันล้านเหรียญสหรัฐ ใน 1994 และได้เติบโตอย่างต่อเนื่อจนเพิ่มเป็น 9.5 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ใน 2003


ข้อมูลเกี่ยวกับอุตสาหกรรมสิ่งทอเม็กซิโก ที่อาจเป็นประโยชน์:

Promexico (Bancomex) 's sector reports
Market Report of Textile Industy by Embassy of India Mexico
Abstract of market research by infomat.com
Bnet's article: Mexico's Balancing Act: NAFTA, New Markets and Major Investments - Textile industry growth initiatives
Article by thecottonschool.com: The Mexican Textile Industry: Evolution or Revolution

No comments: