Google Website Translator

Saturday, July 19, 2008

CEMEX

Cemex บริษัทเม็กซิกันผู้ผลิตปูนระดับโลก

บริษัท CEMEX เป็นบริษัทผู้ผลิตสินค้าก่อสร้างรายใหญ่ที่สุดในโลก และเป็นบริษัทผู้ผลิตปูนอันดับ 3 ของโลก (รองจาก Lafarge ของฝรั่งเศส และ Holcim ของสวิสเซอร์แลนต์)

ความสามารถในการผลิตปูนทั่วโลกของ CEMEX เท่ากับ 94 ล้านเมตริกตัน ความสามารถในการผลิตคอนครีดพร้อมใช้ (ready-mix concrete) 74 ล้านคูบิกเมตร และผลิตภัฒน์ข้างเคียงอีก 166 ล้านเมตริกตัน รายได้ส่วนใหญ่ของบริษัทมาจากยอดขายซึ่งบริษัทผูกขาดในประเทศเม็กซิโก ยอดขายรวมของบริษัทฯ ในปี คศ. 2007 คาดว่ามีมูลค่าประมาณ 21.7 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ

CEMEX มีศุนย์กลางการบริหารอยู่ที่เมือง Monterry (แหล่งรวามอุตสาหกรรมส่งออกสำคัญ ๆ ทางเหนือของเม็กซิโก) โดยมีเครือข่ายการผลิตทั่วโลกรวม 50 ประเทศ ในภูมิภาคอเมริกาเหนือและใต้ แคริเบียน ยุโรป เอเชียและแอฟริกา และมีโรงงานผลิตปูนในประเทศไทย 1 แห่งที่สระบุรี (โดย CEMEX ได้ซื้อบริษัทสระบุรีซีเมนต์ จากอิตัลไทยเมื่อปี คศ. 2001 มูลค่าประมาณ 73 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ความสามารถในการผลิตปูน 7.2 แสนเมตริกกันต่อปี ขณะนี้ใช้ความสามารถในการผลิตเต็มกำลัง) และยังมีโรงงานผลิตปูนและแหล่ง quarry ในมาเลเซียและฟิลิปปินส์อีกด้วย

บริษัท CEMEX ได้ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี คศ. 1906 โดยปู่ของนาย Lorenzo Zambrano ผู้บริหารสูงสุดคนปัจจัน โดยการรวมโรงงานการผลิตสองแห่งในรัฐ Monterrey ต่อมาในยุคสมัยทศวรรษช่วง คศ. 60 ได้ขยายกิจการโดยการซื้อกิจการของผู้ผลิตซีเมนต์รายย่อยตามรัฐต่าง ๆ ในเม็กซิโก และในปี 1976 ได้นำบริษัทฯ เข้าตลาดหลักทรัพย์เม็กซิโก เพื่อระดมทุนซื้อโรงงานผลิตปูนรายใหญ่สามแห่งของรัฐ Guadalajara เป็นปีที่ CEMEX กลายเป็นผู้ผลิตปูนซีเมนต์ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศเม็กซิโก ในปี 1986 ได้เริ่มขยายกิจการไปต่างประเทศโดยการซื้อบริษัทผลิตปูนไปในกลุ่มประเทศ latin อื่น ๆ รวมทั้งประเทศเสปน

ในปี 2006 บริษัท CEMEX ได้เริ่มการเจรจาเพื่อซื้อบริษัท Rinker ของออสเตรเลีย ซึ่งเป็นคู่แข่งสำคัญในการส่งออกปูนไปยังตลาดสหรัฐฯ และประสบผลสำเร็จในต้นปี 2008 โดยตกลงมูลคค่าการซื้อขายประมาณ 17 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ การบริหารหนี้ การผลิตและการตลาดในสองสามปีข้างหน้า จึงเป็นปัจจัยสำคัญต่อความสำเร็จในการขยายตัวของบริษัท CEMEX ต่อไป

นอกจากนี้แล้ว เมือต้นปี คศ. 2008 นาย Hugo Chavez ประธานะบดีเวเนซูเอลา ได้ประกาศยึดบริษัทซีเมนต์ในประเทศเวเนซุเอลา ซี่ง CEMEX เป็นผู้ผลิตรายใหญ่รายหนึ่ง โดยครอบครองตลาดเป็นครึ่งหนึ่งของตลาดปูนในเวเนซูเอลา บริษัท CEMEX ประเทศเวเนซูเอลา มีความสามารถในการผลิตเท่ากับ 4.6 ล้านเมตริกตัน เป็นการผลิตเพื่อการส่งออกโดยส่วนใหญ่ แต่ทั้งนี้ ผู้วิเคราะห์ตลาดคาดว่า เหตุการณ์ดังกล่าวจะไม่ส่งผลร้ายต่อบริษัทฯ เท่าที่ควร เนื่องจากบริษัท CEMEX เวเนซูเอลา มีสัดส่วนต่อรายได้รวมของบริษัทเพียงประมาณร้อยละ 4

ในรายงานภาวะการเงินภาคแรกของบริษัทฯ ได้ประกาศว่าสามารถลดต้นค่าใช้จ่ายการเงินได้ถึง 400 ล้านเหรียญ เนื่องจากดอกเบี้ยลดลง จากการซื้อบริษัท Rinker ทั้งนี้ บริษัทจะให้ความสำคัญในการลดหนี้เป็นอันดับแรก

ประเด็นน่าสนใจสำหรับอุตสาหกรรมปูนซีเมนต์ไทย

การที่ CEMEX ได้ลงทุนในประเทศไทย อาจช่วยให้ผู้ผลิตปูนในประเทศไทยได้รับข้อมูลและได้มีส่วนร่วมในเทคโนโลยีในการผลิตปูนที่ประสิทธภาพมากขึ้น อันจะเป็นผลดีต่อสิ่งแวดล้อมไทย บริษัท CEMEX ไม่ได้มองแค่ตลาดภายในประเทศตลาดเดีย แต่มีแผนการจะขยายตลาดไปยังตลาดอื่น ๆ ใน ภูมิภาค เช่น ญี่ปุ่นและจีน ซึ่งเมื่อบริษัทฯ พร้อมจะไปในทิศทางนั้นแล้วก็จะเป็นเสมือนการขยายตลาดปูนของไทยไปต่างประเทศ นอกจากนี้แล้ว บริษัท CEMEX มีชื่อว่าเป็นบริษัทที่สนใจร่วมช่วยพัฒนาสังคม ซึ่งภาคประชาชนอาจจะหาช่องทางของรับเงินช่วยเหลือพัฒนาโครงการสังคมต่าง ๆ ได้ คู่แข่งต่างชาติที่สำคัญของ CEMEX ได้แก่บริษัทปูนของฝรั่งเศส การที่มีผู้ลงทุนต่างชาติรายอื่นในอุตสาหกรรมที่มีลักษณะผูกขาดเช่นปูนซีเมนต์น่าจะเป็นผลดีแก่ประเทศไทย

No comments: